Thị trường

Doanh nghiệp Nhật Bản mốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam

Việt Nam được xếp trong nhóm ba điểm đến đầu tư có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động nhất.

Ngày 26/5, Chủ tịch Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), ông Hiroyuki Ishige cho biết ngày càng có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động đầu tư tại Việt Nam, theo tin tức trên báo Vietnamplus.

Báo cáo của JETRO cho thấy các chỉ số liên quan đến hoạt động của doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam đều có sự cải thiện mạnh mẽ so với thời gian trước.

Chủ tịch Tổ chức xúc tiến mậu dịch Nhật Bản (JETRO), ông Hiroyuki Ishige. (Ảnh: Cẩm Tuyến/Vietnam+)

Theo Báo cáo điều tra hoạt động của các doanh nghiệp Nhật Bản ở nước ngoài trong tài khóa 2016 (kết thúc ngày 31/3) do Chủ tịch JETRO công bố, Việt Nam cùng với Mỹ và Tây Âu dang nổi lên là ba thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Nhật Bản. 

Theo báo cáo này, có 7,6% doanh nghiệp Nhật Bản chọn Việt Nam là điểm đến xuất khẩu quan trọng nhất, xếp thứ ba sau Trung Quốc (19,8%) và Mỹ (15,5%).

Tuy nhiên, điều đáng lưu ý ở đây là số doanh nghiêp Nhật Bản chọn Việt Nam tăng mạnh so với mức 3% doanh nghiệp nước này chọn Việt Nam trong cuộc điều tra được thực hiện trong tài khóa 2012.

JETRO cho biết số lượng doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động tại Việt Nam đã tăng trong năm thứ hai liên tiếp, từ mức 32,4% lên 34,1%. Với kết quả này, Việt Nam được xếp trong nhóm ba điểm đến đầu tư có nhiều doanh nghiệp Nhật Bản mong muốn mở rộng hoạt động nhất. 

Trước đó, ngày 17/05, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản đã phối hợp với Liên đoàn Kinh tế Hokuriku và Viện nghiên cứu kinh tế Châu Á của JETRO cũng tổ chức “Hội thảo Xúc tiến đầu tư vào Việt Nam tại Thành phố Kanazawa”, theo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam.

Phát biểu tại Hội thảo, đại diện Viện Nghiên cứu kinh tế Châu Á của JETRO  đánh giá cao những thành tựu trong phát triển kinh tế của Việt Nam sau 30 năm Đổi mới. Từ một nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu với 90% dân số làm nông nghiệp, Việt Nam đã vươn lên trở thành nước xuất khẩu nông sản hàng đầu, xây dựng cơ sở hạ tầng kinh tế - xã hội, từng bước vững chắc trên tiến trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Kinh tế duy trì tốc độ tăng trưởng khá, tiềm lực và quy mô kinh tế tăng lên, môi trường đầu tư kinh doanh được cải thiện thông qua tái cơ cấu kinh tế, chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Các doanh nghiệp Nhật Bản, đặc biệt là Tập đoàn Công nghiệp Mitani đã đầu tư và kinh doanh 25 năm tại Việt Nam chia sẻ các đánh giá tích cực về môi trường đầu tư kinh doanh Việt Nam; ghi nhận một loạt các chính sách của chính phủ mới ban hành nhằm tạo thuận lợi, thông thoáng cho các doanh nghiệp làm ăn kinh doanh.

Các doanh nghiệp cũng bày tỏ mong muốn Chính phủ Việt Nam tập trung thêm đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng suất lao động và tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư. 

Thời gian tới, dự kiến Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka sẽ  hợp tác với Liên đoàn kinh tế Hokuriku tổ chức cho các doanh nghiệp khu vực này đi khảo sát thực tế tại Việt Nam.

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo Vietnamplus, báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo