Quốc tế

Động đất liên tiếp tại Triều Tiên, nghi là dư chấn thử hạt nhân

(DNVN) - Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) ghi nhận một cơn địa chấn 5,6 độ Richter và cho rằng Bình Nhưỡng có thể đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân.

Cơ quan địa chất Trung Quốc phát hiện một trận động đất mạnh 6,3 độ Richter xảy ra khoảng 11h30' vào ngày 3/9 (theo giờ địa phương) tại Triều Tiên. 

Trong khi đó, Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ (USGS) cho hay tâm chấn ở độ sâu 10 km đất cách khu vực Sungjibaegam, huyện Paegam, tỉnh Ryanggang 24 km về phía Đông Bắc.

Động đất liên tiếp tại Triều Tiên, nghi là dư chấn thử hạt nhân.

Cơ quan địa chất Hàn Quốc gọi đây là trận động đất nhân tạo. Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho rằng Triều Tiên có thể đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần 6.

Sau đó, cơ quan địa chất Trung Quốc cho biết họ ghi nhận được một vụ động đất thứ 2, diễn ra 8 phút sau trận đầu tiên, với cường độ 4,5 độ Richter ở độ sâu 10km.

Đến nay, Triều Tiên đã tiến hành tổng cộng 5 cuộc thử hạt nhân. Lần gần đây nhất là vào tháng 9/2016, vụ thử gây chấn động 5,3 độ Richter, đi kèm vụ nổ khoảng 10 kiloton. Nhiều chuyên gia nói sức mạnh của vụ nổ tương đương với 2 quả bom hạt nhân rơi xuống Hiroshima và Nagasaki năm 1945.

Mới đây, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/9 đã đăng tải bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang kiểm tra một quả bom nhiệt hạch (bom H) trong chuyến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân của Bình Nhưỡng. 

Dưới bức ảnh, KCNA tuyên bố tuyên bố Bình Nhưỡng sở hữu và có thể gắn bom nhiệt hạch vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà nước này vừa phát triển thành công. 

 

Nên đọc
Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo