Thị trường

Đại biểu Đặng Thuần Phong: Đừng vì lợi ích tức thời mà buông bỏ tương lai dân tộc

(DNVN) - Đây là phát biểu khá thẳng thắn của đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong tại phiên thảo luận về tình hình kinh tế - xã hội diễn ra ngày 9/6.

Phát biểu thảo luận ở Hội trường đại biểu Quốc hội Đặng Thuần Phong (Bến Tre) đã nêu ra những bất an của cử tri và người dân Việt Nam, trong đó có cảnh báo về vấn đề môi trường.

Đại biểu Phong quyết liệt khi cho rằng, dân không thể an tâm khi “rừng đã hết, biển gần chết, tài nguyên khoáng sản quốc gia cho các đời sau chắc còn trong lịch sử”. Đất ở, đất sản xuất cho đồng bào dân tộc thiểu số không có trong khi đó đất nông, lâm trường hoạt động kém hiệu quả, thậm chí còn phát canh, thu tô.

Chính sách trải thảm và sử dụng lao động giá rẻ, kêu gọi đầu tư, sự hời hợt thiếu trách nhiệm trong thẩm định đánh giá từng bước đã biến Việt Nam thành điểm đến của công nghiệp rác, công nghệ lạc hậu và hệ lụy môi trường không sao tả nổi khi sông đã chết, đất chết và từ từ biển chết.

ĐBQH Đặng Thuần Phong.

"Đừng vì những lợi ích tức thời mà buông bỏ tương lai dân tộc. Tiền có thể nhiều đến đâu cũng không mua lại được môi trường tươi đẹp đã mất", ông Phong nói.

Đại biểu Phong đề cập đến bất an trong cuộc sống hàng ngày. Ăn cơm thì sợ an toàn vệ sinh thực phẩm, bước ra đường thì sợ an toàn giao thông, gặp chuyện bất bình thì không dám can thiệp. "Mỗi thứ đều do người Việt hại người Việt và từng bước biến sự vô cảm thành vấn đề đạo đức mang tính phổ biến", đại biểu Phong nhấn mạnh trên nghị trường.

Trước đó, đánh giá chung về tình hình- kinh tế xã hội, ngoài những mặt tích cực, đại biểu Phong cũng thẳng thắn đánh giá, sức ép trong điều hành tài chính khi dấu hiệu mất cân đối đang hiện hữu là thách thức lớn cho Chính phủ và Quốc hội. Chuyển dịch cơ cấu chưa rõ nét, nhìn từ góc độ dịch chuyển lao động và năng suất lao động.

Vai trò kiến tạo của các bộ, các địa phương và lực lượng cán bộ, công chức chưa đáp ứng kịp yêu cầu của Chính phủ. Các nguồn thu chính của nền kinh tế chưa đạt, năm nay chúng ta thu chủ yếu từ đất đai. Nợ công, nợ xấu đã báo động, giải ngân chậm, đội vốn và lãng phí trong đầu tư vốn. Cân đối thu chi nhiều bất ổn, chuyển nguồn hàng năm còn lớn, bội chi ngân sách tăng chưa dừng.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo