Tin tức - Sự kiện

Ém 17.000 lô đất để làm gì?

Dư luận không khỏi bức xúc khi các ban quản lý dự án tái định cư ở Đà Nẵng “giấu” đến 17.000 lô đất nhưng chẳng có ai nhận khuyết điểm, song điều mà người dân TP đòi hỏi là phải làm rõ mục đích của việc này

 Như Báo Người Lao Động đã thông tin, tại cuộc họp báo quý I/2015 do UBND TP Đà Nẵng tổ chức hôm 9-4, lãnh đạo Văn phòng UBND TP cho biết các ban quản lý (BQL) dự án đã gửi báo cáo kiểm điểm về việc “giấu” 14.500 lô đất tái định cư (sau đó, qua rà soát đã phát hiện tổng cộng đến 17.000 lô) nhưng chưa ai chịu nhận khuyết điểm. Theo ông Nguyễn Đăng Hải - Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng - đó là những báo cáo không trung thực, xem thường kỷ cương.

 
Phải chi hơn 36 tỉ đồng hỗ trợ người dân
 
Ông Nguyễn Đăng Hải cho rằng chính việc các BQL dự án không báo cáo với lãnh đạo TP Đà Nẵng về chuyện còn đất tái định cư để bố trí cho người dân bị di dời giải tỏa nên nhiều năm trời, bà con phải chịu cảnh đi khắp nơi thuê mướn nhà để ở, cuộc sống hết sức khó khăn. TP Đà Nẵng cũng phải chi hơn 36 tỉ đồng hỗ trợ người dân thuê nhà ở, chờ bố trí đất tái định cư.
 
“Với tư cách là phó chủ tịch Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng, tôi đề nghị lãnh đạo TP quyết liệt điều tra làm rõ trách nhiệm để cho dân được rõ” - ông Hải nhấn mạnh. Theo ông, các BQL dự án còn phải bồi hoàn tiền ngân sách hỗ trợ người dân thuê nhà khi để thừa hàng ngàn lô đất mà không bố trí tái định cư.
 
 Người dân tận dụng những lô đất tái định cư bỏ hoang ở quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng để trồng rau
 
Ông Nguyễn Quốc Bình, đại biểu HĐND TP Đà Nẵng, cũng bức xúc cho rằng cần truy cứu trách nhiệm các BQL dự án khi ém nhẹm đến 17.000 lô đất không bố trí tái định cư cho người dân. “Không ai nhận khuyết điểm về việc “giấu” đất thì lãnh đạo TP cần chỉ đạo điều tra, buộc các BQL dự án và những cá nhân liên quan phải chịu trách nhiệm, chứ không thể nghe theo báo cáo của họ được” - ông Bình bày tỏ.
 
Trước đó, ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Đà Nẵng, từng nêu lên quan điểm về vụ “giấu” đất: “Kể cả người đã nghỉ hưu cũng phải chịu trách nhiệm. Nếu có dấu hiệu hình sự thì cũng truy cho ra để xử lý”.
 
Có dấu hiệu trục lợi
 
Chuyện các BQL dự án ở Đà Nẵng “giấu” hàng chục ngàn lô đất tái định cư khiến người dân TP này nhớ lại vụ một quan chức đã lạm dụng chức vụ, cấp đất vượt thẩm quyền, cấp sai đối tượng để trục lợi. Đó là ông Nguyễn Ngôn, nguyên trưởng BQL các dự án tái định cư TP Đà Nẵng, hiện là phó chánh Văn phòng Sở Xây dựng TP.
 
Trong thời gian giữ chức trưởng BQL các dự án tái định cư TP Đà Nẵng, ông Ngôn đã cấp vượt thẩm quyền, cấp sai đối tượng 41 lô đất. Trong đó, ông tự cấp cho vợ mình 2 lô đất ở vị trí đắc địa trị giá cả chục tỉ đồng. Vụ việc chỉ bị phanh phui cùng thời điểm vụ “giấu” 14.500 lô đất được tiết lộ vào giữa tháng 12-2014. Sau đó, UBND TP Đà Nẵng đã chuyển hồ sơ vụ việc vi phạm quản lý đất đai của ông Ngôn sang cơ quan CSĐT để làm rõ.
 
Từ vụ việc của ông Ngôn, nhiều người dân TP Đà Nẵng cho rằng các BQL dự án “giấu” đất là cố tình nhằm trục lợi, dành vị trí đất đẹp để bố trí cho những ai “bôi trơn” trong việc xin đất tái định cư. Ông Trần Thọ, Bí thư Thành ủy TP Đà Nẵng, cũng cho rằng có dấu hiệu “lợi ích nhóm” trong việc các BQL dự án ém đất tái định cư không bố trí cho dân. Ông Thọ yêu cầu phải làm đến nơi đến chốn, không bao che.
 
Trong khi đó, theo tìm hiểu của chúng tôi, dù các BQL nói không có đất tái định cư để bố trí cho dân nhưng nhiều năm qua, hàng ngàn lô đất ở phường Mỹ An, quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng lại bỏ hoang, cây cỏ mọc um tùm. Thấy đất dự án chưa có chủ, người dân địa phương đã tận dụng trồng rau màu kiếm thêm thu nhập.
 
Mảnh đất mà ông Nguyễn Văn Nhồng, ngụ phường Mỹ An, đang canh tác vốn là làng rau Mỹ An, từng được TP thu hồi để thực hiện chủ trương quy hoạch, chỉnh trang đô thị. Lâu ngày không thấy sử dụng, ông cùng người dân xung quanh đến phát quang cỏ dại, kéo điện, đặt ống nước để trồng rau và cây cảnh. “Thấy còn nhiều khu đất trống cỏ mọc um tùm, tôi tận dụng để trồng trọt” - ông giải thích. Trong khi đó, bà Trần Thị Hồng, cũng ở phường Mỹ An, cho rằng việc gia đình bà tận dụng đất trống để sản xuất giúp hạn chế ô nhiễm môi trường, góp phần làm xanh, sạch đẹp TP.
 
Không chỉ ở quận Ngũ Hành Sơn, rất nhiều lô đất trống trong các dự án tái định cư ở quận Hải Châu hay quận Sơn Trà cũng bỏ hoang. Lâu nay, người dân đã tận dụng trồng hoa, rau màu để sinh sống.
 
 

 Tự tung tự tác

 
Việc các BQL dự án tái định cư “giấu” 14.500  lô đất được đưa ra từ kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng khóa VIII ngày 11-12-2014. Tại kỳ họp, lãnh đạo Thành ủy - UBND TP Đà Nẵng khẳng định sẽ truy vụ việc này đến cùng. Tuy nhiên, đã hơn 3 tháng trôi qua, đến nay, các BQL dự án mới chỉ làm kiểm điểm báo cáo lãnh đạo TP, trong đó không đơn vị, cá nhân nào nhận khuyết điểm. “Nếu lãnh đạo TP vào cuộc quyết liệt như đã hứa thì ít nhất cũng đã làm rõ được vài BQL ém nhẹm đất ra sao, để làm gì” - bà Hà Thị Thu Minh, ngụ quận Ngũ Hành Sơn, nhìn nhận.
 
Sau kỳ họp nêu trên, lãnh đạo TP Đà Nẵng cho tổng rà soát lại toàn bộ đất dự án và phát hiện các BQL ém tới 17.000 lô, chứ không chỉ 14.500 lô. “Rõ ràng các BQL dự án tái định cư đã quá tự tung tự tác, xem thường lãnh đạo TP Đà Nẵng” - ông Trần Văn Dũng, ngụ quận Sơn Trà, bức xúc.
Theo Người lao động
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo