Quốc tế

Thượng nghị sỹ Mỹ đệ trình dự luật trừng phạt Trung Quốc ở Biển Đông

(DNVN) - Ngày 8/12, Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio đã đưa ra một dự luật trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện đề xuất áp đặt lệnh trừng phạt Trung Quốc.

Theo Diplomat ngày 8/12, Thượng nghị sỹ Mỹ Marco Rubio mới đây đã đưa ra một dự luật trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện đề xuất áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Trung Quốc liên quan đến những hoạt động tranh chấp lãnh hải của Bắc Kinh ở Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Thượng nghị sĩ Marco Rubio (bang Florida) từng là đối thủ của ông Donald Trump tranh vị trí ứng cử viên đảng Cộng hòa tranh cử tổng thống Mỹ. 

Dự luật có tên "Đạo luật Trừng phạt năm 2016 về Biển Đông và Biển Hoa Đông" đề nghị một kế hoạch nhằm trừng phạt những thực thể và cá nhân Trung Quốc "tham gia các hoạt động bất hợp pháp ở Biển Đông và Biển Hoa Đông."

“Các hành động hung hăng của Trung Quốc trên biển Đông là bất hợp pháp, đe dọa an ninh khu vực và thương mại Mỹ… An ninh của các đồng minh Mỹ tại khu vực và nền kinh tế của chính nước Mỹ không thể bị đe dọa bởi các hành động liên tiếp và vi phạm rõ ràng các chuẩn tắc quốc tế của Bắc Kinh nhằm tạo ảnh hưởng lên biển Đông và Hoa Đông”, dự luật nêu rõ.

Dự luật này cũng bao gồm sự thay đổi quan trọng trong chính sách của Mỹ như hạn chế viện trợ nước ngoài cho các nước ủng hộ quan điểm của Trung Quốc về những tranh chấp ở Biển Đông cũng như Biển Hoa Đông

Hiện chưa rõ liệu ông Rubio sẽ nhận được ủng hộ nhiều hay ít. Dự luật được ông đơn độc đệ trình mà không có thượng nghị sĩ nào khác cùng ký trình.

Văn phòng của cả hai nhà lập pháp cấp của Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện là Chủ tịch Bob Corker và Thượng nghị sĩ Ben Cardin đều chưa đưa ra bình luận chính thức.

 

Nên đọc
Thu Phương (Theo Diplomat)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo