Tin tức - Sự kiện

Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Israel

Năm 2013 đánh dấu kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước Việt Nam - Israel (7/1993 – 7/2013). Nhân dịp này, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhà nước Israel tại Việt Nam Meirav Eilon Shahar đã trả lời phỏng vấn phóng viên về thành quả và những lĩnh vực ưu tiên hợp tác giữa hai nước trong giai đoạn mới.
Phóng viên (PV): Là năm đầu tiên đảm nhiệm vai trò là Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Israel tại Việt Nam, xin bà chia sẻ cảm nhận của mình về đất nước, con người Việt Nam?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Tôi mới đảm nhận vai trò Đại sứ ở Việt Nam mới được 5 tháng. Tuy nhiên trước đó, vào năm 1991, tôi đã là một trong những du khách Israel đầu tiên đến Việt Nam. Lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, tôi đã cảm thấy yêu mến đất nước này. Bởi vậy, ngay khi có cơ hội, tôi đã lựa chọn để trở lại Việt Nam. Tôi thấy người dân Việt Nam rất cởi mở, nhiệt tình và dễ gần, họ sẵn sàng học hỏi và hợp tác. Tôi cảm thấy thật dễ chịu khi ở đây và tự hào khi được là đại diện của Israel ở Việt Nam.
 
Tôi thấy Việt Nam và Israel có rất nhiều điểm chung, chẳng hạn như hai đất nước đều coi trọng truyền thống, đặc biệt là truyền thống gia đình, luôn đặt gia đình ở vị trí trung tâm. Ngoài ra, chúng ta có những điểm tương đồng như đều phải tìm cách đi hợp lý để giành lại độc lập dân tộc, giữ gìn và đảm bảo môi trường hoà bình để phát triển. Tóm lại, có rất nhiều lĩnh vực hai bên có thể hợp tác
 
PV: Kể từ khi chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao vào tháng 7/1993, quan hệ giữa hợp tác giữa hai nước đã và đang phát triển trên nhiều lĩnh vực khác nhau. Đại sứ đánh giá thế nào về quan hệ giữa hai nước trong thời gian gần đây?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Tôi thấy rất vui vì được ở đây để chứng kiến sự thay đổi, sự phát triển từng ngày về quan hệ hợp tác giữa hai quốc gia: tăng trưởng thương mại, tăng cường giao lưu văn hóa, hợp tác chính trị. Chính phủ và người dân Israel luôn tôn trọng và đánh giá cao đất nước, con người Việt Nam và tôi thấy các bạn cũng vậy.
 
PV: Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế-thương mại giữa Việt Nam và Israel luôn tăng trưởng năm sau cao hơn năm trước. Tuy nhiên, quan hệ này vẫn chưa phát triển tương xứng với tiềm năng hai nước. Để thúc đẩy hơn nữa quan hệ thương mại song phương, chúng ta phải làm gì, thưa Đại sứ?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Tôi nghĩ Chính phủ hai nước cần ban hành khung pháp lý, những thỏa thuận và cam kết chung để nâng cao vai trò của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp tư nhân để hai bên có thể tăng cường các hoạt động thương mại.
 
Chúng tôi đang chờ đợi Hiệp định Tự do thương mại giữa 2 quốc gia được ký kết, hy vọng ở tương lai rất gần, khi đó, hợp tác kinh tế và thương mại giữa 2 nước sẽ được nâng lên 1 tầm cao mới.
 
Dù kinh tế thế giới đang có dấu hiệu suy thoái, hai nước cũng có những khó khăn nhất định, song tôi cảm thấy vui mừng vì trong bối cảnh đó mà trao đổi, hợp tác thương mại giữa 2 nước vẫn có chiều hướng tăng, thậm chí là tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là trong năm 2012, giá trị thương mại đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, đúng là sự tăng trưởng này chưa xứng với tiềm năng của 2 nước. Chúng tôi cũng đang nỗ lực hết mình để hỗ trợ các doanh nghiệp Israel đầu tư vào Việt Nam, vận động để các hiệp định, thỏa thuận về hợp tác thương mại giữa 2 quốc gia được ban hành và thực thi cũng như tinh giản hóa các thủ tục để việc kinh doanh và đầu tư trở nên thông suốt và hiệu quả hơn.
 
 
Các bác sĩ Israel khám và phẫu thuật miễn phí tại Bệnh viện Đa khoa Cần Thơ
(Ảnh: ĐSQ Israel cung cấp)
 
PV: Văn hóa được coi là cầu nối quan trọng thúc đẩy mối quan hệ giữa Việt Nam và Israel. Vậy chúng ta phải làm gì để nhân dân hai nước hiểu biết hơn nữa về văn hóa phong tục, tập quán của nhau, cùng nhau vun đắp cho mối quan hệ giữa Việt Nam và Israel ngày một phát triển hơn nữa?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Chúng tôi luôn nhận thức được vai trò quan trọng của người dân trong việc thúc đẩy quan hệ đối ngoại, hợp tác. Vì vậy, chúng tôi sẽ nỗ lực hơn nữa để đưa các đoàn đại biểu cấp cao, các giảng viên và các nghệ sỹ Israel tới Việt Nam và ngược lại, từ Việt Nam sang Israel. Chúng tôi quan niệm, chỉ khi trực tiếp đến một nơi nào đó, bạn mới cảm nhận được lối sống, cách ứng xử, phong tục, tập quán… của nơi đó. Bởi vậy, việc trao đổi các đoàn là một trong những cách thực tế nhất để nhân dân hai nước hiểu hơn về văn hoa, phong tục, tập quán của nhau.
 
Như các bạn đã biết, trong thời gian gần đây, với mục đích nâng cao năng lực và hỗ trợ chuyển giao công nghệ, Đại sứ quán Israel đã phối hợp với Cơ quan hợp tác quốc tế thuộc Bộ Ngoại giao Israel (MASHAV) tổ chức rất nhiều các khóa học tại Israel và Việt Nam cho sinh viên, cán bộ Việt Nam trên nhiều lĩnh vực mà Israel có thế mạnh như nông nghiệp, giáo dục, y tế, phát triển cộng đồng…
 
Gần đây nhất, Đại sứ quán Israel phối hợp với Văn phòng đại diện Liên hợp quốc tại Việt Nam, Viện nghiên cứu châu Phi và Trung Đông, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn Hà Nội tổ chức "Ngày tưởng niệm Holocaust" (27/1). Đây là một cách để người dân Việt Nam có thể hiểu hơn về lịch sử bi hùng của người dân Israel, về đất nước và văn hóa của chúng tôi.
 
PV: Trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam, với vai trò là Đại sứ, bà sẽ ưu tiên những lĩnh vực gì?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Chúng tôi sẽ ưu tiên về hợp tác phát triển, hợp tác về kinh tế và văn hóa, đăc biệt là du lịch, bởi hiện tại, có rất nhiều người dân Israel sang Việt Nam du lịch, nhưng con số du khách Việt Nam tới Israel vẫn còn rất khiêm tốn. Tôi hy vọng, tình hình sẽ sớm được cải thiện bởi Israel tuy là một nước nhỏ nhưng rất có bề dày về lịch sử, văn hóa. Đất nước tôi có rất nhiều địa điểm, danh lam thắng cảnh nổi tiếng và là nơi lý tưởng để nghỉ dưỡng và chữa bệnh. 
 
PV: Năm 2013, Việt Nam và Israel kỷ niệm 20 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao. Đại sứ cho biết, Đại sứ quán Israel sẽ tổ chức những hoạt động gì để chào mừng sự kiện trên?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Đương nhiên là sẽ có rất nhiều hoạt động kỷ niệm sự kiện này, chẳng hạn như chúng tôi dự định mời đầu bếp hàng đầu Israel tới Việt Nam giao lưu để quảng bá nghệ thuật ẩm thực và văn hóa Israel; mời các nghệ sỹ nổi tiếng Israel sang biểu diễn, giao lưu cùng các nghệ sỹ tiêu biểu của Việt Nam,… Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng ở Việt Nam để lên kế hoạch kỷ niệm mốc son quan trọng này.
 
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar phát biểu tại Lễ tưởng niệm các nạn nhân 
Do Thái Holocaust, diễn ra ngày 24/1 tại Trường Đại học KHXH&NV Hà Nội
(Ảnh: Khánh Lan)
 
PV: Cảm nhận của bà như thế nào về Tết Việt Nam và những điểm giống và khác nhau trong phong tục đón Tết giữa hai nước?
 
Đại sứ Meirav Eilon Shahar: Tôi đang rất háo hức đón Tết cổ truyền của các bạn, tôi đã cảm nhận được không khí chuẩn bị nhộn nhịp chào đón Xuân về của các bạn.
 
Tôi thấy Tết của hai nước có rất nhiều điểm tương đồng. Đó là không khí linh thiêng bao trùm trong thời khắc quan trọng nhất của năm; là sự sum vầy, đoàn viên của các thành viên trong gia đình. Đó là những món ăn truyền thống; là những lời nguyện cầu, chúc phúc cho một năm mới an lành và may mắn. Có lẽ điểm khác biệt duy nhất là thời gian Tết đến, bởi năm mới của chúng tôi (Rosh Hashana) bắt đầu vào tháng 9 theo Dương lịch.
 
Nhân dịp Xuân Quý Tỵ 2013, tôi xin gửi những lời chúc tốt đẹp nhất đến lãnh đạo Ban Biên tập cùng toàn thể phóng viên, độc giả Báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam một năm mới an lành và hạnh phúc!
 
PV: Xin trân trọng cảm ơn Đại sứ!
 
 
 
 
Công Duy (Theo ĐCSVN)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo