Quốc tế

Chi tiết dự thảo áp đặt lệnh trừng phạt Trung Quốc của Nghị sĩ Mỹ

(DNVN) - Dự luật "Đạo luật Trừng phạt năm 2016 về Biển Đông và Biển Hoa Đông" được Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio trình ra trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện.

Ngày 8/12, Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio mới đây đã đưa ra một dự luật trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện đề xuất áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc liên quan đến những hoạt động tranh chấp lãnh hải của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Dự luật "Đạo luật Trừng phạt năm 2016 về Biển Đông và Biển Hoa Đông" được đệ trình gồm:

Thứ nhất, đề nghị Tổng thống Mỹ ra đóng băng tài sản, cấm đi lại, và hạn chế visa đối với "bất cứ cá nhân Trung Quốc nào" liên quan đến việc xây dựng hay phát triển các dự án ở những khu vực tranh chấp trên Biển Đông và Biển Hoa Đông, hoặc những người có liên quan đến các hành động hay chính sách đe dọa tới an ninh, hòa bình và ổn định trên Biển Đông và Biển Hoa Đông. 

Hình ảnh máy bay do thám Mỹ chụp được hôm 21/5 cho thấy Trung Quốc vẫn tăng cường bồi đắp trái phép ở Biển Đông. 

Thứ hai, trừng phạt các tổ chức tài chính nước ngoài bị phát hiện thực hiện hoặc hỗ trợ thực hiện giao dịch tài chính cho các cá nhân và tổ chức đã bị trừng phạt, trong trường hợp Trung Quốc có các động thái như lập vùng nhận diện phòng không hay tăng cường hoạt động ở bãi cạn Scarborough.

Thứ ba, cấm xuất bản các tài liệu cho thấy Biển Đông hoặc Biển Hoa Đông là một phần của Trung Quốc, các văn bản đầu tư vào các công trình tại Biển Đông và Biển Hoa Đông. Cuối cùng là siết chặt giám sát viện trợ cho các quốc gia thừa nhận chủ quyền Trung Quốc tại Biển Đông và Hoa Đông.

Dự luật trên tượng trưng cho một sự thay đổi đầy tham vọng trong chính sách của Mỹ. Nếu trở thành luật, nó sẽ đòi hỏi Tổng thống Mỹ phải thi hành các biện pháp trừng phạt nhằm vào những thực thể và cá nhân Trung Quốc liên quan đến các hoạt động ở Biển Đông.

Bonnie Glaser, Giám đốc Dự án sức mạnh Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS), nhận định: “Đây là một lời nhắc nhở đáng hoan nghênh, cho thấy Mỹ vẫn còn nhiều công cụ trong tay để tạo ảnh hưởng lên chính sách cảu Trung Quốc trên biển Đông và Hoa Đông”.

Nên đọc
Thu Phương (Theo Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo