Tin tức - Sự kiện

Tăng cường phòng chống dịch lở mồm long móng cho đàn gia súc

Trong điều kiện thời tiết giá rét kết hợp với hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc gia tăng dịp cuối năm sẽ là nguy cơ làm cho dịch lở mồm long móng bùng phát và lây lan. Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có công điện khẩn về việc triển khai cấp bách phòng chống dịch lở mồm long móng.

 

Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Cao Đức Phát - Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm vừa có văn bản đề nghị các Bộ, ngành thành viên Ban chỉ đạo, Chủ tịch ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố tiếp tục chỉ đạo công tác phòng chống dịch bệnh lở mồm long móng trên địa bàn.

 

Tính đến nay, cả nước có dịch lở mồm long móng xảy ra tại 06 xã thuộc 04 huyện Mộc Châu, Vân Hồ, Bắc Yên, Phù Yên của tỉnh Sơn La và 02 huyện Đạ Huoai, Di Linh của tỉnh Lâm Đồng.

 
 
Theo Cục Thú y, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thì nguyên nhân chủ yếu do việc vận chuyển con giống gia súc từ nơi khác đến làm dịch phát sinh và lây lan.Trong điều kiện thời tiết giá rét kết hợp với hoạt động buôn bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc gia tăng dịp cuối năm sẽ là nguy cơ làm cho dịch lở mồm long móng bùng phát và lây lan. Vì vậy, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã có công điện khẩn về việc triển khai cấp bách phòng chống dịch lở mồm long móng.
 
 
Văn bản yêu cầu các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động mua bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc trên địa bàn, lưu ý các tổ chức, cá nhân buôn bán, vận chuyển, tập kết trâu bò, lợn, dê… từ các tỉnh khác về tiêu thụ nhằm phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp buôn bán, vận chuyển gia súc và sản phẩm gia súc không rõ nguồn gốc, không có giấy kiểm dịch. Các địa phương tăng cường tuyên truyền cho người dân về công tác phòng chống dịch, tổ chức tiêm phòng vắc xin bao vây ổ dịch, dập dịch; lập chốt để quản lý vùng dịch. Đồng thời, phổ biến kiến thức phòng chống dịch bệnh cho tổ chức, cá nhân có liên quan trong việc chủ động phòng chống bệnh cho đàn gia súc nhằm phát triển chăn nuôi, cung cấp thực phẩm an toàn cho xã hội, giảm thiểu nguy cơ phát sinh và lây lan dịch bệnh.
 
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo