Doanh nghiệp - Doanh nhân

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp: Ấm lòng trong “năm Covid”

DNVN - Năm 2020, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 bùng phát trên phạm vi toàn cầu đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến mọi mặt kinh tế - xã hội của Việt Nam; sản xuất kinh doanh có thời điểm bị ngưng trệ, tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ sụt giảm, nhiều doanh nghiệp ngừng hoạt động, người lao động thất nghiệp, đời sống của một bộ phận người dân gặp khó khăn.

Cùng King Coffee viết thiệp lan toả yêu thương mùa Giáng sinh / Bia Huda ủng hộ 3.000 phần quà cho người dân tâm dịch miền Trung

Tuy nhiên, trong “năm Covid” với nhiều biến cố tiêu cực, vẫn cảm thấy ấm lòng khi nhiều doanh nghiệp vẫn vượt khó, cầm cự kinh doanh sản xuất, duy trì việc làm, cũng như các chế độ cần thiết cho người lao động. Đặc biệt, vẫn duy trì các chương trình trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp (CSR), các hoạt động xã hội từ thiện với tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách.

Gắn kết người lao động trong đại dịch Covid-19

Tập đoàn Địa ốc Kim Oanh (Kim Oanh Group) là doanh nghiệp chuyên kinh doanh mảng bất động sản, với hơn 1.000 người lao động đang làm việc tại các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, TP. HCM và Thừa Thiên Huế. Với phương châm “Hài hòa lợi ích - Gắn kết người lao động”, Tập đoàn đã tạo nên sự gắn bó mật thiết giữa người lao động với doanh nghiệp, tạo cho người lao động tâm thế yên tâm cống hiến, đặc biệt là trong thời điểm bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Tấn Tính, Giám đốc Chi nhánh Kim Oanh Group tại Bình Dương, trao hỗ trợ kinh phí điều trị và mong vợ chồng anh Hiền nhanh chóng vượt qua khó khăn, quay lại công việc, gắn bó cùng phát triển với Tập Đoàn.

Ông Nguyễn Tấn Tính, Giám đốc Chi nhánh Kim Oanh Group tại Bình Dương, trao hỗ trợ kinh phí điều trị và mong vợ chồng anh Hiền nhanh chóng vượt qua khó khăn, quay lại công việc, gắn bó cùng phát triển với Tập Đoàn.

Theo Kim Oanh Group, trải qua hơn 10 năm hoạt động, bên cạnh chăm lo cho các hoàn cảnh khó khăn ngoài xã hội, thì chính trong nội bộ Tập đoàn, điều cần nhất là phải xây dựng được những chính sách tốt, phù hợp cho từng người lao động. Bởi khi được đãi ngộ tốt thì người lao động sẽ luôn vì Tập đoàn mà cống hiến công sức, trí tuệ xây dựng thương hiệu Kim Oanh vững mạnh.

Trong những năm qua, Kim Oanh Group đã triển khai nhiều hoạt động quan tâm, chăm lo đời sống cho người lao động, nhất là với người lao động nghèo, như: Kêu gọi hỗ trợ, hỗ trợ đột xuất những hoàn cảnh CBNV khó khăn, hỗ trợ kinh phí điều trị bệnh, thăm hỏi ốm đau, gặp hoạn nạn, hỗ trợ thân nhân gia đình, hỗ trợ thiên tai, tổ chức vui chơi, gắn kết, tặng quà các dịp lễ tết, hiếu hỷ, tết thiếu nhi…, với tổng số tiền lên đến hàng trăm triệu đồng/năm.

Như tháng 11/2020 vừa qua, với nhiều yếu tố ảnh hưởng của môi sinh đã khiến cho anh Lê Văn Hiền, nhân viên kinh doanh Chi nhánh Bình Dương của Tập đoàn bị liệt dây thần kinh số 7, ảnh hưởng rất nhiều đến công việc, giao tiếp với khách hàng. Để tiện cho việc điều trị anh phải xin nghỉ việc.

Vợ của anh là chị Lê Thị Kiều Tiên (làm cùng chi nhánh) cũng phải nghỉ việc để đưa chồng về quê điều trị. Gia cảnh khó khăn, kinh tế thâm hụt trong khoảng thời gian này, hai vợ chồng quay về nương tựa nơi căn nhà gỗ xập xệ của cha mẹ ở vùng quê Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp.

Trước tình hình khó khăn của vợ chồng anh, Công Đoàn cơ sở và Chi nhánh đã kịp thời hỗ trợ hơn 25 triệu đồng để gia đình anh Hiền có điều kiện chữa trị bệnh, nhanh chóng vượt qua giai đoạn khó khăn và anh chị đã trở lại làm việc cho công ty.

Có thể thấy những hoạt động tích cực của Công đoàn Kim Oanh Group trong thời gian vừa qua rất kịp thời, thiết thực, đi sâu vào lợi ích của từng công đoàn viên, qua đó giúp đoàn viên, công nhân lao động nghèo vượt qua hoàn cảnh khó khăn, ổn định cuộc sống; động viên họ nỗ lực lao động sản xuất, đóng góp cho sự phát triển chung của doanh nghiệp.

Lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh và các chi nhánh xuống từng bãi giao ca để trao tận tay những gói xôi nghĩa tình, khẩu trang y tế, kèm theo những lời hỏi thăm động viên chân tình để khích lệ tinh thần đội ngũ lái xe, CBNV yên tâm gắn bó, ổn định cuộc sống.

Lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh và các chi nhánh xuống từng bãi giao ca để trao tận tay những gói xôi nghĩa tình, khẩu trang y tế, kèm theo những lời hỏi thăm động viên chân tình để khích lệ tinh thần đội ngũ lái xe, CBNV yên tâm gắn bó, ổn định cuộc sống.

Cũng trong giai đoạn đầy khó khăn do đại dịch Covid-19, lãnh đạo Tập đoàn Mai Linh và các chi nhánh đã đi đến từng nhà CBNV có hoàn cảnh khó khăn để hỗ trợ nhu yếu phẩm; xuống từng bãi giao ca để trao tận tay những gói xôi nghĩa tình, khẩu trang y tế, kèm theo những lời hỏi thăm động viên chân tình và áp dụng các chính sách đãi ngộ để khích lệ tinh thần đội ngũ lái xe, CBNV yên tâm gắn bó, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó, để ứng phó với dịch Covid-19, Tập đoàn Mai Linh còn đầu tư hơn 3 tỷ đồng mua 30.000 gói bảo hiểm tặng CBNV, lái xe mang tên “Nghĩa tình Mai Linh trong đại dịch Covid-19” và hơn 7 tỷ đồng để mua sắm các trang bị cho người lao động ở 63 tỉnh thành, 4 huyện đảo theo khuyến nghị của Bộ Y tế vì sự an toàn của lái xe, khách hàng và sức khỏe cộng đồng.

“Đảm bảo sự an toàn và cuộc sống của CBNV đại gia đình Mai Linh cũng chính là đảm bảo cho sự tồn tại và hưng thịnh của Tập đoàn. Đồng thời, chúng tôi luôn ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp trong việc chung tay cùng cộng đồng đẩy lùi dịch bệnh Covid-19”, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy, khẳng định.

Chung tay cùng cộng đồng vượt bão

Còn nhớ trong những ngày cao điểm đại dịch Covid-19 hoành hành, doanh nghiệp phải dừng kinh doanh, sản xuất, nhưng nhiều doanh nghiệp đã không quản ngại khó khăn, chung tay cùng cả nước “vượt bão” an toàn. Trong đó, điển hình phải kể đến Tập đoàn Mai Linh khi đã có sáng kiến tổ chức những "Chuyến xe nghĩa tình" hoàn toàn miền phí để đưa bệnh nhân xuất viện về nhà và trong những tình huống khẩn cấp.

Trong thời gian phải cách ly xã hội do Covid-19, taxi Mai Linh đã phục vụ hơn 10.000 “Chuyến xe nghĩa tình” giúp người dân.

Trong thời gian phải cách ly xã hội do Covid-19, taxi Mai Linh đã phục vụ hơn 10.000 “Chuyến xe nghĩa tình” giúp người dân.

Cụ thể, trong thời gian phải cách ly xã hội do Covid-19, taxi Mai Linh đã phục vụ hơn 10.000 cuốc vận chuyển bệnh nhân, trong đó 8.413 lượt xe vận chuyển bệnh nhân trực tiếp từ các bệnh viện và hơn 2.000 lượt xe taxi được điều động vận chuyển thông qua tổng đài 115 cấp cứu y tế từ các bệnh viện. Mai Linh cũng đã cử xe taxi đưa đón các bác sĩ tại Bệnh viện Ung Bướu, Trung tâm Y tế quận Phú Nhuận thực hiện nhiệm vụ tại ký túc xá Đại học Quốc Gia TP. HCM về nhà.

Đồng hành cùng 300 lái xe trực tiếp tham gia luân phiên cho 200 chiếc xe taxi, Tập đoàn Mai Linh cử 72 CBNV, điều hành bố trí sắp xếp để hướng dẫn phục vụ người dân chu đáo, hiệu quả. Toàn bộ số lái xe này đều được tuyển chọn từ những lái xe giàu kinh nghiệm; đã qua tập huấn y tế về cấp cứu người bị nạn; xe taxi thường xuyên được khử trùng, trên xe có trang bị nước rửa tay; lái xe được cập nhật liên tục kiến thức về phòng chống dịch Covid -19.

Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh Hồ Huy, khẳng định: “Vì mục đích nhân văn trong tình huống khẩn cấp, với trách nhiệm tiên phong của doanh nghiệp, chúng tôi hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng và lúc khó khăn nhất của đất nước, Mai Linh là những người lính nên chúng tôi ra trận. Làm gì tốt nhất cho đất nước và cho các địa phương, Mai Linh luôn sẵn sàng”.

“Trước gian nan và nguy hiểm, ban lãnh đạo Tập đoàn và cá nhân tôi rất chia sẻ nỗi vất vả và hiểm nguy mà mọi người đang đối mặt, đặc biệt là anh em lái xe đang ngày đêm có mặt ở tuyến đầu. Dù trong tâm dịch nhưng cuộc sống vẫn phải tiếp diễn, người dân, khách hàng vẫn đang cần taxi, những tình huống cấp cứu giữa đêm khuya, sản phụ trở dạ… rất cần những chuyến xe Mai Linh đưa đến bệnh viện kịp thời như chúng ta đã từng. Lái xe Mai linh đã viết nên những Câu chuyện kỳ diệu – Chuyến xe kỳ diệu, Gương sáng giữa đời thường. Tôi mang ơn anh em lái xe vì những điều đó”, Chủ tịch Tập đoàn Mai Linh chia sẻ.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Quỹ Từ thiện Kim Oanh (Kim Oanh Group) tặng quà và động viên các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do bão lụt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Bà Đặng Thị Kim Oanh, Chủ tịch Quỹ Từ thiện Kim Oanh (Kim Oanh Group) tặng quà và động viên các hộ gia đình bị thiệt hại nặng do bão lụt tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

Cùng chung tinh thần hướng đến cộng đồng, đặc biệt là trong một năm đầy khó khăn như năm 2020, Kim Oanh Group cũng đã đóng góp nhiều kinh phí để đồng hành cùng ngành y tế phòng chống dịch Covid-19, bên cạnh đó còn thực hiện rất nhiều chương trình thiện nguyện, giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt là những hoàn cảnh khó khăn do Covid-19 gây ra.

Trong những tháng cuối năm 2020, khi các tỉnh miền Trung liên tục bị bão dồn, lũ dập, Quỹ Từ thiện kim Oanh (thuộc Kim Oanh Group) đã tổ chức hàng chục đợt thăm và tặng quà cho đồng bào miền Trung bị thiệt hại do mưa lũ với hàng ngàn phần quà có giá trị và tiền mặt, với tổng số tiền đã trao tặng khoảng 1,5 tỷ đồng.

Thông qua Quỹ Từ thiện Kim Oanh, các chương trình thiện nguyện của Kim Oanh Group đã lan toả đến khắp các vùng miền trên cả nước, kể cả biên giới, hải đảo xa xôi như đóng góp xây trường học ở Trường Sa; tặng nhà tình thương ở Kontum; xây cầu nông thôn ở Bến Tre; tặng học bổng và xe đạp cho học sinh ở Điện Biên, Yên Bái, Thừa Thiên – Huế; phụng dưỡng các bà mẹ Việt Nam anh hùng; bảo trợ các mái ấm tình thương…

Đặc biệt, Kim Oanh Group còn phối hợp với nhiều tổ chức uy tín như Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Quỹ học bổng Vừ A Dính giúp đỡ cho rất nhiều học sinh nghèo hiếu học, người già neo đơn, các gia đình có công với đất nước. Tính đến nay, tổng số tiền Kim Oanh Group dành cho các hoạt động này đã lên đến 130 tỉ đồng.

Nâng cao trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp

Khái niệm “trách nhiệm xã hội” của doanh nghiệp (CSR) du nhập vào Việt Nam thông qua các hoạt động đầu tư của các tập đoàn đa quốc gia và được các doanh nghiệp này thực hiện bởi các bộ quy tắc ứng xử, chuẩn mực văn hóa kinh doanh một cách bài bản, đạt hiệu quả cao.

Điển hình như Chương trình cùng nhau làm sạch trái đất của Ajinomoto Việt Nam; Chương trình giáo dục vệ sinh cá nhân cho trẻ em tại các tỉnh miền núi của Unilever; Chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” của Carlsberg Việt Nam (thương hiệu Bia Huda)…

Sau 2 năm triển khai, chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” của Bia Huda (Carlsberg Việt Nam) đã mang nguồn nước sạch đến với hơn 5.500 hộ dân của 5 tỉnh miền Trung.

Sau 2 năm triển khai, chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” của Bia Huda (Carlsberg Việt Nam) đã mang nguồn nước sạch đến với hơn 5.500 hộ dân của 5 tỉnh miền Trung.

Thấu hiểu thực trạng thiếu nước sạch của người dân miền Trung, với mong muốn chung tay góp phần giải quyết nỗi trăn trở của bà con quê nhà, từ năm 2019, Bia Huda (thương biệu bia của Carlsberg Việt Nam) đã khởi động chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương”.

Sau 2 năm triển khai, chương trình đã mang nguồn nước sạch đến với hơn 5.500 hộ dân của 5 tỉnh miền Trung (Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế), với kỳ vọng giúp người dân nơi đây giảm bớt gánh nặng trong cuộc sống, tập trung phát triển kinh tế gia đình, góp phần xây dựng quê hương.

Chương trình CSR dài hạn “Khơi nguồn nước sạch vì miền Trung yêu thương” nằm trong những nỗ lực nối dài của Huda trong hành trình viết lên những thay đổi tích cực cho cuộc sống người miền Trung thông qua giải pháp về nước sạch, nhằm cải thiện đời sống sinh hoạt, kinh tế cho bà con. Cũng từ đây, Huda muốn dệt thêm những điều tốt đẹp hơn nữa vào cuộc sống của hàng nghìn gia đình ở miền Trung, hướng đến một cuộc sống ổn định và kinh tế phát triển.

Bên cạnh chương trình mang ý nghĩa dài hạn này, Huda cũng không ngừng thực hiện các hoạt động xã hội khác, như: Chương trình trao quà Tết thường niên cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt; quyên góp 2 tỷ đồng nhằm hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19; trao 3.000 phần quà có giá trị đến với người dân miền Trung gặp khó khăn do Covid-19… Những nỗ lực này xuất phát từ mong muốn chân thành của một người con miền Trung, bền bỉ đóng góp cho sự giàu mạnh của quê hương và cộng đồng.

“Trong suốt 30 năm qua, thông qua nhiều hoạt động xã hội thiết thực, Huda đã tích cực đồng hành, san sẻ và giúp đỡ người dân miền Trung xây dựng cuộc sống tốt đẹp hơn với mục tiêu “Sản xuất bia vì một hiện tại tốt đẹp và tương lai tươi sáng hơn””, Tổng Giám đốc Carlsberg Việt Nam Nathaniel Moxom, chia sẻ.

Hiện nay, tại Việt Nam, nhiều doanh nghiệp đã không ngừng đề cao trách nhiệm đóng góp xây dựng xã hội và xem đó là một nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển bền vững. Nhiều doanh nghiệp nội địa thậm chí còn thành lập bộ máy thực hiện các chương trình CSR một cách chuyên nghiệp trước bối cảnh hội nhập sâu rộng của nền kinh tế. Nhiều doanh nghiệp xem công tác xã hội như một hoạt động không thể tách rời với hoạt động kinh doanh và cũng nhờ đó đã tạo dựng được thương hiệu, niềm tin vững chắc trong lòng khách hàng.

Trong những ngày Tây Nguyên lập đông, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo cùng TNI King Coffee đã “Gửi Ấm Cho Em” khi ân cần khoát những chiếc áo ấm còn thơm mùi mới cho các em nhỏ xã Ira Hrung, I Sao (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai).

Trong những ngày Tây Nguyên lập đông, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo cùng TNI King Coffee đã “Gửi Ấm Cho Em” khi ân cần khoát những chiếc áo ấm còn thơm mùi mới cho các em nhỏ xã Ira Hrung, I Sao (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai).

Còn nhớ những ngày cuối “năm Covid”, cũng là thời điểm vùng đất Tây Nguyên vào mùa rét đậm, rét hại, bà Lê Hoàng Diệp Thảo, CEO TNI King Coffee đã “Gửi Ấm Cho Em” khi tận tay mang áo ấm, món ăn nóng, quà và cà phê đến tặng cho các em học sinh và người dân các xã Ira Hrung, I Sao (huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai).

Ân cần khoác những chiếc áo ấm còn thơm mùi mới cho các em nhỏ, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo chia sẻ, áo ấm sẽ không chỉ giúp các em đỡ lạnh, mà còn như một vòng tay động viên, ôm các em vào lòng, khích lệ các em phấn đấu đến trường học tốt, chăm ngoan. Bởi các em là tương lai, các em là hy vọng, và các em cần được ăn no mặc ấm, được yêu thương.

Cũng trong năm 2020, để đồng hành cùng Chính phủ và ngành y tế chống dịch Covid-19, CEO Lê Hoàng Diệp Thảo cùng King Coffee đã thực hiện hành trình “Triệu ly Cà phê san sẻ yêu thương” với tổng chi phí hơn 2,1 tỉ đồng để tặng thức uống là cà phê và khẩu trang, vật dụng y tế cơ bản đến đội ngũ y bác sĩ, các lực lượng tuyến đầu chống dịch và người dân gặp khó khăn.

Và chương trình thiện nguyện “Gửi Ấm Cho Em” là hoạt động CSR cuối năm của TNI King Coffee, trong khuôn khổ Quỹ Happy Farmers (Những người nông dân hạnh phúc), do chính CEO Lê Hoàng Diệp Thảo khởi xướng. Chương trình năm nay là tiền đề cho những dự án CSR sắp đến của TNI King Coffee. Và trong gian đoạn sắp tới, Chương trình thiện nguyện “Gửi Ấm Cho Em” được định hướng trở thành một hoạt động thường niên và mở rộng quy mô toàn quốc.

Trong khuôn khổ một bài viết nhỏ trong những ngày đầu năm mới 2021, chỉ có thể điểm qua một vài cái tên, một vài hoạt động xã hội từ thiện, chương trình trách nhiệm với xã hội (CSR) của một vài doanh nghiệp, vì còn rất nhiều doanh nghiệp khác cũng đang không ngừng nỗ lực vượt khó vươn lên để đóng góp cho xã hội, cho một Việt Nam hùng cường.

Chính tinh thần vượt khó, tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách sẻ chia với cộng đồng của các cá nhân, doanh nghiệp, nhất là trong bối cảnh khó khăn trăm bề do đại dịch Covid-19 gây ra trong năm 2020, đã giúp dân tộc Việt Nam, đất nước Việt Nam thêm kiên cường, gắn kết và đẹp đẽ hơn bội phần trong mắt bạn bè năm châu.

Viên Hữu - Tâm An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm