Quốc tế

Malaysia đáp trả, cấm cán bộ ngoại giao Triều Tiên xuất cảnh

Ngay sau khi Triều Tiên ra lệnh cấm công dân Malaysia xuất cảnh, Chính phủ Malaysia đã công bố lệnh cấm các quan chức đại sứ quán Triều Tiên rời khỏi nước này.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi sáng nay 7/3 thông báo cấm tất cả cán bộ ngoại giao và công dân Triều Tiên rời khỏi Malaysia và quyết định sẽ có hiệu lực ngay tức thì. 

Ông Hamidi sau đó lại cho hay công dân bình thường của Triều Tiên không bị cản trở hoạt động xuất nhập cảnh, và lệnh cấm chỉ áp dụng cho nhân viên ngoại giao của Bình Nhưỡng. Lệnh cấm được áp dụng tại mọi cửa khẩu hải quan.

Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Ahmad Zahid Hamidi

"Chúng tôi không cố ý làm như thế, nhưng đây là việc cần phải làm. Bộ Nội vụ ban hành lệnh có hiệu lực ngay lập tức rằng không một nhân viên nào của đại sứ quán Triều Tiên được rời khỏi Malaysia", Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Nội vụ Malaysia phát biểu trong cuộc họp báo.

Thông báo này đưa ra ngay sau khi Bình Nhưỡng ra thông cáo tạm thời cấm tất cả công dân Malaysia rời khỏi Triều Tiên, trong bối cảnh quan hệ hai nước đang trở nên căng thẳng vì cát chết của một người được cho là Kim Jong-nam, anh trai cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Triều Tiên đã chỉ trích cách thức xử lý vụ việc của Malaysia, gây ra một cuộc tranh cãi ngoại giao giữa hai nước. 

Tại cuộc họp báo khi được hỏi liệu có bao nhiêu công dân Malaysia đang ở Triều Tiên, ông Ahmad Zahid cho biết chính phủ Malaysia cần thêm thời gian để thống kê. Tuy nhiên, tờ Malay Mail Online dẫn lời Thứ trưởng Ngoại giao Malaysia Reezal Merican xác nhận 11 công dân Malaysia vẫn còn mắc kẹt ở Triều Tiên sau lệnh cấm của Bình Nhưỡng. 

Nên đọc


Tùng Bách (theo Straits Times)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo