Thị trường

Giá nông sản tuần qua (15/1-21/1): Giá cà phê nhiều triển vọng, hồ tiêu rớt giá thê thảm

(DNVN) – Bức tranh nông sản sau một tuần dường như vẫn mang những mảng màu đối lập giữa hai mặt hàng nông sản chủ yếu hiện nay. Cụ thể, giá cà phê nhiều biến động theo giá khu vực và thế giới với xu hướng tăng nhẹ qua các ngày. Giá tiêu tiếp tục “đỏ sàn”, nguy cơ chạm giá thành sản xuất và đe dọa thua lỗ hàng tỷ đồng với người trồng.

Giá tiêu “xuống dốc không phanh”

 Tháng đầu vụ mùa năm 2018 sắp kết thúc song dường như giá hồ tiêu vẫn chưa có dấu hiệu sẽ hồi phục, thậm chí còn giảm sâu hơn. Đầu tuần, giá tiêu chỉ đạt 60.000-62.000 đồng/kg ở tất cả các địa phương. Những ngày tiếp theo, tình hình cũng không khá hơn là bao khi Bà Rịa – Vũng Tàu, nơi hồ tiêu “có giá” nhất nước cũng giảm đến 1.000 đồng/kg. Giá tiêu thấp nhất cho tới ngày cuối tuần là 60.000 đồng/kg tại 2 tỉnh Bình Phước và Đồng Nai.

Ảnh minh họa.

Tuy nhiên, theo Dân Việt, hồ tiêu không chỉ rớt giá thê thảm mà còn giảm mạnh về năng suất. Tại Bà Rịa – Vũng Tàu, sản lượng hồ tiêu ngày 16/1 chỉ còn đạt 60-70% do sâu bệnh và thời tiết bất lợi trong khâu bảo quản. Bên cạnh đó, người nông dân Ấn Độ lại đang bước vào mua thu hoạch đầu năm, điều này tạo một sức ép không nhỏ lên thị trường trong nước, khi mà nguồn cung cung đã quá dồi dào, nguy cơ thua lỗ đậm là không thể tránh khỏi.

Trước tình hình không mấy sảng sủa này, tờ Dân Việt dẫn lời ông Đỗ Hà Nam, Tổng Giám đốc Công ty CP Tập đoàn Intimex dự báo, giá hồ tiêu sẽ có nguy cơ chạm đáy giá sản xuất 50.000 đồng/kg nếu người trồng không có biện pháp cải thiện chất lượng mặt hàng cũng như những chính sách hỗ trợ từ nhà nước.

Giá cà phê nhiều triển vọng, biến động nhẹ vào cuối tuần

Trái với sự khởi đầu vụ mùa đầy rủi ro của hồ tiêu, mặt hàng cà phê có vẻ mang nhiều lạc quan hơn với xu hướng tăng giá nhẹ qua các ngày.

Ảnh minh họa.

Trong các ngày đầu, giá thu mua không thay đổi so với tuần trước, vẫn duy trì ở mức 36.100-36.800 đồng/kg tại các tỉnh thành. Đến 17/1, giá bất ngờ giảm nhẹ 100 đồng/kg sau 2 phiên “nhuộm xanh” sàn. Tuy nhiên, ngay hôm sau, mặt hàng này đã tăng vọt giá lên 700-800 đồng/kg. Ở Gia Lai cà phê đạt mức 37.500 đồng/kg, các tỉnh Đắk Lắk ở mức 37.300 đồng/kg, Lâm Đồng là 36.800 đồng/kg, Đắk Nông là 37.400 đồng/kg. Đến ngày cuối tuần (20/1), giá Robusta quay đầu giảm trên sàn ICE Europe – London làm giá cà phê trong nước cũng giảm 500 đồng/kg, mức giao dịch xoay quanh mốc 36.400-37.000 đồng/kg.

 

Phân tích về triển vọng cà phê đầu năm 2018, hàng loạt các trang môi giới, giao dịch hàng đầu như Agrimoney, Commerbank, Societe Generale đều cho rằng, sản lượng cà phê toàn cầu sẽ giảm so với cùng kỳ năm ngoái do sự thiếu hụt nguồn cung từ Brazil, trong đó rõ rệt nhất là sự chênh lệch sản lượng rõ nét giữa Robusta và Arabica. Điều này thúc đẩu các nhà đầu tư gia tăng hợp đồng thu mua ngắn hạn, từ đó gia tăng cơ hội đẩy giá. 

Nên đọc
Kiều Anh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo