Thị trường

Sẽ thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất kinh doanh thức ăn chăn nuôi

(DNVN) - Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa có văn bản số 350/CN-TAWCN yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội tăng cường công tác kiểm tra chất cấm và kháng sinh trong chăn nuôi.

Công văn nêu rõ, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường kiểm soát chất lượng và an toàn thực phẩm trong chăn nuôi nhất là vấn đề sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi. Cục Chăn nuôi đề nghị Sở khẩn trương phối hợp với các cơ quan liên quan tuyên truyền rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về an toàn thực phẩm trong chăn nuôi, trong đó tập trung vào vấn đề sử dụng chất cấm và lạm dụng kháng sinh trong chăn nuôi. 

Cần kịp thời loan báo cho nhân dân biết danh tính những đối tượng vi phạm cũng như những cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm chăn nuôi an toàn trên địa bàn.

Ảnh minh họa.

Đồng thời, thường xuyên tổ chức các đoàn công tác liên ngành kiểm tra và thanh tra đột xuất các cơ sở sản xuất kinh doanh vật tư và sản phẩm chăn nuôi về chất lượng và an toàn thực phẩm. 

Cụ thể, các cơ sở SXKD thức ăn chăn nuôi thì kiểm tra điều kiện và lấy mẫu thử nghiệm các chất cấm và kháng sinh không được phép sử dụng trong chăn nuôi, về chất cấm kiểm tra phân tích các hoạt chất quy định tai Thông tư 28/2014/TT-BNNPTNT, trong đó tập trung chủ yếu là Salbutamol Vàng O và Cysteamin. Về kháng sinh phân tích kiểm tra phát hiện kháng sinh ngoài danh mục, ngoài luồng (không rõ nguồn gốc, nhà cung cấp) và hàm lượng vượt mức công bố cho phép của các loại kháng sinh được phép sử dụng.

Tại các cơ sở chăn nuôi, kiểm tra thức ăn chăn nuôi sử dụng và lấy mẫu nước tiểu của nhóm vật nuôi đang trong thời kỳ vỗ béo, chờ xuất bán với lợn thịt, bò thịt kiểm tra Salbutamol, Cysteamin và gà thịt kiểm tra Salbutamoi Cysteamin và chất vàng O (trong thức ăn chăn nuôi).

Tại các lò mổ và cơ sở kinh doanh thực phẩm, lấy mẫu nước tiểu vật nuôi để kiểm tra nhanh chất cấm và kháng sinh của các loại vật nuôi chờ giết mổ, nếu dương tính yêu cầu dừng ngay việc giết mổ để xử lý; lấy mẫu thịt, gan, thận của các loại vật nuôi tại lò mổ và trong các phản thịt để kiểm tra chất cấm và tồn dư kháng sinh…

Thiết lập và công khai đường dây nóng của cơ quan kiểm tra được giao trách nhiệm trong địa bàn và của Thanh tra Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để người dân biết và cung cấp thông tin.

 

Nên đọc
Hòa Hậu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo