Quốc tế

Phớt lờ mọi đe dọa, Triều Tiên tuyên bố sở hữu bom nhiệt hạch gắn vào ICBM

(DNVN) - Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un ngày 3/9 đã kiểm tra một quả bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) của nước này.

Reuters đưa tin, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 3/9 đã đăng tải bức ảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đang kiểm tra một quả bom nhiệt hạch (bom H) trong chuyến thăm Viện Vũ khí Hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thị sát một quả bom nhiệt hạch gắn với ICBM. 

Dưới bức ảnh, KCNA tuyên bố tuyên bố Bình Nhưỡng sở hữu và có thể gắn bom nhiệt hạch vào tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mà nước này vừa phát triển thành công. Viện Vũ khí Hạt nhân này còn khẳng định thành công này đã tạo ra một "bước ngoặt" đối với quá trình sản xuất vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Theo KCNA, tất cả các thành phần cấu tạo nên đầu đạn nhiệt hạch nói trên đều được sản xuất nội địa. Triều Tiên cũng sở hữu toàn bộ các công đoạn và công nghệ chế tạo bom nhiệt hạch. Điều này cho phép Bình Nhưỡng sản xuất đầu đạn nhiệt hạch với số lượng lớn mà không phụ thuộc vào nước ngoài.

Không giống bom nguyên tử (bom A) phát nổ nhờ phản ứng phân hạch, bom nhiệt hạch (bom H) hoạt động theo nguyên tắc tổng hợp hạt nhân, xảy ra khi hai đồng vị Hydro kết hợp với nhau. 

Sức công phá của một quả bom nguyên tử được tính bằng kiloton, tức hàng ngàn tấn thuốc nổ TNT. Trong khi đó, sức công phá của bom hydro được tính bằng megaton, tức là hàng triệu tấn thuốc nổ TNT.

Trong nhiều năm qua, Triều Tiên đã không ngừng theo đuổi chương trình tên lửa và vũ khí hạt nhân có thể gắn với ICBM. Trong lần thử nghiệm hạt nhân vào tháng 1/2016, Bình Nhưỡng tuyên bố thử thành công quả bom H đầu tiên.

 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo