Thị trường

Người dân hoang mang trước thông tin nước mắm nhiễm Asen

(DNVN) - Sau khi thông tin về sản phẩm nước mắm có asen, có khả năng gây ung thư, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng. Thậm chí, nhiều đại lý đề nghị tạm thời ngưng cung cấp hàng.

Mới đây, Hội tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (Vinastas) công bố trong 150 mẫu nước mắm đóng chai của 88 nhãn hiệu thì có tới 67,3% không đạt quy định về hàm lượng asen tổng (thạch tín) cho phép trong sản phẩm. Đặc biệt, mẫu nước mắm có độ đạm càng cao, tỷ lệ mẫu có hàm lượng asen tổng vượt ngưỡng quy định càng tăng (lên tới 95,65% mẫu khảo sát).

Sau khi thông tin về sản phẩm nước mắm có asen, có khả năng gây ung thư, nhiều người tiêu dùng tỏ ra lo lắng. Thậm chí, nhiều đại lý đề nghị tạm thời ngưng cung cấp hàng, đề nghị nhà sản xuất giải trình thông tin.

Người dân hoang mang trước thông tin nước mắm nhiễm Asen.

Ngoài ra, thông tin này cũng ngay lập tức gây ra lo lắng cho người dân và vấp phải phản ứng từ các Hiệp hội, doanh nghiệp sản xuất nước mắm. Hơn lúc nào hết, lúc này người dân đang cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng sớm đưa ra kết luận liệu nước mắm trên thị trường có an toàn cho người sử dụng.

Chị Hòa (Hà Nội) bày tỏ nỗi lo lắng: "Tôi là người nội trợ trong nhà mà đọc trên báo thấy thông tin đa số nước mắm nhiễm thạch tín vượt mức thì giật mình, không biết kết quả công bố trên có chính xác không nhưng gia đình chúng tôi đang cảm thấy rất lo lắng vì đã tiêu thụ rất nhiều nước mắm từ nhiều năm nay".

Cũng chung nỗi băn khoăn, lo lắng, bà Lành (Hà Đông, Hà Nội) cho biết: " Vấn nạn thực phẩm bẩn đã làm chúng tôi đau dầu, giờ đến cả thông tin nước mắm nhiễm thạch tín nữa. Thật sự giờ đi ra ngoài chợ chúng tôi không biết ăn gì, uống gì mà mua gì nữa. Người dân chúng tôi cần sự vào cuộc mạnh tay của cơ quan chức năng thông tin rõ về việc này để chúng tôi an tâm hơn".

Trong khi đó, nhiều tiểu thương tại các chợ và cửa hàng trên địa bàn Hà Nội cũng tâm sự, những ngày gần đây, khi đến mua nước mắm, nhiều người tiêu dùng đã hỏi nhiều hơn, đặc biệt là hỏi về chất lượng nước mắm vì e ngại độc hại, không an toàn cho sức khỏe.

Không chỉ có vậy, sau thông tin nước mắm nhiễm thạch tín được loan báo, nhiều đại lý còn rục rịch trả lại sản phẩm cho nhà sản xuất. "Nhiều đại lý gọi điện tới hỏi và đề nghị tạm thời ngưng cung cấp hàng nhưng sau khi được nghe giải thích rõ asen hữu cơ trong nước mắm vẫn an toàn, các đại lý mới tạm yên tâm", một doanh nghiệp sản xuất nước mắm cho biết.

 

Trước băn khoăn của dư luận về kết quả khảo sát của Vinastas , trả lời xung quanh thông tin này với báo chí, ông Ngô Quang Tú - Trưởng phòng Chế biến bảo quản thủy sản, Cục chế biến nông lâm thủy sản và nghề muối, Bộ Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn cho rằng, công bố của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng là sơ sài, vội vàng, các thông tin cơ bản chưa minh bạch dễ khiến người tiêu dùng hoang mang.

Ông Tú cho rằng, một dự án khảo sát, nghiên cứu về an toàn thực phẩm như nước mắm cần có một hội đồng khoa học nghiệm thu dự án với những phân tích đánh giá cụ thể  và có quy trình rõ ràng. Thế nhưng, những thông tin do Vinastas công bố còn gây ra nhiều tranh cãi do chưa đảm bảo tính khách quan, minh bạch vì vậy cần xác minh lại tính chính xác của sự việc.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo