Quốc tế

Nga - Thổ Nhĩ Kỳ: "Quá khó khăn để bình thường hóa quan hệ"

(DNVN) - Điện Kremlin ngày 26/4 đã đưa ra nhận xét rằng, sau nhiều bất đồng và căng thẳng, khả năng bình thường hóa quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ dường như là không thể.

Hãng tin AFP ngày 26/4 dẫn lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho hay, quá khó để nói về tính khả quan của việc bình thường quá quan hệ giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ trong tương lai gần. 

Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan.

Chính quyền Tổng thống Vladimir Putin cho rằng mối quan hệ giữa Moscow và Ankara khó có thể được bình thường hóa do "quan điểm chống Nga" của giới lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ hiện nay.

Trong báo cáo về ngoại giao của Nga năm 2015, Bộ Ngoại giao Nga cho biết quan hệ với Thổ Nhĩ Kỳ đã được đẩy lên một điểm nhất định qua các cuộc tiếp xúc ở nhiều cấp độ, song "những vấn đề tiêu cực đã dần phát triển do bất đồng về nhiều vấn đề song phương và toàn cầu."

Quan hệ giữa Moscow và Ankara trở nên căng thẳng kể từ sau vụ Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi máy bay ném bom Su-24 của Nga gần biên giới Syria hôm 24/11 với cáo buộc xâm phạm không phận. 

Hồi cuối năm ngoái, Chủ tịch Hội đồng Liên bang Nga, bà Valentina Matvienko đã đưa ra 3 điều kiện cho Ankara để "cải thiện quan hệ" với Moscow. Ba điều kiện này bao gồm xin lỗi Nga về vụ bắn rơi máy bay Su-24, trừng phạt những người chịu trách nhiệm và bồi thường thiệt hại.

Tuy nhiên, các điều kiện này đã bị chính phủ Tổng thống Recep Tayyip Erdogan bác bỏ và kiên quyết cho rằng Thổ Nhĩ Kỳ không có lỗi. Ngay sau đó, Nga đã áp đặt một loạt lệnh trừng phạt kinh tế đối với Thổ Nhĩ Kỳ, trong đó có lệnh cấm nhập khẩu thực phẩm, đình chỉ cơ chế miễn thị thực.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AFP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo