Quốc tế

Malaysia thắt chặt an ninh biên giới, ngăn người Triều Tiên về nước

Căng thẳng Triều Tiên và Malaysia leo thang khi cơ quan quản lý xuất nhập cảnh Malaysia đã tăng cường các biện pháp kiểm soát ở cửa khẩu đường bộ với Thái Lan và Singapore nhằm đảm bảo không để người Triều Tiên nào đi qua.

Ông Mohd Amir Othman, người đứng đầu Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh (ID) bang Perlis, Malaysia cho biết họ đang thực hiện các biện pháp kiểm soát với người Triều Tiên tại cửa khẩu theo hướng dẫn của Bộ Nội vụ, New Straits Times ngày 7/3 đưa tin, theo tin tức trên báo VnExpress.

Khu vực cửa khẩu Padang Besar, con đường chính đi lại giữa Malaysia và Thái Lan ở Perlis, thông thường mở cửa từ 6h sáng đến 10h tối.
Tại Alor Setar, thủ phủ bang Kedah, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh bang cũng thực hiện các biện pháp tương tự ở cửa khẩu biên giới với Thái Lan. Alor Setar cách biên giới với Thái Lan 45 km về phía nam. Theo ông Zuhair Jamaludin, người đứng đầu ID của bang Kedah, cho biết việc thắt chặt an ninh biên giới là có hướng dẫn từ trên.

Một cửa khẩu giữa Malaysia và Thái Lan. Ảnh minh hoạ: Jonandjude.

Ở Johor, Cơ quan quản lý xuất nhập cảnh bang cho hay sẽ bảo đảm không công dân Triều Tiên nào có thể rời Malaysia qua cửa khẩu đường bộ với Singapore. Rohaizi Bahari, người phụ trách cơ quan này, cho biết hoạt động kiểm soát này sẽ được duy trì tới khi chính phủ có hướng dẫn mới.

Như tin tức Doanh Nghiệp Việt Nam đã đưa, quan hệ giữa Malaysia và Triều Tiên đang gia tăng căng thẳng do những bất đồng trong xử lý nghi án ông Kim Jong-nam bị sát hại. Hai nước trả đũa lẫn nhau khi trục xuất đại sứ và cấm công dân nước kia xuất cảnh.

Cụ thể, hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 7/3 thông báo Bình Nhưỡng đã ra lệnh cấm các công dân Malaysia rời khỏi nước này. Bộ Ngoại giao Triều Tiên thông báo với Đại sứ quán Malaysia ở Bình Nhưỡng rằng động thái trên nhằm đảm bảo an toàn cho các nhà ngoại giao và công dân Triều Tiên ở Malaysia, đồng thời cho biết Triều Tiên hy vọng vụ việc sẽ được giải quyết nhanh chóng và công bằng.

Các nhà ngoại giao và công dân Malaysia ở Triều Tiên sẽ được phép “sống và làm việc bình thường” trong thời gian lệnh cấm rời khỏi nước này có hiệu lực.

Đáp trả ngay lập tức, cùng ngày, Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi cũng thông báo cấm tất cả cán bộ ngoại giao và công dân Triều Tiên rời khỏi Malaysia.

 

Trong khi đó, Thủ tướng Malaysia Najib Razak yêu cầu Triều Tiên thả ngay lập tức tất cả công dân Malaysia đang bị cấm rời khỏi nước này và triệu tập Hội đồng an ninh Quốc gia họp khẩn về vụ việc. Ông Najib chỉ đạo cảnh sát ngăn tất cả công dân Triều Tiên ở Malaysia rời khỏi nước này cho đến khi an toàn và an ninh của người Malaysia tại Triều Tiên được đảm bảo.

Nên đọc
Công Danh (tổng hợp theo báo VnExpress, Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo