Hỗ trợ doanh nghiệp

Quý I, đa số ngân hàng thông báo tình hình kinh doanh “cải thiện”

(DNVN) - Theo một kết quả điều tra mới nhất của Ngân hàng Nhà nước, trong quý I/2016 có tới 68,3% các tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh của đơn vị mình tiếp tục cải thiện hơn so với quý trước.

Vụ Dự báo, thống kê (Ngân hàng Nhà nước) vừa công bố báo cáo kết quả điều tra xu hướng kinh doanh đối với các tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam.

Kết quả điều tra cho thấy, theo nhận định của các tổ chức tín dụng, môi trường kinh doanh và kết quả hoạt động kinh doanh của ngành ngân hàng tiếp tục cải thiện trong quý I/2016 và dự kiến phục hồi bền vững trong quý II/2016 và cả năm 2016, thanh khoản dồi dào, tỷ lệ nợ xấu/dư nợ tín dụng và rủi ro của các nhóm khách hàng tiếp tục xu hướng giảm. 

Các tổ chức tín dụng điều chỉnh kỳ vọng đối với tốc độ tăng trưởng lợi nhuận, huy động vốn và tín dụng về mức hợp lý hơn nhưng vẫn cao hơn các mức kỳ vọng và tăng trưởng thực tế của năm 2015.

Ảnh minh họa.

Theo đánh giá của các tổ chức tín dụng, trong quý I/2016 các yếu tố nội tại và môi trường kinh doanh bên ngoài của các tổ chức tín dụng đều được cải thiện nhưng chưa rõ nét so với quý trước, trong các nhân tố khách quan thì “Chính sách tín dụng, lãi suất và tỷ giá của NHNN” và “Cơ chế quản lý và quy định về an toàn hoạt động ngân hàng của NHNN” được đánh giá là 2 nhân tố cải thiện mạnh mẽ nhất trong khi các yếu tố khác vẫn chậm cải thiện. 

Dự báo cho cả năm 2016, các tổ chức tín dụng kỳ vọng hầu hết các nhân tố khách quan sẽ có sự cải thiện rõ nét so với năm 2015. Bên cạnh các nhân tố thuộc về quản lý, điều hành của NHNN, các tổ chức tín dụng kỳ vọng “cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của tổ chức tín dụng” và “điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng” cũng sẽ được cải thiện đáng kể (chỉ số cân bằng đạt 38%).

Qua đó, 68,3% các tổ chức tín dụng nhận định tình hình kinh doanh của đơn vị mình trong quý I/2016 tiếp tục cải thiện hơn so với quý trước. Hầu hết các tổ chức tín dụng đều kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ tiếp tục phục hồi bền vững trong quý II/2016 và trong cả năm 2016 với 92% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh tổng thể của năm 2016 sẽ tốt hơn so với năm 2015, trong đó có 37,6% tổ chức tín dụng kỳ vọng tình hình kinh doanh sẽ được “cải thiện nhiều”.

Theo nhận định của các tổ chức tín dụng, thanh khoản hệ thống ngân hàng thời điểm hiện tại ở tình trạng “tốt” đối với cả VND và ngoại tệ, cải thiện hơn so với quý trước và được kỳ vọng tiếp tục duy trì trạng thái tích cực trong những quý tới và cả năm 2016.

Nên đọc
VĂN HUY
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo