Pháp luật

Đại án OceanBank: Vì sao đề nghị tử hình Nguyễn Xuân Sơn?

Nguyễn Xuân Sơn đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, ảnh hưởng tiêu cực đến chủ trương, chính sách tài chính, tiền tệ của Nhà nước, gây tâm lý phẫn nộ, bất bình trong dư luận xã hội và quần chúng nhân dân.

Ngày 14/9, phiên tòa xét xử đại án kinh tế xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) tiếp tục làm việc. Đại diện viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội giữ quyền công tố tại tòa đọc bản luận tội đã đề nghị mức án đối với Hà Văn Thắm và 50 đồng phạm, theo tin tức trên báo VnMedia.

Theo đó, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (55 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Oceanbank): 16-18 năm tù tội Cố ý làm trái quy định nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng; chung thân tội Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tàn sản; tử hình tội Tham ô tài sản. Tổng mức hình phạt bị đề nghị là tử hình.

Nguyễn Xuân Sơn.

Trong bản luận tội, Viện Kiểm sát nhận định: Xuất phát từ động cơ tư lợi cá nhân, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn của mình để chi phối, yêu sách, áp đặt và chỉ đạo bị cáo Hà Văn Thắm thực hiện việc thu phí, chi lãi suất ngoài trái pháp luật nhằm mục đích trục lợi, qua đó bị cáo đã nhận và chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn, theo tin tức trên báo Chính phủ.

Hành vi đó của bị cáo đã gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng đến tài sản của Nhà nước, tài sản của OceanBank, ảnh hưởng tiêu cực đến chủ trương, chính sách tài chính, tiền tệ của Nhà nước, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín và vị thế của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN), một trong những Tập đoàn kinh tế Nhà nước lớn hàng đầu Việt Nam, gây tâm lý phẫn nộ, bất bình trong dư luận xã hội và quần chúng nhân dân.

Hành vi phạm tội của bị cáo diễn ra liên tục, trong một thời gian dài, gần như công khai. Quá trình điều tra cũng như tại phiên tòa chưa thành khẩn khai báo, quanh co chối tội, không thừa nhận hành vi chiếm đoạt của mình, đưa ra những lý lẽ mang tính ngụy biện nhằm trốn tránh trách nhiệm của bản thân, không có ý thức khắc phục hậu quả thiệt hại.

Điều đó cho thấy thái độ coi thường pháp luật, thách thức những giới hạn luật pháp của bị cáo. Bởi vậy cần thiết phải xử lý thật nghiêm khắc theo các khung hình phạt tương ứng đã truy tố nhằm đảm bảo cho việc răn đe, phòng ngừa tội phạm, đáp ứng yêu cầu công cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng hiện nay. Đó cũng là đòi hỏi của công lý và là nguyện vọng của nhân dân.

Viện Kiểm sát cũng đã xét các tình tiết giảm nhẹ cho thấy, quá trình công tác, bị cáo Sơn có nhiều thành tích đóng góp cho ngành dầu khí, được Nhà nước tặng thưởng nhiều huân, huy chương, bản thân chưa có tiền án, tiền sự, nhưng từng đó là không đủ so với những vi phạm mà bị cáo đã gây ra như đề cập ở trên.

 

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo Chính phủ, VnMedia)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo