Thị trường

Doanh nghiệp Nhật Bản gia tăng hiện diện ở Việt Nam

Ông Kazuhiko Osato, Giám đốc Tổ chức Xúc tiến ngoại thương Nhật Bản (JETRO) tại TP.HCM đã cho biết như vậy, nhân việc JETRO sẽ điều phối Nhóm Gian hàng quốc gia Nhật Bản tại Triển lãm MTA Vietnam 2013 diễn ra ở TP.HCM từ ngày 2-5/7/2013.

(VEN)-Nhật Bản là quốc gia có vốn đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam. Những số liệu thống kê cho thấy, trong năm 2012, Nhật Bản chiếm tới 51% tổng vốn đầu tư nước ngoài đổ vào Việt Nam với 7,8 tỷ USD và 317 dự án được cấp phép (chiếm 25% tổng số dự án mới). 5 tháng đầu năm 2013, Nhật Bản cũng đã đầu tư 3,7 tỷ USD, đưa tổng số dự án đầu tư của Nhật Bản tại Việt Nam lên đến 1.947, với tổng giá trị vốn đầu tư đăng ký là 32,28 tỷ USD.
 

5 năm trở lại đây, các doanh nghiệp Nhật Bản đã thiết lập khá nhiều nhà máy sản xuất trong nhiều lĩnh vực tại Việt Nam. Năm 2012, các tập đoàn đa quốc gia của Nhật Bản như Fuji Xerox, Nidec Seimitsu... đã rót vốn đầu tư nhiều hơn vào các cơ sở sản xuất ở Việt Nam. Trong đó, Nidec Seimitsu đã đầu tư và hoàn thành dự án thứ năm ở Việt Nam có số vốn đầu tư 40 triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm mô tơ siêu nhỏ dùng trong điện thoại di động, năng lực sản xuất 45 triệu sản phẩm/tháng, doanh thu khoảng 8 triệu USD/tháng sau 3 năm đi vào hoạt động ổn định.

Thời gian tới, Nidec Seimitsu dự kiến triển khai sản xuất các sản phẩm mô tơ dùng trong thiết bị y khoa.

Những thương hiệu lớn khác của Nhật Bản đã hiện diện tại thị trường Việt Nam và đang có xu hướng gia tăng đầu tư, thiết lập các chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm, kinh doanh... có thể kể đến như Brother, Hitachi, SOC, Bridgestone, Canon, Yamaha Motor Co...

Theo nhận định của các nhà triển lãm, chỉ tính riêng cộng đồng nhà đầu tư Nhật Bản hiện có tạiViệt Nam cũng đã tạo ra một phân khúc tiềm năng cho các nhà cung cấp các giải pháp sản xuất công nghiệp của cả hai nước. Song hành cùng với sự gia tăng phát triển các cơ sở sản xuất của Nhật Bản tại Việt Nam, các nhà triển lãm Nhật Bản cung cấp các giải pháp công nghệ, máy móc, thiết bị cho sản xuất công nghiệp ở thị trường Việt Nam cũng gia tăng theo.

Thông tin từ Ban tổ chức MTA Vietnam 2013 cho biết, Nhật Bản cùng với 4 quốc gia khác sẽ có khu gian hàng riêng biệt trưng bày theo từng nước. Tổng số doanh nghiệp Nhật Bản tham dự sự kiện này là 38 đơn vị, đông nhất từ trước đến nay (từ năm 2005 đến năm 2012 chỉ có 54 doanh nghiệp Nhật Bản tham dự MTA tại Việt Nam). Nhóm gian hàng quốc gia của Nhật Bản tại MTA Vietnam 2013 được điều phối bởi JETRO, sẽ giới thiệu các thiết bị dụng cụ tay cầm, linh kiện điện tử, hộp số, dụng cụ đo lường, máy công cụ...

Ông Kazuhiko Osato cho biết, việc JETRO điều phối nhóm gian hàng quốc gia tại MTA Vietnam 2013 là nhằm khuyến khích các doanh nghiệp Nhật Bản tiếp tục gia tăng đầu tư và hiện diện tại thị trường Việt Nam. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực hưởng ứng kỷ niệm 40 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, hợp tác giữa 2 nước Việt Nam – Nhật Bản./.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo