Pháp luật

Hoa hậu Phương Nga làm gì để chứng minh vô tội?

(DNVN) - Nếu chứng minh "hợp đồng tình ái" là thật, bản chất vụ án sẽ thay đổi. Cơ quan tố tụng xét thấy không có dấu hiệu hình sự thì có thể ra quyết định đình chỉ vụ án.

Đó là chia sẻ của Luật sư Nguyễn Minh Long Công ty Luật Dragon về vụ án Hoa hậu Phương Nga lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Cao Toàn Mỹ, một đại gia ở TP. HCM. 

Hoa hậu Phương Nga trong một phiên tòa xét xử.

Phóng viên báo VOV đã đặt câu hỏi với luật sư Nguyễn Minh Long: "Tại phiên tòa xét xử, Hoa hậu Phương Nga bất ngờ khai số tiền tỷ là hợp đồng tình ái. “Đại gia” Cao Toàn Mỹ phủ nhận điều này. Nếu lời khai không đúng sự thật, liệu Phương Nga  có bị truy tố thêm tội danh?.

Theo luật sư Nguyễn Minh Long, nếu những lời khai của Phương Nga tại tòa không đúng sự thật thì những lời khai đó đã xâm phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự, nhân phẩm của người khác. Nếu “đại gia” này có quyền kiến nghị tố cáo, yêu cầu các cơ quan bảo vệ pháp luật tiến hành điều tra, xác minh.

Nếu có đủ căn cứ cho rằng mình bị vu khống và đã bị gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp thì có thể Hoa hậu sẽ bị điều tra hành vi Vu khống theo yêu cầu của bị hại. Trường hợp này nếu xảy ra thì cơ quan điều tra có thể tách hoặc nhập vụ án để điều tra đối với Phương Nga.

Trong trường hợp những thông tin do Phương Nga khai là sự thật, nghĩa là xuất hiện "hợp đồng tình ái" với đại gia Cao Toàn Mỹ, đây có thể coi là các tình tiết mới xuất hiện trong vụ án. Nó có ý nghĩa chứng minh cho bị can và tòa án sẽ phải đánh giá các chứng cứ được coi là cơ sở ngoại phạm của Phương Nga.

Nếu như vậy, bản chất vụ án sẽ thay đổi. Cơ quan tố tụng xét thấy không có dấu hiệu hình sự thì có thể ra quyết định đình chỉ vụ án, thay đổi biện pháp giam giữ đối với bị can.

 

Qua đó vụ việc đã được chuyển hóa từ hình sự sang dân sự. Những thỏa thuận, giao dịch của Phương Nga với “đại gia” Cao Toàn Mỹ chỉ mang tính chất dân sự.

Khi được hỏi trường hợp Hoa hậu Phương Nga bị oan sai, trách nhiệm của cơ quan tố tụng trong vụ án này như thế nào?, luật sư Nguyễn Minh Long cho hay  trong trường hợp Phương Nga và luật sư bào chữa chứng minh Hoa hậu không phạm tội như tố cáo của ông Cao Toàn Mỹ cũng như cáo trạng truy tố của Viện kiểm sát, Tòa án sơ thẩm tuyên Trương Hồ Phương Nga không phạm tội.

Sau đó, Viện kiểm sát không kháng nghị, người bị hại không kháng cáo thì lúc đó Phương Nga sẽ vô tội và trở thành người bị oan sai. Lúc này, trách nhiệm truy tố oan sai thuộc về cơ quan Viện kiểm sát. Phương Nga sẽ được bồi thường theo các quy định của pháp luật dân sự và Luật trách nhiệm bồi thường Nhà nước năm 2009.

HĐXX đã trả hồ sơ điều tra bổ sung khi Phương Nga cùng luật sư tại phiên tòa cung cấp chứng cứ để cho rằng Phương Nga không phạm tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản vì có sự thỏa thuận giữa Phương Nga và ông Cao Toàn Mỹ.

Cơ quan tiến hành tố tụng điều tra sẽ làm rõ nguồn chứng cứ này. Nếu quá trình điều tra bổ sung thấy rằng nguồn chứng cứ phù hợp với các tình tiết có trong hồ sơ phù hợp với nhân chứng khác thì bản chất vụ án đã thay đổi. Lúc đó, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án. 

 

Như tin tức đã đưa, Luật sư Vương Công Đức, người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của ông Cao Toàn Mỹ cho biết vị "đại gia" hứa bãi nại nếu hoa hậu Phương Nga trả tiền.

Theo đó, luật sư Đức cho rằng mục đích chính của ông Cao Toàn Mỹ là lấy lại số tiền 16,5 tỷ mà đã bị Phương Nga chiếm đoạt chứ không thù ghét gì Trương Hồ Phương Nga hay Nguyễn Đức Thùy Dung. 

Ông Đức cho biết thông tin này ông cung cấp cho báo chí sau khi đã trao đổi với thân chủ của mình, còn vụ án đang trong giai đoạn điều tra nên khi nào làm việc với cơ quan điều tra thì ông Mỹ sẽ có ý kiến sau, theo tin tức trên báo Tuổi trẻ. 

Về quan điểm, "Anh Cao Toàn Mỹ sẵn sàng làm đơn bãi nại cho Nga và Dung, vì mục đích của Mỹ chỉ là đòi lại tiền mình đã đưa trong quá trình mua bán nhà vì trong hồ sơ và quá trình điều tra trước đây cả Nga và Dung đều xác nhận việc mua giúp nhà cho anh Mỹ." - ông Đức nói. 

Ông Đức cũng cho biết thêm, sau phiên tòa sơ thẩm, cuộc sống của ông Cao Toàn Mỹ cũng có xáo trộn, nhưng mọi việc cần dựa vào căn cứ pháp lý chứ không thể chỉ lời nói.

 

Ông Đức cũng cho biết thân chủ của mình là ông Cao Toàn Mỹ phủ nhận những tài liệu được phát tán trên mạng là trao đổi của ông Mỹ và Nga. “Về tài liệu phát tán trên mạng, thân chủ của tôi phủ nhận không có tin nhắn theo nội dung như trên mạng đưa" - ông Đức nói. 

Nên đọc
Hồng Hà (T/H)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo