Pháp luật

Đại án OceanBank: Luật sư bào chữa gì cho Nguyễn Xuân Sơn?

Luật sư Nguyễn Thị Minh Phương bào chữa cho Nguyễn Xuân Sơn- cựu TGĐ Oceanbank nói liệu PVN có cho Sơn nhận tiền từ Oceanbank hay không?.

Mở đầu phần bào chữa sáng nay 15/9, luật sư Nguyễn Thị Minh Phương bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn LS Nguyễn Thị Minh Phương trình bày bổ sung yếu tố chiếm đoạt của Nguyễn Xuân Sơn- cựu TGĐ Oceanbank, theo tin tức trên báo VOV. 

LS Nguyễn Thị Minh Phương

Theo LS, những tình tiết mới liên quan đến hành vi của Nguyễn Xuân Sơn đang được xảy ra là việc khởi tố vụ án lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng Công ty Thăm dò khai thác Dầu khí (PVEP).

Theo LS, việc quy kết Sơn hành vi chiếm đoạt tiền có vô tình cản trở yếu tố điều tra của các vụ án này hay không? Vì theo lời khai của Sơn liên quan đến khách hàng ngành dầu khí thì Sơn đã chi tiền lãi ngoài cho họ, điển hình như Vietsovpetro. Ngoài ra, cũng cần làm rõ hành vi này tại PVN. LS đặt câu hỏi, liệu PVN có cho Sơn nhận tiền từ Oceanbank hay không?

Việc quy kết Sơn tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản và tham ô tài sản thì cơ quan tiến hành tố tụng đã công nhận lời khai không nhận tiền của các những người được tòa triệu tập trước đó, như vậy thì cần gì phải khởi tố vụ án. LS Nguyễn Thị Minh Phương cho rằng cần trả hồ sơ điều tra bổ sung để làm rõ những vấn đề này.

Chia sẻ với Báo chí, Luật sư Nguyễn Minh Tâm – Người bào chữa cho Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn nói rằng, khi nghe Đại diện Viện Kiểm sát đề nghị mức án cao nhất là tử hình cho Bị cáo, ông thấy “lạnh người”, theo báo Pháp luật Việt Nam. 

Trước đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn bị Viện kiểm sát đề nghị mức án 16-18 năm về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, án chung thân về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, án tử hình về tội “Tham ô tài sản”. Tổng hợp hình phạt là tử hình.

 

Do trước đây Nguyễn Xuân Sơn không chịu khai “đầu ra” của số tiền 246 tỷ đồng mà ông nhận từ Ocean Bank trong giai đoạn từ năm 2010 đến năm 2014, nên ông bị cáo buộc về hành vi chiếm đoạt số tiền này. Trong số 246 tỷ đồng, theo quan điểm của Viện Kiểm sát, có 20% thuộc sở hữu Nhà nước do PVN là đại diện sở hữu. Vì vậy, Nguyễn Xuân sơ bị truy tố về tội “Tham ô tài sản” số tiền 49 tỷ đồng.

Các luật sư cho rằng, con số 49 tỷ đồng là kết quả của phép tính “hoàn toàn cơ học” và không thuyết phục, bởi lẽ PVN, với tư cách là cổ đông của Ocean Bank, chỉ có quyền sở hữu đối với 20% vốn chủ sở hữu và cổ tức được chia từ Ngân hàng này, chứ không thể có phần sở hữu đối với mọi nguồn vốn mà Ocean Bank quản lý và sử dụng. 

Trong khi đó, số tiền 246 tỷ đồng, nằm trong số tiền 1.576 tỷ đồng mà Ocean Bank sử dụng để chi lãi ngoài và chăm sóc khách hàng, là thuộc nguồn vốn kinh doanh mà Ocean Bank huy động từ bên ngoài.

Khi luận tội Nguyễn Xuân Sơn về hành vi “Tham ô tài sản”, dường như Viện Kiểm sát đã “không phản ánh được không khí tranh luận trong thời gian qua mà chỉ bảo vệ Cáo trạng; số liệu không có gì khác, không đảm bảo nguyên tắc chứng minh hành vi phạm tội; không sử dụng những thông tin, số liệu trong quá trình xét hỏi mà chỉ sử dụng những tài liệu, chứng cứ trong quá trình điều tra và Cáo trạng” – trích lời Luật sư Nguyễn Minh Tâm.

Ngày 13/9, Cơ quan Điều tra khởi tố ba vụ án hình sự “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản” xảy ra tại Liên doanh Việt – Nga Vietsovpetro (VSP); Công ty TNHH MTV Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR); Tổng công ty thăm dò khai thác dầu khí (PVEP) theo Điều 280 - Bộ luật Hình sự; đồng thời khởi tố bổ sung vụ án hình sự và khởi tố bổ sung bị can đối với Ninh Văn Quỳnh với tội danh trên.

 

Theo nội dung các quyết định khởi tố thì Cơ quan Điều tra đã theo thủ tục luật định, tiến hành điều tra tiêu cực về quản lý kinh tế và hành vi chiếm đoạt mà các bị can thuộc hệ thống PVN thực hiện, bao gồm cả việc nhận tiền từ Ocean Bank thông qua Nguyễn Xuân Sơn.

Vậy thì, Nguyễn Xuân Sơn có phạm tội “Tham ô tài sản” hay không, số tiền tham ô (nếu có) là bao nhiêu, đến thời điểm này vẫn chỉ là ẩn số, vì để làm rõ Sơn đã chiếm đoạt bao nhiêu, phải chi bao nhiêu tiền “chăm sóc khách hàng” trong số 246 tỷ nhận từ Ocean Bank phải đợi kết quả giải quyết bốn vụ án liên quan nêu trên.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VOV, Pháp luật Việt Nam)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo