Thị trường

Nghệ An: Phát hiện nhiều sắc phong quý tại xã Thông Thụ

(DNVN) - Trong chuyến công tác tại xã Thông Thụ, PV được ông Lang Văn Hùng người dân tộc Thái, ở tại Bản Lốc, cho xem một số sắc phong quý mà gia đình ông còn giữ được. Ông Hùng cho biết, các sắc phong này là của gia đình, được truyền từ nhiều đời nay.

Qua quan sát của PV, các sắc phong này được viết trên giấy gió, nét chữ rất rõ, các dấu ấn còn nguyên. Ngoài sắc phong bằng chữ Hán cón có cả sắc phong bằng chữ dân tộc Thái, đây là một điều rất hiếm. Qua trao đổi, ông Hùng cho biết, ông không đọc được các sắc phong này mà chỉ nghe người trước truyền lại là sắc phong cho ông Lang Văn Thụ, một người trong gia tộc.

Phát hiện nhiều sắc phong quý tại xã Thông Thụ.

Qua tìm hiểu và dịch bước đầu của PV, sắc phong (ảnh dưới) có nội dung như sau:

Phiên âm: Sắc Nghệ An tỉnh, mộ dũng quyền uy, quan Lang Văn Thụ, quán Nghệ An tỉnh, Quỳ Châu phủ, Quế Phong huyện,  … (còn 1 chữ chưa dịch được) Luyện tổng, Kiêm Diêm xã, chỉ thứ tiễu phỉ thắng trận, tư chuẩn thưởng Thụ tòng Cửu phẩm, bách hộ, nhưng quyền huynh thị khuyến. Khâm tai. Thành Thái nhị niên thập nguyệt, nhị thập nhuận nhật.

Dịch nghĩa: Sắc ban cho quan Lang Văn Thụ người xã Kiêm Diêm, tổng … Luyện, huyện Quế Phong, phủ Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An, người anh dũng, có công mộ lính đánh thắng bọn Phỉ. Nay (vua) thưởng cho (Lang Văn) Thụ hàm Cửu phẩm, có quyền hành trong 100 hộ dân, từ đó mà cố gắng lên. Kính vậy. Ngày 20 tháng 10 năm Thành Thái thứ 2, tức năm 1890.

Còn một sắc phong khác được phong vào “Duy Tân lục niên, tam nguyệt, thập ngũ nhật”, tức vào ngày 15 tháng 3 năm Duy Tân thứ 6 (năm 1912). Riêng sắc phong bằng chữ Thái vấn còn là một điều bí ẩn, vì hiện nay rất ít người biết dịch chữ Thái cổ, rất mong các nhà khoa học có thể dịch và giải nghĩa sắc phong này.

Theo cuốn lịch sử Đảng bộ huyện Quế Phong và cuốn lịch sử Đảng bộ xã Thông Thụ, cho biết, ông Lang Văn Thụ còn có tên gọi khác là Quản Thụ hay Lang Văn Ót, cùng em mình là Quản Thông hay còn gọi là Lang Văn Cáng từng lãnh đạo nhân dân trong vùng tham gia phong trào Cần Vương chống Pháp. Sau cách mạng tháng 8/1945, để ghi nhớ công lao này, nhân dân ghép tên hai ông thành tên xã Thông Thụ.

 

Nên đọc
Hoàng Kiểm
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo