Thị trường

Nhà ga sân bay Long Thành sẽ có hình bông sen cách điệu

(DNVN) - Bộ Giao thông vận tải đã thống nhất lựa chọn phương án hoa sen để thiết kế nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Ngày 19/7, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải Trương Quang Nghĩa chủ trì buổi làm việc của Ban cán sự đảng Bộ, họp bàn nhiều nội dung quan trọng. Trong đó, quyết định chọn phương án hoa sen cho Nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Báo cáo tại buổi làm việc, Chủ tịch HĐQT TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) Lại Xuân Thanh cho biết, phương án kiến trúc Nhà ga hành khách sân bay quốc tế Long Thành đã được tổ chức lấy ý kiến cộng đồng trực tiếp tại 4 tỉnh, thành phố (Hà Nội, Đà Nẵng, Đồng Nai, TP. HCM) cũng như lấy ý kiến của các tổ chức; các hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư, Hội Quy hoạch đô thị, Tổng hội xây dựng, Hội Khoa học kỹ thuật hàng không).

Theo đó, 3 phương án được lựa chọn nhiều nhất gồm LT07 - Lá dừa nước; LT03 – Hoa sen và LT04 - Vật liệu tre. Đây cũng chính là các phương án được Hội đồng đánh giá xếp hạng đánh giá cao.

Phương án thiết kế hoa sen LT03.

Được biết, trước khi báo cáo và nhận được sự thống nhất của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã thành lập Tổ tư vấn lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc nhà ga hành khách CHK quốc tế Long Thành theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng. Tổ tư vấn gồm 26 chuyên gia đến từ các Bộ, ngành và hội nghiệp liên quan, do Cục trưởng Cục Hàng không VN là Tổ trưởng.

Ngày 7/4, Tổ tư vấn đã tiến hành bỏ phiếu lựa 1 trong 3 phương án thiết kế kiến trúc đã được Hội đồng thi tuyển kiến trúc CHK quốc tế Long Thành lựa chọn trước đó. Theo đó, phương án phương án LT-03 (lấy ý tưởng từ hình ảnh hoa sen cách điệu) của Tư vấn Heerim Architects & Planners Co.Ltd (Hàn Quốc) đạt 13 phiếu chọn (tỉ lệ 59,09%), vượt qua 2 phương án còn lại để dẫn đầu trong danh sách và được Tổ tư vấn thống nhất lựa chọn.

Phương án LT-04 (lấy ý tưởng nội thất chính là sử dụng vật liệu tre) của Liên danh Japan Airport Consultants Inc - ADP Ingeniere - Shigeru Ban Architects (Nhật Bản và Pháp) đạt 6 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 27,27%). Phương án LT-07 (lấy ý tưởng từ hình ảnh lá cọ, dừa nước) của Liên danh CPG Consultants Pte. Ltd -PAE Limited - Azusa Sekkei (Singapore - Việt Nam - Nhật Bản) đạt 3 phiếu bầu chọn (tỉ lệ 13,64%).

Được biết, Thường trực Chính phủ sau đó đã giao Bộ GTVT lựa chọn phương án trên cơ sở kết quả của Hội đồng đánh giá xếp hạng và Tổ tư vấn.

Báo cáo Ban cán sự, ông Lại Xuân Thanh và Cục trưởng Cục Hàng không VN Đinh Việt Thắng kiến nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn phương án Bông sen đưa để đưa vào hồ sơ mời thầu tư vấn lập báo cáo khả thi (FS).

 

Trước đó, Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp ngày 28/6 của Thường trực Chính phủ về việc lựa chọn phương án thiết kế kiến trúc công trình xây dựng nhà ga CHK quốc tế Long Thành.

Theo đó, Phó Thủ tướng giao Bộ GTVT chủ trì, phối hợp với Bộ Xây dựng, Bộ VH,TT&DL, các Hiệp hội nghề nghiệp (Hội Kiến trúc sư Việt Nam, Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam và Hội Khoa học & Công nghệ Hàng không Việt Nam) và các cơ quan liên quan tổ chức hoàn thiện phương án thiết kế kiến trúc (đã được Bộ trưởng Bộ GTVT xem xét, thông qua) trong quá trình tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng CHK quốc tế Long Thành.

Cũng tại buổi làm việc của Ban Cán sự, Tổng Giám đốc ACV cho rằng việc chỉnh sửa một số chi tiết của phương án chọn là cần thiết để có được một thiết kế hoàn hảo nhất cho nhà ga. Tuy nhiên, đang có vướng mắc nảy sinh theo quy định về quyền tác giả và trong quá trình chỉnh sửa, vẫn phải có sự đồng ý của tác giả nên kiến nghị Bộ GTVT đồng ý cho ACV đàm phán với tư vấn thiết kế về việc chỉnh sửa này.

Cơ bản đồng ý với đề xuất của Cục Hàng không và ACV, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa chỉ đạo các đơn vị này cần tiếp tục lấy ý kiến bộ ngành để bổ sung, tìm phương án hoàn chỉnh nhất cho nhà ga hành khách sân bay Long Thành trước khi chọn tư vấn lập báo cáo khả thi (FS). Tuy nhiên, Bộ trưởng Bộ GTVT Trương Quang Nghĩa cũng nhấn mạnh, việc chỉnh sửa phải căn cứ thể lệ cuộc thi, quyền tác giả để bảo tính pháp lý.

Nên đọc
Hòa Lộc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo