Chính trị

Nghĩa tình và trách nhiệm thiêng liêng

Ngày 27/7, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân long trọng kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ (TB-LS). Đây là dịp để toàn dân tộc phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, mãi ghi nhớ công ơn và tri ân các liệt sĩ, thương binh, gia đình người có công (NCC) với cách mạng, đã cống hiến, hy sinh vì độc lập, tự do, thống nhất của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, chúng ta càng khắc ghi và thực hiện tốt lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Thương binh, bệnh binh, gia đình quân nhân và gia đình liệt sĩ là những người có công với Tổ quốc, với nhân dân. Cho nên bổn phận chúng ta là phải biết ơn, phải thương yêu và giúp đỡ họ”.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân thăm gia đình chính sách tại huyện Củ Chi, TP Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN 

Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn trân trọng đánh giá cao những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sĩ đối với Tổ quốc. Chính sách ưu đãi NCC với cách mạng luôn được đặt ở vị trí quan trọng hàng đầu trong hệ thống chính sách xã hội; đồng thời chú trọng giáo dục ý thức trách nhiệm, nghĩa vụ công dân và lòng biết ơn sâu sắc của các tầng lớp nhân dân, nhất là thế hệ trẻ đối với NCC với cách mạng.

Mặc dù tình hình kinh tế đất nước còn không ít khó khăn, nhưng Đảng, Nhà nước luôn quan tâm chăm lo NCC và đẩy mạnh công tác “đền ơn đáp nghĩa”; các chính sách, chế độ ưu đãi NCC và gia đình được bổ sung, hoàn thiện và thực hiện có hiệu quả; đối tượng NCC được mở rộng, đời sống gia đình NCC được nâng lên. Công tác tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, xây dựng, tu bổ nghĩa trang, công trình tưởng niệm liệt sĩ được quan tâm thực hiện. Phong trào "Đền ơn đáp nghĩa" phát triển sâu rộng, đạt hiệu quả thiết thực, trở thành nét đẹp văn hóa mang tính nhân văn sâu sắc trong đời sống của nhân dân và toàn xã hội.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, vẫn còn một bộ phận NCC và gia đình gặp khó khăn trong cuộc sống, hoặc chưa được hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Nhà nước; một số trường hợp NCC chưa được công nhận kịp thời; còn nhiều hài cốt liệt sĩ chưa được quy tập, chưa xác định được danh tính; một số tồn tại, vướng mắc trong thực hiện chính sách đối với NCC còn để kéo dài.

Kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS là dịp để toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta tiếp tục phát huy truyền thống, đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, đẩy mạnh tri ân NCC và thân nhân của họ; quan tâm chăm lo chính sách đối với quân đội và hậu phương quân đội (HPQĐ). Đặc biệt, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS, Ban Bí thư đã có Chỉ thị số 14-CT/TW “Về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác NCC với cách mạng”. Trước đó, Thủ tướng Chính phủ cũng ban hành Chỉ thị số 21/CT-TTg “Về tiếp tục tăng cường công tác chăm sóc NCC với cách mạng, thiết thực kỷ niệm 70 năm Ngày TB-LS”. Đây là những chỉ thị có ý nghĩa rất quan trọng, đề ra đường lối, xác định các nhiệm vụ trọng tâm và các giải pháp cần thiết để nâng cao hiệu quả công tác “đền ơn đáp nghĩa” trong thời gian tới.

Tri ân NCC và những cống hiến, hy sinh to lớn của đồng bào, chiến sĩ là không bao giờ đủ. Thời gian tới, cả hệ thống chính trị và toàn xã hội với quyết tâm cao làm tốt hơn nữa, có nhiều hoạt động cụ thể, thiết thực hơn trong thực hiện phần việc đặc biệt ý nghĩa này. Trước hết cần đẩy mạnh tuyên truyền và thực hiện tốt chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước đối với NCC; tiếp tục rà soát, bổ sung, hoàn thiện hệ thống chính sách, pháp luật ưu đãi NCC, đặc biệt chú trọng giải quyết những vướng mắc, tồn tại phát sinh liên quan để kịp thời điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp với điều kiện kinh tế-xã hội của đất nước. Kịp thời giải quyết các hồ sơ đề nghị xác nhận NCC còn tồn đọng, bảo đảm chặt chẽ, thấu lý, đạt tình để NCC và gia đình được thụ hưởng đầy đủ các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước.

 

Cùng với đẩy mạnh triển khai sâu rộng các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” bằng những việc làm cụ thể, quy mô, hình thức phù hợp, gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương, cần tạo mọi điều kiện thuận lợi để NCC và gia đình NCC tiếp tục phát huy truyền thống, ý chí tự lực tự cường, phát triển sản xuất, cải thiện đời sống và tham gia các hoạt động xã hội, tích cực góp phần xây dựng quê hương, đất nước, với phương châm “Nhà nước, nhân dân và người được hưởng chính sách ưu đãi cùng phấn đấu”.

Hơn 70 năm xây dựng, chiến đấu, trưởng thành, Quân đội ta có nhiều đóng góp và hy sinh to lớn cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc. Với bản chất tốt đẹp, truyền thống vẻ vang và tình đồng chí, đồng đội thủy chung, tình nghĩa quân-dân son sắt, cán bộ, chiến sĩ toàn quân luôn gương mẫu đi đầu trong các phong trào hành động cách mạng, trong thực hiện các chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong thực hiện công tác chính sách, chăm lo NCC và HPQĐ.

Thông qua các phong trào “Đền ơn đáp nghĩa”, thực hiện chính sách đối với NCC, với quân đội và HPQĐ, toàn quân tiếp tục phát huy bản chất, truyền thống tốt đẹp của Bộ đội Cụ Hồ-bộ đội của dân, tăng cường đoàn kết quân-dân, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước, quân đội. Đó cũng là cơ sở để tạo nên sức mạnh; góp phần xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Nên đọc
Theo TTXVN
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo