Hỗ trợ doanh nghiệp

Người say xỉn được taxi Uber đưa về nhà miễn phí

(DNVN) - Nếu mức độ cồn trong người vượt quá mức quy định, UberSafe sẽ tự động yêu cầu một chiếc xe Uber miễn phí cho người dùng và đến đón tại vị trí tại ki-ốt để đưa hành khách về nhà an toàn.

Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, hôm 9/9 đơn vị này và Công ty TNHH Uber Việt Nam (Uber) tổ chức ký chương trình phối hợp thực hiện Chiến dịch “Đã uống rượu bia, không lái xe”. 

Chương trình phối hợp “Thực hiện chiến dịch đã uống rượu bia - không lái xe” sẽ được triển khai thí điểm ở hai thành phố là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. 

Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty TNHH Uber Việt Nam ký kết chương trình phối hợp. Ảnh: UBATGTQG.
Đại diện Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Công ty TNHH Uber Việt Nam ký kết chương trình phối hợp. Ảnh: UBATGTQG.

Các hoạt động chính của chiến dịch bao gồm: Hỗ trợ cho 20-30 nhà hàng và quán bia tham gia chương trình điểm kinh doanh rượu bia ATGT như lắp đặt thiết bị cho phép đo lượng cồn trong máu của người thổi (UberSafe) tại các điểm đặt tại các khu đông dân cư qua lại, trung tâm tiêu thụ rượu bia nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng đồ uống và hỗ trợ đi lại cho người có nồng độ cồn cao; tổ chức chương trình tập huấn cho lái xe, chủ doanh nghiệp kinh doanh vận tải có hợp đồng với Uber được thí điểm tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh; tổ chức các chiến dịch truyền thông cho các chương trình trên.

Ngoài ra, mỗi nhà hàng sẽ được cung cấp 2, 3 tài khoản với tổng hạn mức 5 triệu đồng/tháng cho mỗi nhà hàng tham gia để đưa khách say về nhà miễn phí. Đồng thời, Uber cũng sẽ cung cấp mã khuyến mãi miễn phí chuyến đi đầu tiên trị giá 200.000 đồng cho các quán tham gia để giới thiệu với khách hàng.

Bên cạnh đó, Uber cũng sẽ phối hợp với Ủy ban ATGT Quốc gia lắp đặt thiết bị cho phép đo lượng cồn trong máu của người thổi (UberSafe) tại các điểm đông dân cư qua lại, trung tâm tiêu thụ rượu bia nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc sử dụng đồ uống có cồn. Dự kiến sẽ lắp đặt thí điểm tại TP. Hồ Chí Minh.

Ông Đặng Việt Dũng, Giám đốc Uber Việt Nam cho biết, tại Việt Nam, lái xe khi sử dụng bia rượu là nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tử vong trong tai nạn giao thông. Uber mong muốn có thể hỗ trợ cộng đồng bằng các sản phẩm công nghệ trong chương trình hợp tác về phòng chống việc điều khiển phương tiện giao thông khi uống bia rượu.

Cũng theo ông Dũng , Việt Nam là nước thứ hai trên thế giới, chỉ sau Canada, mà Uber ra mắt công nghệ UberSafe. UberSafe là một thiết bị đo nồng độ cồn dạng ki-ốt có khả năng đo lường chính xác mức độ cồn trong cơ thể người dùng bằng cách yêu cầu thổi hơi qua ống hút rời, có khả năng tự phân hủy. Nếu mức độ cồn vượt quá mức quy định, UberSafe sẽ tự động yêu cầu một chiếc xe Uber miễn phí cho người dùng và đến đón tại vị trí tại ki-ốt để đưa hành khách về nhà an toàn.

 

Hiện nay, tỷ lệ sử dụng rượu, bia ở Việt Nam ngày càng gia tăng và là một trong những nguyên nhân chính gây ra tai nạn giao thông. Rượu, bia là nguyên nhân trực tiếp làm giảm tốc độ phản ứng của lái xe từ 10 đến 30%; giảm khả năng điều khiển tự chủ, phản xạ và thị lực, gây ảnh hưởng trực tiếp đến thị giác, quá trình xử lý và truyền tải hình ảnh, gây ước tính sai về khoảng cách dẫn đến gia tăng mức độ rủi ro và tai nạn giao thông.

 Theo kết quả nghiên cứu của Tổ chức Y tế thế giới (WTO) tại báo cáo toàn cầu về đồ uống có cồn và sức khỏe năm 2014, tai nạn giao thông (TNGT) có liên quan đến rượu, bia chiếm 36,9% và 20,8% trẻ vị thành niên nam thừa nhận lái xe sau khi uống rượu, bia và từng bị tai nạn cần nghỉ ít nhất một tuần. Việc lạm dụng đồ uống có cồn gây ra hơn 2,2 triệu ca tử vong trên toàn thế giới, tương đương với khoảng hơn 6.000 người chết mỗi ngày.

VĂN HẢI
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo