Thị trường

Hà Nội chỉ thị tăng cường quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách

(DNVN) - UBND TP. Hà Nội vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-UBND, tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.

Văn bản nêu rõ, để chấn chỉnh những tồn tại, phát huy hiệu quả của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước, triển khai thực hiện tốt chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách nhà nước, Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu các sở, ban, ngành, hội, đoàn thể thuộc thành phố, Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung, tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước. 

Ảnh minh họa.

Theo đó, Chủ tich TP. Hà Nội yêu cầu khẩn trương rà soát các quy định hiện hành liên quan đến việc thành lập, hoạt động và quản lý đối với các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước trên địa bàn thành phố, nhất là các quy định về chế độ tiền lương, tiền thưởng và trích lập quỹ khen thưởng, phúc lợi, mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước đối với các quỹ có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước; trên cơ sở đó, tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với pháp luật hiện hành. 

Rà soát, đánh giá hiệu quả hoạt động của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước, về mô hình tổ chức, tình hình tài chính, kết quả hoạt động của từng quỹ, những kết quả đạt được, tồn tại, hạn chế; báo cáo những vấn đề qua kết quả thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đối với các quỹ những năm gần đây.

Trên cơ sở đó, gửi Sở Tài chính tổng hợp, thống nhất chỉ đạo dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ theo hướng: Đối với các quỹ hoạt động có hiệu quả, cần tiếp tục duy trì hoạt động để thực hiện mục tiêu phát trien kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người nghèo, đối tượng yếu thế trong xã hội. 

Các quỹ có mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ trùng lặp, nhất là các quỹ đầu tư có tính chất sinh lời thì xây dựng phương án chuyển đổi mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ để phát huy hiệu quả, trình cấp có thẩm quyền quyết định. Quỹ hoạt động không đúng tôn chỉ, mục đích hoặc hoạt động không hiệu quả, các quỹ đã hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ được giao, kiên quyết cho dừng hoạt động, giải thể.Chỉ thành lập quỹ mới trong trường hợp thật cần thiết và đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. 

Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước, bảo đảm nguồn lực tài chính nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu quả, công khai, minh bạch. Thực hiện nghiêm chế độ báo cáo tài chính hàng năm, trong đó phần kinh phí ngân sách nhà nước hỗ trợ phải được tổng hợp đầy đủ trong dự toán và quyết toán hàng năm của các cơ quan, đơn vị; báo cáo tài chính quỹ phải gửi cơ quan tài chính cùng cấp để tổng hợp, theo dõi.

 

Công khai rộng rãi hoạt động của các quỹ tài chính ngoài NSNN theo quy định. Kịp thời phát hiện, kiến nghị xử lý nghiêm minh các vi phạm theo quy định của pháp luật. Kiện toàn hệ thống tổ chức bộ máy quản lý quỹ tài chính ngoài ngân sách nhà nước, thường xuyên nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức quản lý quỹ, trong đó tập trung củng cố và kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý đối với các quỹ cần tiếp tục duy trì hoạt động theo hướng chuyên nghiệp.

HOÀNG THIÊN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo