Thị trường

Đan Mạch ký thỏa thuận hợp tác với 3 ngân hàng Việt Nam

(DNVN) - Ngày 25/6, tại Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Đại sứ quán Đan Mạch với 3 ngân hàng Việt Nam về việc hỗ trợ các sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tư nhân.

3 ngân hàng tham gia ký kết thỏa thuận gồn có Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) và Ngân hàng Thương mại Cổ phần Kỹ thương Việt Nam (Techcombank). Với việc ký kết thỏa thuận này, các ngân hàng cam kết hỗ trợ Doanh nghiệp nhỏ và vừa (DNNVV) các khoản vay đầu tư về hiệu quả năng lượng dưới dự hỗ trợ của Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh (GIF) của Đan Mạch.
Phát biểu tại buổi lễ ký kết, ông John Nislsen - Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: "Đan mạch và các công ty của Đan Mạch sở hữu những thế mạnh độc đáo, kiến thức và công nghệ xanh tiên tiến có thể giúp giải quyết các thách thức hiện tại của Việt Nam. Chúng tôi hy vọng rằng sự hỗ trợ của chúng tôi sẽ góp phần thúc đẩy các sáng kiến về sử dụng năng lượng hiệu quả trong lĩnh vực tư nhân".

Ông John Nislsen - Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ký kết.
Ông John Nislsen - Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam phát biểu tại buổi lễ ký kết.

Theo thỏa thuận hợp tác giữa các bên, các DNNVV có thể tiếp cận vốn vay từ các ngân hàng được chỉ định ở trên, theo đó họ có thể nhận được nguồn hỗ trợ tài chính 50% giá trị khoản vay thông qua bảo lãnh ngân hàng dành cho các dự án đầu tư về tiết kiệm năng lượng, Một điểm đặc biệt của cơ chế này là chương trình trả thưởng dựa trên mức độ tiết kiệm năng lượng. Các doanh nghiệp đầu tư vào giải pháp tiết kiệm năng lượng có thể được hưởng các khoản trả thưởng từ 10% đến 30% tổng chi phí đầu tư dựa trên mức năng lượng tiết kiệm được. Tổng kinh phí dành cho chương trình hỗ trợ này là 6,5 triệu USD.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Việt Sơn - Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Năng lượng (Bộ Công thương) nhấn mạnh tầm quan trong của chương trình hỗ trợ của Đan Mạch dành cho Việt Nam. "Các dự án nhận được sự hỗ trợ từ Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh không chỉ góp phần cải thiện các tiêu chuẩn về sử dụng năng lượng hiệu quả ở khối DNNVV mà còn cung cấp các bài học giá trị về sáng kiến sử dụng năng lượng hiệu quả ở các doanh nghiệp lớn. Và tựu chung lại, điều này sẽ đóng góp vào việc phát triển một nền kinh tế xanh hơn ở Việt Nam", ông Sơn nhấn mạnh.
Nhấn mạnh về tầm quan trong của chương này, đại diện một ngân hàng tham gia ký kết chia sẻ: "Sự hỗ trợ về mặt kỹ thuật và tài chính của Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh dành cho các dự án đầu tư về sử dụng năng lượng hiệu quả sẽ mở rộng danh mục sản phẩm cho vay của các ngân hàng dành cho DNNVV trong một lĩnh vực tương đối mới. Chúng tôi tự hào là một phần của cơ chế giúp thúc đẩy một nền kinh tế xanh hơn ở Việt Nam".
Phát biểu kết luận tại buổi lễ ký kết, Đại sứ Đan Mạch John Nislsen cho biết ông hy vọng thông qua Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh, Đan Mạch sẽ hỗ trợ cho khoảng 100-130 dự án đến cuối năm 2016.

Đan Mạch dẫn đầu thế giới về tăng trưởng xanh, phát triển bền vững và sử dụng các công nghệ xanh và sạch tiên tiến nhất. Trong vòng 5 năm qua, Đan Mạch đã tài trợ cho Việt Nam gần 30 triệu USD để nâng cao việc sử dụng năng lượng bền vững. Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh là một phần của chương trình hỗ trợ chung do Chính phủ Đan Mạch thiết kế nhằm hỗ trợ các DNNVV vủa Việt Nam trong việc cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy sản xuất sạch và bền vững ở Việt Nam.
Với sự phối hợp của Bộ Công thương Việt Nam, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam đã thiết lập một quỹ đầu tư trị giá 6,5 triệu USD dành cho Chương trình Hỗ trợ Đầu tư Xanh, theo đó các ngân hàng thương mại sẽ làm việc với các DNNVV và xác định các dự án đủ điều kiện nhận được khoản hỗ trợ tài chính 50% giá trị đầu tư từ Đại sứ quán thông qua bảo lãnh của các ngân hàng.
HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo