Thị trường

Hết thời đi máy bay 0 đồng: Lãnh đạo Cục Hàng không lên tiếng

Lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục chưa có đề xuất hay dự thảo nào gửi lên Bộ Giao thông vận tải về việc áp khung giá sàn và giá trần vé máy bay mà đây chỉ là kiến nghị của một hãng hàng không.

Mới đây, hãng bay Jetstar Pacific đã kiến nghị Bộ Giao thông vận tải xem xét và áp dụng mức giá sàn trong khung giá dịch vụ vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông cơ bản trên các đường bay nội địa.

Cụ thể, Jetstar đề xuất lấy chi phí vận hành trực tiếp của chuyến bay để làm căn cứ xây quy định giá sàn. Chi phí này bao gồm những chi phí cơ bản, trực tiếp liên quan đến phục vụ khai thác một chuyến bay và cơ bản giống nhau giữa các hãng cho cùng một loại máy bay (không bao gồm các chi phi gián tiếp như chi phí quản lý, bán hàng…). Với cách tính này, dự kiến giá sàn cho 5 nhóm đường bay giao động từ 29-34% giá trần.

Lý giải cho đề nghị này, Jetstar Pacific cho biết, trong vài năm vừa qua, mức tải cung ứng trên các đường bay nội địa tăng hơn 30%/năm và các hãng hàng không Việt Nam đã phải liên tục giảm giá vé (có khi bán thấp hơn giá thành) và sẽ tiếp tục giảm để thu hút khách.

Hết thời đi máy bay 0 đồng?

Theo đánh giá của Jetstar, điều này đã làm ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh, đến sự phát triển bền vững của các hãng hàng không, của ngành hàng không. Chưa kể, giá vé vận chuyển hàng không có nhiều mức giá thấp hơn mức giá vé đường sắt, đường bộ và có thể đã tạo ra sự phát triển mất cân đối giữa ngành hàng không và các ngành vận tải khác (đường sắt, đường bộ).

Ngoài ra, hiện nay một số yếu tố chi phí đầu vào của các hãng hàng không đã tăng và dự kiến sẽ tăng (giá dịch vụ chuyên ngành hàng không tại các cảng hàng không, giá xăng dầu máy bay, thuế môi trường...) nên sẽ tác động đến hiệu quả hoạt động của các hãng hàng không nếu giá vé máy bay nội địa tiếp tục bị giảm do cạnh tranh về giá vé.

Nói về vấn đề này với Zing.vn, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam cho biết, việc áp dụng giá sàn vé máy bay chỉ là kiến nghị hãng hàng không, Cục đang xem xét và báo cáo Bộ Giao thông vận tải. Cục Hàng không Việt Nam đang trong quá trình nghiên cứu, rà soát và chủ trương lấy ý kiến về giá sàn, chưa từng có bất kỳ văn bản nào, đề xuất nào lên Bộ Giao thông vận tải.

Theo ý kiến của chuyên gia, Luật Hàng không quy định giá vận chuyển trên đường bay nội địa phải nằm trong khung giá do Bộ GTVT quy định, tuy nhiên Luật giá lại cụ thể hóa bằng điều khoản. Nhà nước chỉ đưa ra khung giá đối với tuyến bay nội địa độc quyền, còn tuyến đã có cạnh tranh không có khung giá mà để thị trường tự điều tiết.

Các chuyên gia cũng cho biết, hiện chưa có nước nào quy kết được hành vi cạnh tranh không lành mạnh của các hãng hàng không thông qua việc bán vé giá rẻ, trừ khi trong tay cơ quan quản lý có bằng chứng xác thực rằng một chiến dịch bán vé giá rẻ có mục đích rõ ràng là tiêu diệt đối thủ cạnh tranh cụ thể.

 

Nên đọc
Công Danh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo