Thị trường

Kinh doanh điều hòa đã qua sử dụng "nóng" những ngày đầu hè

(DNVN) - Dọc theo một số cung đường như Vĩnh Hưng, Trần Hữu Tước, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Trãi,... có khá nhiều công ty hay cửa hàng kinh doanh điều hòa đã qua sử dụng, chủ yếu là “điều hòa Nhật bãi”. Mỗi chiếc điều hòa bán ra với giá trung bình khoảng 4.000.000 - 7.000.000 đồng. Nghề kinh doanh điều hòa đã qua sử dụng đang "nóng" trong những ngày đầu hè.

Kiếm tiền triệu mỗi ngày nhờ kinh doanh điều hòa cũ.

Qua khảo sát được biết, điều hòa Nhật bãi chủ yếu đến từ các thương hiệu như Sharp, Panasonic, Daikin, Fujitsu Toshiba. Tùy thuộc vào công suất, tình trạng sản phẩm, có inverter hay không, dùng loại gas nào, công suất bao nhiêu,... mà người bán "phát" giá. Loại nhỏ, ít công nghệ tích hợp, không inverter thì chỉ 2.000.000 - 3.000.000 đồng. Loại có inverter, năm sản xuất gần hơn thì đắt hơn, cũng khoảng 5.000.000 - 7.000.000 triệu đồng. Thời gian bảo hành trung bình từ 6 - 12 tháng.

Vài năm trở lại đây, kinh doanh điều hoà đã qua sử dụng hay còn gọi là “điều hòa Nhật bãi” đang trở thành một trong những nghành “hốt bạc” nhất của mùa hè. Để mua được một chiếc điều hoà mới người tiêu dùng phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ, loại rẻ và có công suất nhỏ nhất 9000BTU có giá từ 9.000.000 - 12.000.000 đồng, loại 12000BTU có giá khoảng 10.000.000 - 15.000.000 đồng. Tuy nhiên, nếu mua một chiếc điều hoà đã qua sử dụng giá khoảng 4.000.000 - 7.000.000 đồng.  

Ưu điểm của điều hoà đã qua sử dụng là giá thành rẻ chỉ bằng 50% - 60% điều hoà mới, mua điều hoà đã qua sử dụng tiết kiệm kinh tế hơn cho người tiêu dùng. Đồng thời chức năng sử dụng không khác gì điều hoà mới. Nhiều cửa hàng nhân dịp này đã tung ra các khuyến mãi "hấp dẫn" cho khách hàng như bảo hành 12 - 24 tháng, miễn phí vận chuyển và lắp đặt, bảo dưỡng trọn đời máy,.... để thu hút khách hàng. Mặc dù là điều hoà đã qua sử dụng nhưng chất lượng và mẫu mã cũng đa dạng không kém cạnh gì so với điều hoà mới. Điều hoà hiệu Nagakawa với công suất 9000BTU có giá rẻ nhất khoảng 4,3.000.000 đồng kèm công lắp đặt và bảo hành 1 năm cho khách hàng.

Anh Nguyên, Công ty TNHH Điện Lạnh Khôi Nguyên (Hà Nội) cho biết: Vài năm trở lại đây nhiều người đã bắt đầu tìm đến những cửa hàng hay các công ty kinh doanh mặt hàng điều hoà đã qua sử dụng này. Những khách hàng tìm đến mặt hàng này chủ yếu là gia đình có thu nhập thấp, công nhân, sinh viên, thậm chí có cả một số công ty, văn phòng,… trung bình mỗi ngày công ty anh Nguyên lắp đặt khoảng 15 - 20 chiếc, trừ các chi phí đi số còn lại được khoảng 15.000.000 - 25.000.000 đồng.

Anh Hải ở Khương Trung, Thanh Xuân, Hà Nội vừa quyết định mua chiếc điều hoà đã qua sử dụng với giá 5.000.000 đồng về lắp đặt tại văn phòng công ty. Anh chia sẻ,  “văn phòng công ty mình có 5 người làm việc, tuy mới vào đầu hè nhưng thời tiết khá oi bức, do công ty mới thành lập và thuê một căn hộ chung cư chưa có điều hòa nên quyết định mua một chiếc điều hòa đã qua sử dụng. Bọn mình cũng không có ý định sử dụng lâu dài nên cũng không cần mua loại đắt tiền quá, chủ yếu chỉ sử dụng những ngày nắng nóng đỉnh điểm, vì thế mua điều hoà đã qua sử dụng cho tiết kiệm thêm chi phí”.

 

Đi theo dọc con phố Trần Hữu Tước (Đống Đa, Hà Nội), có tới khoảng 20 cửa hàng và xưởng chuyên kinh doanh, sửa chữa, nâng cấp điều hoà cũ để bán lại. Thậm chí, những chiếc đã cũ, vỏ đã chuyển màu vàng ố theo thời gian cũng được những người thợ ở đây tút tát và làm lại y như mới.

Anh Hữu, một thợ chuyên “mông má” lại điều hoà trên con phố này tiết lộ, thường mỗi chiếc điều hoà nếu nhập về và tự sửa chữa, thay thế linh kiện hỏng sẽ lời ra khoảng 1,5.000.000 - 2,5.0000.000 đồng một chiếc. Ở đây, có nhiều cửa hàng chỉ sửa và làm lại điều hoà rồi đem bỏ cho các cơ sở kinh doanh khác, nhưng chủ yếu vẫn là tự sửa rồi tự bán. Anh Hữu chia sẻ, cơ sở này mỗi ngày xuất ra khoảng 20 - 50 chiếc điều hoà cũ vừa bán vừa bỏ mối cho những cơ sở kinh doanh khác. Nếu khách đến mua trực tiếp sẽ lãi nhiều hơn, bỏ mối thì lãi ít nhưng lại bán ra được số lượng nhiều. Có ngày doanh thu cả vài trăm triệu đồng..

Điều hòa nội địa Nhật bãi hay điều hòa nội địa Nhật cũ là những dòng điều hoà sản xuất tại Nhật Bản, đã qua sử dụng và nhập khẩu lại về Việt Nam. Thương hiệu điều hòa nội địa Nhật luôn được đánh giá cao về chất lượng, khả năng làm lạnh tốt, tiết kiệm điện và đặc biệt là rất bền bỉ sau quá trình sử dụng, tiết kiệm chi phí. Chính vì thế, ngay cả những dòng điều hòa cũ nhập khẩu từ Nhật Bản vẫn thu hút nhiều người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy nhiên, hàng đã qua sử dụng không tránh khỏi những rủi ro nhất định. Vì vậy, người tiêu dùng nên cân nhắc kỹ trước khi mua.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo