Thị trường

Độc đáo gốm Hương Canh

(DNVN) - Làng gốm truyền thống Hương Canh thuộc huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc có tuổi đời hơn 300 năm. Ngày nay, vẫn giữ gìn và phát huy vốn cổ độc đáo của gốm Hương Canh. Vì vậy, đây là điểm đến đem lại nhiều giá trị kinh tế.

Ngõ nhỏ mang đậm nét làng nghề cổ gốm Hương Canh.

Điểm đặc biệt của gốm Hương Canh là được làm từ đất sét xanh, đặc trưng thổ nhưỡng của địa phương. Đây là chất liệu chính để làm ra sản phẩm. Đất sét xanh Hương Canh thường được lấy từ các khu đồng chiêm trũng. Ưu điểm của loại đất này là độ mịn, độ dẻo và độ béo rất cao nên sản phẩm trông giống như đã được tráng men. Gốm Hương canh xưa nay rất được ưa chuộng. Dân gian vẫn truyền nhau câu: “Sứ Móng Cái, vại Hương Canh” để nói về nét độc đáo của các sản phẩm này.

Mỗi độ xuân về, làng gốm Hương Canh nhộn nhịp, hối hả khi người dân vào guồng hoàn tất các lô hàng kịp phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết. Sản phẩm gốm Hương Canh có nét độc đáo riêng mà không nơi nào giống. Nếu để trà vào trong lọ gốm thì trà không bao giờ mốc mà giữ nguyên mùi thơm. Rượu để trong chĩnh gốm thì không bay mùi hay giảm nồng độ. Ngày mùa, người dân để hạt giống vào chĩnh, vào chum, vào vại khi mang đi gieo, trăm hạt đều nảy mầm cả trăm. Điều đó là do gốm Hương Canh chống được nước thẩm thấu, ngăn được ánh sáng nên giữ bền hương vị của những thứ đựng bên trong.

Không lộng lẫy, cầu kỳ với những màu men khác lạ như những dòng gốm khác, gốm Hương Canh đẹp ở sự mộc mạc và giản dị. Toát lên ở mỗi tác phẩm là vẻ đẹp của hồn quê và tâm huyết người nghệ nhân. Tiếng lành đồn xa, các mặt hàng gốm Hương Canh hiện nay được nhiều du khách ưa chuộng, góp phần giải quyết việc làm và thu nhập cho nhiều lao động địa phương.  

Bài và ảnh: Lưu Ký
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo