Thị trường

Lạm thu ở Hà Tĩnh: Kỷ luật nhiều tổ chức, cá nhân làm sai

(DNVN) - Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh vừa có ý kiến chỉ đạo chấn chỉnh việc thu phí, đóng góp không đúng quy định tại Hà Tĩnh.

Theo đó, thay mặt Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh yêu cầu UBND tỉnh Hà Tĩnh tăng cường chỉ đạo kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định về thu phí, đóng góp của nhân dân tại một số xã thuộc huyện Can Lộc để chấn chỉnh, xử lý kịp thời các trường hợp không thực hiện đúng quy định.

Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Hà Tĩnh chỉ đạo kiểm điểm, xử lý kỷ luật các tổ chức, cá nhân  thực hiện sai quy định và chỉ đạo của Nhà nước tùy theo mức độ vi phạm; công bố công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương và tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, ngày 18/7, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã giao UBND tỉnh Hà Tĩnh khẩn trương kiểm tra, làm rõ vấn đề báo Nông nghiệp Việt Nam phản ánh qua loạt bài nhiều kỳ với tiêu đề "Gánh nặng quê nghèo", phản ánh việc nhiều xã ở huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh hơn 10 năm qua ép người dân nộp nhiều khoản thuế, quỹ, phí trái quy định của Nhà nước.

Thu sai thì phải hoàn trả người nộp

 Tại phiên họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 diễn ra chiều 1/9. Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn cũng đã trả lời báo chí về giải pháp để chấm dứt tình trạng lạm thu trong nhân dân như một số báo chí đã phản ánh tại một địa phương ở Hà Tĩnh.

Thứ trưởng cho biết: "Việc lạm thu trong nhân dân, sau khi báo Nông nghiệp Việt Nam nêu vụ việc ở Hà Tĩnh, Phó Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo kiểm tra, xử lí và yêu cầu các huyện lạm thu trả lại các khoản thu không đúng qui định. Ủy ban nhân dân tỉnh Hà Tĩnh cũng đã có báo cáo với Phó Thủ tướng về việc này".

Giấy thông báo thu nộp sản phẩm của UBND xã Thường Nga. (Ảnh: Báo Nông Nghiệp).
Giấy thông báo thu nộp sản phẩm của UBND xã Thường Nga. (Ảnh: Báo Nông Nghiệp).

Cũng tại buổi họp báo, liên quan đến vấn đề lạm thu phí, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho biết, các khoản thuế, phí, lệ phí và các khoản thu khác của NSNN đều được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật, gồm các luật, pháp lệnh, nghị định và thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.

Theo Thứ trưởng, các khoản thu phải nằm trong quy định của pháp luật, được quy định ở luật, pháp lệnh, nghị định thì mới được phép thu. Còn tổ chức, cá nhân nào thu ngoài quy định của pháp luật, đặt ra khoản thu thì đó là vi phạm quy định của pháp luật, sẽ phải hoàn trả lại cho người nộp.

Các luật thuế, phí và lệ phí sẽ được rà soát. Trên cơ sở đánh giá, tổng kết theo định kỳ, Bộ Tài chính sẽ tham mưu cho Chính phủ sửa đổi, bổ sung kịp thời để công khai, minh bạch, rõ ràng để tổ chức và cá nhân biết và thực hiện.

Đại diện Bộ Tài chính cũng cho biết, đối với khoản thuế, phí, lệ phí, hiện nay, trong chương trình kỳ họp tháng 5 vừa qua, Chính phủ đã trình ra Quốc hội Luật Phí, lệ phí thay thế cho Pháp lệnh về phí và lệ phí và sẽ trình Quốc hội thông qua vào tháng 10/2015.

Tinh thần của Luật này là rà soát để bãi bỏ những khoản phí, lệ phí không hợp lý, không hợp lệ, chuyển các khoản mang tính chất giá sang cơ chế giá theo quy định của pháp luật về giá. Còn các khoản nào theo đúng tính chất của phí, lệ phí thì quy định rõ ràng trong Luật. Lần này, danh mục phí, lệ phí đưa vào dự thảo luật, công khai minh bạch cũng như sẽ quy định mức thu phí để các tổ chức, cá nhân thực hiện.

 

Đồng thời với quy định pháp luật và triển khai thực thi pháp luật như vậy, Bộ Tài chính cũng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và giám sát để thực hiện bảo đảm cho các quy định của pháp luật được thực hiện nghiêm minh, tránh lạm thu và thu không đúng quy định của pháp luật.

Trước đó, từ ngày 6/7/2015, Báo Nông Nghiệp Việt Nam đã thực hiện chuyên đề Gánh nặng quê nghèo, phản ánh tình trạng lạm thu ở xã Thường Nga, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh. 

Loạt bài viết gồm 15 phóng sự điều tra đã nêu lên một thực trạng nhiều năm nay, nông dân vùng quê cách mạng Can Lộc, miền đất từng chịu nhiều đau thương trong mưa bom, bão đạn, chịu nhiều tổn thất của thiên tai lũ lụt nhưng bao năm qua người nông dân nơi đây vẫn phải gánh chịu những khoản thuế, quỹ, phí vô lý do chính quyền xã đặt ra.... 

HÒA HẬU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo