Thị trường

Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines phụ thuộc vào Chính phủ và các ngân hàng

DNVN - 3 tháng đầu năm Vietnam Airlines ước lỗ 2.383 tỷ đồng, doanh thu giảm 25% so với cùng kỳ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 và đang không thể cân đối được thu chi.

Covid-19: Xuất khẩu chè "đóng băng", nông dân quay lưng với cây chè / Thanh Hóa: Nuôi cá từ nước thác mát trong, “bỏ túi” hàng trăm triệu đồng mỗi năm

Tổng Công ty Hàng không Việt Nam – CTCP (Vietnam Airlines – Mã: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất năm 2019 đã kiểm toán.
Sau kiểm toán số liệu kinh doanh của Vietnam Airlines không có nhiều thay đổi khi lợi nhuận sau thuế chỉ tăng nhẹ 20 tỷ lên 2.537 tỷ đồng sau soát xét.
Đáng chú ý, trên thuyết minh báo cáo kiểm toán của Vietnam Airlines có đề cập tới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.
Doanh nghiệp cho biết sự lây lan của dịch bệnh đã và đang tác động đến nền kinh tế thế giới. Vietnam Airlines cho biết hiện tại hoạt động kinh doanh của Công ty cũng chịu ảnh hưởng tiêu cực từ diễn biến khó dự đoán của đại dịch.
Sự kiện hạn chế đi lại cũng như áp dụng cách ly toàn xã hội nhằm kìm hãm dịch bệnh đã tác động trực tiếp đến doanh thu lõi của Công ty.
Ban Giám đốc đánh giá ảnh hưởng tiềm tàng của đại dịch với tình hình tài chính và kinh doanh kèm theo các kế hoạch thích hợp trong ngắn hạn và dài hạn để kiểm soát sự không chắc chắn.
Theo đó khả năng hoạt động liên tục của Công ty sẽ phụ thuộc vào sự hỗ trợ tài chính từ Chính phủ và việc gia hạn các khoản vay, khoản phải trả từ các ngân hàng thương mại, tổ chức tín dụng và nhà cung cấp.
Ảnh: Vietnam Airlines

Ảnh: Vietnam Airlines

Doanh nghiệp cho biết đã gửi công văn kêu gọi Chính phủ cấp các khoản vay trong gói hỗ trợ tín dụng cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi Covid-19, giảm thuế và các khoản nộp ngân sách đồng thời hỗ trợ thương thảo với các chủ nợ và các tổ chức khác nhằm gia hạn các khoản vay và nghĩa vụ thanh toán.
Khoản hỗ trợ tài chính đang trong quá trình xem xét và phụ thuộc vào quyết định phê duyệt của Chính phủ. Bên cạnh đó, Ban Giám đốc đang chủ động xem xét lại chiến lược kinh doanh, làm việc với đối tác, ngân hàng nhằm ứng phó với tình hình hiện tại.
Theo báo cáo của Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đầu tháng 4 cho biết do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 thì Vietnam Airlines đang là doanh nghiệp chịu thiệt hại nặng nề nhất khi đơn vị này đã bắt đầu không thể cân đối được thu chi. 3 tháng đầu năm Vietnam Airlines ước lỗ 2.383 tỷ đồng, doanh thu giảm 25% so với cùng kỳ.
Dự kiến cả năm 2020 nếu dịch kéo dài và kết thúc trong quý IV tổng doanh thu của Vietnam Airlines ước đạt 38.140 tỷ, giảm 72.411 tỷ đồng so với kế hoạch và ước lỗ tới 19.651 tỷ đồng.
Doanh nghiệp đã triển khai dừng toàn bộ đường bay quốc tế và duy trì khai thác bay nội địa ở mức tối thiểu. Ngay từ tháng 3, Vietnam Airlines đã buộc phải đơn phương chậm thanh toán một số khoản nợ đến hạn.
Đầu năm 2020, doanh nghiệp có lượng tiền dự trữ khoảng 3.500 tỷ đồng nhưng đến nay đã cạn kiệt, đơn vị đang phải gia tăng vay ngắn hạn để đáp ứng nhu cầu thanh toán.
Dư nợ vay ngắn hạn tính đến ngày 20/3 đã lên tới 3.568 tỷ đồng trong khi nhiều khoản đến hạn thanh toán đang bị tạm dừng, dòng tiền của Vietnam Airlines dự kiến sẽ thiếu hụt xấp xỉ 15.000 tỷ đồng trong năm nay.
Doanh nghiệp cho biết với tình hình này thì trong thời gian tới các ngân hàng sẽ không tiếp tục cho vay theo yêu cầu. Ngoài số vay ngắn hạn đến cuối năm 2020 là 3.517 tỷ đồng, để đảm bảo khả năng thanh toán trong năm doanh nghiệp cần 12.000 tỷ đồng hỗ trợ từ nhà nước và bắt đầu giải ngân từ tháng 4.
Tại ngày 31/12/2019, tổng nợ đi vay của Vietnam Airlines là 31.934 tỷ đồng, gấp 1,7 lần vốn chủ sở hữu.
Tại báo cáo kiểm toán Vietnam Airlines cũng cho biết trong năm nay Thủ tướng đã chấp nhận phương án tái cơ cấu khoản đầu tư vào hãng hàng không Cambodia Angkor Air, tại ngày 10/4 Tổng Công ty đang thực hiện triển khai thoái vốn.
Cũng tới ngày 10/4 doanh nghiệp đã ký các hợp đồng bán 5 máy bay A321 với tổng giá trị thanh lý hơn 37 triệu USD và đang thực hiện bàn giao, dự kiến hoàn thành trước tháng 6.
Hoàng Kiều
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm