Thị trường

Quán quân PCI 2017 Quảng Ninh: “Xoáy nước” hút vốn đầu tư kỷ lục

Từ chỗ xếp hạng 58/63 vào năm 2007, Quảng Ninh vươn lên đứng đầu trên bảng xếp hạng Chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI) cấp tỉnh 2017. “Cú hích” này sẽ tạo xung lực lớn cho phát triển kinh tế của mảnh đất nơi địa đầu Đông Bắc, nhất là ở những thế mạnh như du lịch, bất động sản nghỉ dưỡng và những ngành dịch vụ khác.

Cú bứt phá ngoạn mục

Được đánh giá là bộ chỉ số thể hiện “tiếng nói” của cộng đồng doanh nghiệp, chỉ số PCI của Quảng Ninh đến nay đã được ghi nhận sau thời gian nghi ngại ban đầu và được đánh giá là một trong những chỉ số quan trọng đo lường sự phát triển của địa phương. Vươn dần vào top 5 và đến nay đã vượt qua “ngôi sao” Đà Nẵng, cú bứt phá của Quảng Ninh là một ấn tượng không thể phủ nhận.

 Theo khảo sát, có đến 7/10  chỉ số thành phần đánh giá PCI của Quảng Ninh đều tăng điểm so với năm trước. Cụ thể, tiếp cận đất đai tăng từ 6,07 lên 6,43 điểm; chi phí thời gian từ 6,86 lên 7,73 điểm; cạnh tranh bình đẳng từ 5 lên 6,35 điểm, tính năng động của chính quyền tỉnh từ 5,7 lên 6,41 điểm,… “Điều này thể hiện niềm tin, sự đánh giá ngày càng cao và sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư”, chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong nhìn nhận.

Shophouse Sun Plaza Grand World đang hút lượng lớn vốn đầu tư.

 Tại lễ công bố, ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh, cho biết: Vấn đề cải thiện môi trường kinh doanh được tỉnh rất chú trọng. Để làm tốt điều này, tỉnh đã khảo sát, tiếp nhận những ý kiến phản biện của các doanh nghiệp (về những vấn đề chưa hài lòng); tiếp đó, xử lý "tiếng nói của doanh nghiệp" qua bộ chỉ số xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp sở, ngành, địa phương. Trong 5 năm qua, Quảng Ninh tập trung cải cách hành chính qua việc vận hành mô hình Trung tâm Hành chính công và thành lập Ban Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư, rút ngắn thời gian, giảm thiểu chi phí cho doang nghiệp.

 Trong tương lai, Quảng Ninh phấn đấu tăng điểm bình quân chung, không ngừng nâng cao điểm số. Yếu tố “thách thức người dẫn đầu” sẽ càng tạo hưng phấn cho doanh nghiệp và mức điểm 71,69 hiện tại cho thấy dư địa cải cách vẫn hứa hẹn động lực phát triển.

Đánh giá về bước tiến mạnh mẽ của địa phương này, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, TS Vũ Tiến Lộc, khẳng định: "Quán quân mới Quảng Ninh chính là nơi khởi nguồn của nhiều sáng kiến cải cách táo bạo và hiệu quả".

PCI thẳng tiến, dòng vốn chảy dạt dào

Với các lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, nửa thập kỷ qua không chỉ đơn thuần là hành trình chạy theo những nấc thang lên đỉnh PCI mà là cuộc maraton cật lực, thu hút rất lớn lượng vốn FDI, đạt hơn 6 tỷ USD. Quảng Ninh đang “sở hữu” những con số ấn tượng chẳng kém gì chỉ số PCI hạng nhất, với trên 14 ngàn doanh nghiệp đang hoạt động, vượt 11 chỉ tiêu kinh tế - xã hội (GRDP), tăng trưởng 10,2%, lần đầu tiên thu ngân sách nội địa đạt trên 27 ngàn tỷ, thu nhập bình quân đầu người đạt 4.528 USD.

 

Đồng hành cùng những sáng kiến cải cách hiệu quả của chính quyền, nhà đầu tư cũng góp sức bằng các sản phẩm quy mô. Trong đó phải kể tới Sun Plaza Grand World, quần thể nhà phố thương mại hiện đại của Tập đoàn Sun Group vừa ra mắt thị trường, tọa lạc ngay vị trí lý tưởng tại trung tâm Bãi Cháy, trên đường Hạ Long – tuyến giao thương huyết mạch của thành phố biển, giữa những tổ hợp vui chơi giải trí đẳng cấp Sun World Halong Complex, dự án nghỉ dưỡng thời thượng Sun Premier Village Ha Long Bay và quảng trường hoành tráng bậc nhất Việt Nam Sun Carnival Plaza.

Dự án Sun Plaza Grand World kề bên Quảng trường Sun Carnival Plaza.

Dự án đang là tâm điểm “nóng” tại thị trường bất động sản (BĐS) Hạ Long với con số ấn tượng 70% số căn giới thiệu trong sự kiện ngày 25/3 vừa qua được đặt mua hết trong vòng chưa đầy 2h. Dự án sở hữu hệ thống tiện ích thời thượng theo tiêu chuẩn quốc tế… Đặc biệt, hệ thống shophouse Morocco (Ma-rốc) và Australia vừa ra mắt với thiết kế khác lạ theo phong cách đa châu lục. Trong đó, phân khu shophouse Australia sát biển rất phù hợp cho việc kinh doanh boutique hotel sang trọng, còn shophouse Morocco nằm ngay trục đường lớn, mang tới cơ hội kinh doanh nhà hàng, café, bar và các dịch vụ khác…

 Tham chiếu thêm tín hiệu tích cực của Quảng Ninh, từ “đỉnh cao” PCI, tới những cao tốc sắp vận hành, những đường băng sắp cất cánh, có thể thấy du lịch vẫn tiếp tục là “cú hích” quan trọng cho BĐS du lịch, nghỉ dưỡng, trong đó có shophouse phát triển nhờ hệ thống hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Năm 2017, thành phố biển Quảng Ninh đã đón gần 9,87 triệu lượt khách du lịch, tăng khoảng 18%, trong đó, khách quốc tế đạt hơn 4 triệu lượt. Chỉ riêng dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất vừa qua, Hạ Long đã ở tình trạng “cháy phòng” chưa từng có trong tiền lệ, với lưu lượng khách tăng hơn 21%. Sau niềm vui từ nỗ lực khẳng định số 1 với các địa phương khác trên toàn quốc, Quảng Ninh tiếp tục dốc sức cho năm du lịch 2018.

 Dự báo, khi Luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt và Đặc khu Vân Đồn ra đời vào giữa năm nay, cao tốc Hải Phòng - Vân Đồn được kết nối trước ngày 30/6, “góp” khoảng 200 km đường cao tốc (bằng 1/10 cả nước), tiếp tục tạo đà cho du lịch, bất động sản (BĐS) tăng trưởng nhảy vọt, Quảng Ninh sẽ tiếp tục tăng tốc có nhiều khởi sắc mới. Điều này hoàn toàn khả quan, bởi theo báo cáo mới nhất từ Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), sau quý 1/2018, tính trên cả nước, ngành kinh doanh BĐS tiếp tục có số vốn đăng ký mới nhiều nhất, đạt 79.153 tỷ đồng, chiếm 28,4% tổng số vốn đăng ký, trong đó, tăng trưởng mạnh ở Quảng Ninh, Đà Nẵng, Hà Nội… là những địa phương có các chỉ số cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp tích cực.

 Với uy tín và kinh nghiệm hàng đầu trong lĩnh vực BĐS, du lịch nghỉ dưỡng của chủ đầu tư, quần thể du lịch, nghỉ dưỡng, giải trí do Tập đoàn Sun Group phát triển tại Hạ Long hứa hẹn sẽ thiết lập “con đường tơ lụa” mới trên thành phố di sản, nơi hội tụ, song hành giữa kinh tế, văn hóa và kiến trúc thời thượng của thế giới tại Quảng Ninh. Khi đó, chủ nhân các căn shophouse Sun Plaza Grand World chính là những người được hưởng lợi nhuận lớn từ việc đầu tư sớm.

 

Nên đọc
P.V (Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo