Quốc tế

Tổng thống Putin sắp "đón" 10.000 tay súng IS đồng loạt tràn vào Nga

(DNVN) - Hãng thông tấn RT ngày 19/4 dẫn lời một nhà ngoại giao cấp cao của Nga cảnh báo IS đang tăng cường hiện diện ở Afghanistan và chuẩn bị mở rộng hoạt động tới các quốc gia trong khu vực Trung Á, đặc biệt là Nga.

Các tay súng của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).

Ông Zamir Kabulov, người đứng đầu bộ phận khu vực châu Á và Trung Đông của Bộ Ngoại giao Nga, đồng thời là Đặc phái viên của Tổng thống Nga Vladimir Putin, cho rằng sự có mặt của tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) ở Afghanistan thực sự là một nguy cơ an ninh nghiêm trọng.

Hiện có 10.000 chiến binh thánh chiến IS ở Afghanistan. Một năm trước, ở đây chỉ có 100 tên”, ông Kabulov cho hay. Vị quan chức này nhấn mạnh: “Các chi nhánh của IS ở Afghanistan chắc chắn nhắm tới Trung Á. Thậm chí, tiếng Nga là một trong số những ngôn ngữ mà chúng sử dụng. Chúng đang được huấn luyện để chống lại Trung Á và Nga”.

Vào cuối tháng 10 năm ngoái, ông Kabulov từng ước tính quân số của IS ở Afghanistan rơi vào khoảng 3.500 tên. Tuy nhiên, ông cho biết con số này đã tăng lên nhanh chóng.

Trong số đó, nhiều kẻ không phải là tân binh mà là các nhóm chiến binh Afghanistan thề trung thành với IS. Những đối tượng này thường đến từ Iraq, Syria, đặc biệt là Afghanistan, Libya.

Moscow cho rằng chính phủ Afghanistan không thể hoặc chưa sẵn sàng chiến đấu với các nhóm phiến quân có liên quan tới IS trên lãnh thổ nước này. Kabul có vẻ đang tập trung mọi nguồn lực hiện có để đối phó với phong trào Hồi giáo cực đoan Taliban.

 

Nên đọc
Trần Yến (Theo Reuters)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo