Quốc tế

Philippines buộc Mỹ "tự lực cánh sinh" tuần tra Biển Ðông

(DNVN) - Bộ trưởng Quốc phòng Philippines ngày 8/12 nói nước này có thể không để quân đội Mỹ sử dụng căn cứ quân sự để tuần tra Biển Đông tránh sự phản đối từ Trung Quốc.

Theo AP, trả lời câu hỏi liệu Philippines có tiếp tục cho phép các tàu và máy bay Mỹ thực hiện sứ mệnh tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và hàng không ở Biển Đông hay không, Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana ngày 8/12 cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte nhiều khả năng sẽ không cho phép điều đó xảy ra, vì “muốn tránh bất kỳ hành động nào có thể làm gia tăng căng thẳng trên Biển Đông”.

Tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Lassen của Mỹ.

Ông Lorenzana cũng đề xuất tàu chiến và máy bay quân sự Mỹ có thể sử dụng căn cứ ở đảo Guam, Okinawa, hay máy bay có thể cất cánh từ tàu sân bay để tiến hành tuần tra Biển Đông.

Dưới thời chính quyền Tổng thống tiền nhiệm Benigno Aquino III, một số máy bay và tàu chiến Mỹ ghé qua Philippines để tiến hành tuần tra đảm bảo tự do hàng hải và tự do hàng không ở Biển Đông, nhằm thách thức yêu sách chủ quyền phi lý của Trung Quốc tại khu vực này.

Về phía Mỹ, Tư lệnh Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương của Mỹ, đô đốc Harry Harris hồi tháng 11 khẳng định hợp tác quân sự Mỹ - Philippines vẫn không thay đổi bất chấp những tuyên bố của ông Duterte.

Trước đó, ông Duterte cũng từng lên tiếng đe dọa sẽ chấm dứt các cuộc tập trận và tuần tra chung với Mỹ trên Biển Ðông. Các cuộc tập trận hỗn hợp kiểu tác chiến sẽ được điều chỉnh lại thành những cuộc tập luyện cho các hoạt động cứu trợ khẩn cấp khi thiên tai xảy ra hoặc các hoạt động nhân đạo.

Sau khi ông Duterte gặp Chủ Tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ở Bắc Kinh tháng 10 vừa qua, Trung Quốc đã cho ngư dân Philippines đến khai thác ở bãi cạn Scarborough mà Bắc Kinh chiếm từ năm 2012 sau khi xua đuổi tàu tuần và tàu đánh cá của Philippines.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo AP)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo