Tàu tăng chuyến để đảm bảo phục vụ người dân dịp Tết
Phóng viên: Thưa ông! Bộ trưởng Bộ GTVT đã có chỉ đạo yêu cầu các tổ chức, đơn vị trong toàn ngành thực hiện tốt công tác chuẩn bị phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân, bảo đảm trật tự ATGT trong dịp Tết Dương lịch, Nguyên đán và mùa lễ hội Xuân Giáp Ngọ 2014. Vậy XN vận dụng toa xe khách Hà Nội đã có những chủ trương gì để nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân ?
Ông Huỳnh Cường: Thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng bộ GTVT Đinh La Thăng và Tổng Giám đốc Đường sắt Việt Nam, đó là quyết tâm không để khách nhỡ tàu, tạo mọi điều kiện thuận lợi trong điều kiện có thể để phục vụ tốt nhất nhu cầu của hành khách di tàu dịp tết Giáp Ngọ 2014.Do đó, Xí nghiệp huy động tổng lực để phục vụ hai đầu Hà Nội – Sài Gòn để phục vụ tối đa việc đi và về cho hành khách. Mỗi toa xe chỉ có 80 chỗ. Tuy nhiên hành khách có nhu cầu thì vẫn được bán ghế phụ. Vì vậy việc hành khách có ghế phụ có thể sẽ phải ngồi ở hành lang, hoặc các vị trí trong toa xe.Điều này sẽ không tránh khỏi nếu khách có vé không muốn chia sẻ chỗ ngồi của mình cho người có ghế phụ.
Đối với hành khách đi tàu trong đêm giao thừa thì ngành đường sắt có thư và lì xì chúc tết của đường sắt Việt Nam và tổ tàu sẽ mời đại diện hành khách sẽ được đón giao thừa cùng tổ tàu.Sau Tết, tại khu vực miền Trung nhất là tuyến Vinh – Đồng Hới mật độ hành khách vào rất cao nên rất khó khăn trong việc giải quyết vé tàu cho khách. Khi tàu đỗ khách ồ ạt lên, xuống nên không điều chỉnh được theo kế hoạch.
Tết Giáp Ngọ năm 2014 được nghỉ dài, mật độ hành khách đi lại bằng phương tiện đường sắt sẽ tăng cao đột biến. Chính vì lẽ đó, Xí nghiệp vận dụng Toa xe khách Hà Nội đã có kế hoạch và được TCT đường sắt phê duyệt. Theo đó, XN có 5 đôi tàu Thống nhất chạy hàng ngày và sử dụng thêm 16 đoàn xe để chạy thêm các đôi
Để đảm bảo toa xe phục vụ khách đi tầu, Xí nghiệp đã có phương án hợp lý . Cụ thể, một số tàu thống nhất SE1/2, SE7/8, SE 13/14 quay chung ram xe; mác tàu SE 3/4, SE5/6 quay chung ram xe, mác SE9/10 ( trước tết) quay tàu tại Nha Trang, SE 15/16, SE 11/12 quay chung ram xe tại Vinh; mác tàu TN21/22 quay tàu tại Thanh Hóa thời gian chỉnh bị ngắn, cơ sở vật chất phục vụ công tác chỉnh bị khó khăn. Một số đoàn tàu địa phương tổ chức quay nhanh ram xe và nối thêm nhiều toa xe sẽ khó khăn về công tác chỉnh bị, công tác phục vụ hành khách, công tác đảm bảo ATTT…
Đối với các tàu địa phương, do tập trung ram xe chất lượng cao chạy tàu tuyến thống nhất (tổng cộng 26 ram gồm 364 toa xe) nên toa xe nối dài thêm đối với tàu khách địa phương rất hạn chế. Do vậy, Công ty VTHKĐS Hà Nội đã có kế hoạch tập trung chỉ đạo vận dụng toa xe trên nguyên tắc như sau: Ưu tiên toa xe có chất lượng cao chạy tàu du lịch tuyến Hà Nội – Lào Cai; Tập trung toa xe 2 tầng chạy tàu LC1/2, LC3/4 giữa Hà Nội – Lào Cai và YB1/2 giữa Long Biên – Yên Bái. Đồng thời, ngừng chạy tàu NA1/2, SE19/20 theo lệnh của ĐSVN để tập trung toa xe chạy tàu Thống nhất. Tận dụng ram xe tàu Thống Nhất đình lưu để chạy thêm các tàu tăng cường khi khách đi tàu tăng đột biến trên tuyến Hà Nội - Lào Cai trong tết và khu vực Nam Định, Thanh Hóa, Vinh, Đồng Hới, Huế sau tết. Tổ chức chạy tàu phục vụ công nhân của công ty Sam sung vina từ Bắc Ninh về quê ăn tết.
Theo kế hoạch đến hết ngày 10/1/2014 toàn bộ xe sửa chữa trong nhà máy sẽ ra xưởng hết. Xí nghiệp thường xuyên bám sát đôn đốc tiến độ các đơn vị sửa chữa toa xe. Xí nghiệp vận dụng toàn bộ 539 xe hiện có để chạy tàu trong dịp tết.
Phóng viên: Một trong những việc quan trọng trong quá trình thực hiện là đảm bảo bố trí nhân lực để chuẩn bị xe chạy tàu Tết đã được Xí nghiệp chuẩn bị như thế nào, thưa ông?
Ông Huỳnh Cường: Về nhân lực Xí nghiệp đã họp ban chỉ đạo tết Giáp Ngọ để phân công nhiệm vụ cho các thành viên và giải quyết các khó khăn, kiến nghị cho các đơn vị để đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ sản xuất đợt vận tải tết. Để có lao động phục vụ chạy tàu tết năm 2014, Xí nghiệp tạm ngừng nghỉ bù, nghỉ phép, vận động người lao động làm thêm giờ, đi thêm chuyến ( có cam kết của người lao động)
Đối với lao động đi tàu, trên các tàu Thống nhất, chúng tôi bố trí 33 tổ tàu Thống nhất đi 26 ram xe của Xí nghiệp quản lý. Trong đó trạm CT3 Thanh Hóa lập thêm một tổ đi mác tàu TN21/22 chạy tại Thanh Hóa, Trạm Vinh đảm nhiệm 5 tổ tàu thống nhất SE15/16, SE11/12.
Đồng thời, Tổ cung ứng tàu thống nhất bố trí 29 tổ . Trong đó Trạm KDDVHTTT lập thêm 10 tổ, Trạm Vinh đảm nhiệm 4 tổ đi tàu Thống Nhất Se15/16, SE11/12.
Tàu địa phương bố trí giảm từ 03 tổ đi 01 ram còn 02 tổ đi 01 ram, từ 04 tổ tàu đi 2 ram còn 03 tổ tàu đi 2 ram để tăng cường lao động đi tàu Thống nhất.
Phóng viên: Xí nghiệp đã có những biện pháp gì để đảm bảo an toàn chậy tàu, cũng như việc chống "bao khách" trong các đợt cao điểm hành khách đi lại nhiều như dịp Lễ, Tết?
Ông Huỳnh Cường: Để đảm bảo tuyệt đối an ninh, trật tự an toàn chạy tàu, Xí nghiệp tập trung chỉ đạo tăng cường kiểm tra, giám sát các tổ tàu thực hiện đúng quy trình, quy tắc chạy tàu và làm công tác thường trực kịp thời giải quyết các sự cố phát sinh theo đúng quy định nhằm rú ngắn tối đa thời gian dừng tàu.
Hơn thế, Xí nghiệp tăng cường công tác chỉ đạo với các Trưởng tàu an ninh phải nắm chắc hành trình chạy tàu, đặc điểm của tuyến đường mình phụ trách, vị trí phòng trực ban chạy tàu để chủ động làm tác nghiệp. Phải triệt để các dụng cụ làm việc như còi, cờ, đèn tín hiệu, van khẩn cấp để xử lý kịp thời các trở ngại, vi phạm chạy tàu khi cần thiết. Ghi chép kịp thời, đầy đủ trung thực hành trình chạy tàu và các trở ngại dọc đường, phối hợp và chỉ đạo tài xế chạy tàu đúng giờ, đúng tốc độ, đảm bảo tuyệt đối an toàn.
Rà soát kiểm tra và bố trí lại lực lượng trang thiết bị phục vụ công tác PCCN, tăng cường ánh sáng trên tàu phục vụ HK giúp cho công tác phục vụ được an toàn và thuận lợi. Lập phương án kiểm tra chỉnh bị các đoàn tàu quay nhanh chung ram xe SE1/2, SE7/8, SE13/14, LC2/HP1, HP2/LC1, SE 3/4,5/6 đảm bảo tuyệt đối an toàn. An ninh trật tự Xí nghiệp bố trí trên các đoàn tàu đều có lực lượng bảo vệ chuyên ngành theo tàu, đồng thời lập 2 tổ chốt lực lượng bảo vệ cơ động tại các khu đoạn, khu vực trọng yếu, phức tạp đặc biệt là trên tuyến Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thành phố HCM, nhằm phát hiện, ngăn chặn bắt gữ các đối tượng cố tình lợi dụng đường sắt chuển chở hàng cấm, chất nổ, gian lận thương mại, trộm cắp tài sản và hành lý tư trang của hành khách đi tàu.
Để chống iện tượng “bao khách” Xí nghiệp có quy định quản lý, giám sát chặt chẽ sinh hoạt nghỉ ngơi tại nhà lưu trú. Không uống rượu bia trong khi lên ban, khi làm việc, nghiêm cấm cờ bạc.
Tết năm nay, Xí nghiệp tập trung chống "bao khách, bao hàng", trong đợt vận tải Tết, Xí nghiệp cứ 01 đồng chí PGĐ chuyên trách công tác kiểm tra trước tết, "chốt" tại Lào Cai, Đà Nẵng, Sài Gòn và kiểm tra khu vực Đà Nẵng – Huế - Đồng Hới. Lập 8 tổ tàu kiểm tra vận tải để kiểm tra trước trong và sau tết, chú trọng tuyến Hà Nội – Lào Cai, Hà Nội – Thành phố HCM.
Đồng thời, XN thành lập thêm 01 đoàn kiểm tra do Giám đốc XN( hoặc phó GĐ phụ trách vận tải chốt tại khu vực miền trung từ Vinh – Đồng Hới – Đông Hà. Ngoài ra, XN giao nhiệm vụ cho ông trưởng phòng KTNV&ATVT tăng cường kiểm tra đột xuất trên tàu, dưới ga, khu vực chỉnh bị, kiểm tra thường xuyên đột xuất, chốt kiểm tra ở các vị trí trọng điểm phía Tây, phía Nam và những điểm "nóng" như Phố Lu – Lào Cai nhằm ngăn chặn bao khách, bao hàng, động vật hoang dã, hàng gian lận thương mại, gỗ lậu, chất cháy nổ, đặc biệt là ngăn chặn cắt xén quy trình tác nghiệp. Sau tết lập các chốt kiểm tra tại Lào Cai – Yên Bái và phía Nam tại Nam Định – Ninh Bình – Thanh Hóa – Vinh- Đông Hà – Huế - Đà Nẵng
Đối với lực lượng kiểm tra của đơn vị, Xí nghiệp sẽ trưng tập "về kẻ lịch đi kiểm tra" các tàu nếu để xảy ra tiêu cực thì phải chịu trách nhiệm trước Giám đốc XN.
Lập lịch kiểm tra tại sân ga Hà Nội có sự kết hợp của các phòng ban, các tổ chức đoàn thể tham gia cùng với ga Hà Nội trong những ngày cao điểm của đợt vận tải tết. Đợt vận tải tết năm nay hành khách đi lại rất đông để thực hiện tốt các mục tiêu trên cần có sự hợp tác giúp đỡ và chia sẻ của hành khách. Để chấp hành tốt quy định của ngành đường sắt hành khách lưu ý không nên liên hệ cũng như không đưa tiền cho cò vé để tránh mua phải vé giả, đối với hành khách đi tàu nếu cần đóng góp ý kiến về công tác phục vụ đối với tổ tàu thì có thể gọi điện thoại theo đường dây nóng được niêm iết trên các toa tàu để ngành đường sắt cũng như Xí nghiệp nâng cao chất lượng phục ngày càng tốt hơn.
Xin trân trọng cảm ơn ông.
Báo Đất việt
End of content
Không có tin nào tiếp theo
Xem nhiều nhất
Cột tin quảng cáo