Chính trị

TBT Nguyễn Phú Trọng công du Hoa Kỳ: "Một chuyến thăm lịch sử"

(DNVN) - Lúc 8h25 phút giờ địa phương,ngày 6/7, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đến Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ từ ngày 6-10/7. Tổng bí thư gọi chuyến công du Mỹ của mình là "một chuyến thăm lịch sử".

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Hoa Kỳ, chiều 6/7 giờ địa phương (tức sáng 7/7 giờ Việt Nam), Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đến chào xã giao.

Báo điện tử chính phủ cho biết, đại diện Thương mại Hoa Kỳ Michael Froman đánh giá cao những thành tựu về hợp tác kinh tế - thương mại mà hai nước đã đạt được sau 20 năm bình thường hóa quan hệ; cho rằng vẫn còn nhiều tiềm năng để quan hệ kinh tế, thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ phát triển hơn nữa trong thời gian tới. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hợp tác với Việt Nam trên con đường phát triển và hội nhập ngày càng sâu rộng vào nền kinh tế toàn cầu.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Micheal Fromanđến chào xã giao. Ảnh Qdnd.vn
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tiếp Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Micheal Fromanđến chào xã giao. Ảnh Qdnd.vn

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh, hội nhập quốc tế là chủ trương nhất quán của Việt Nam. Trong thời gian qua, Việt Nam đã và đang tích cực hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế khu vực. Việc tham gia đàm phán Hiệp định TPP - một hiệp định thương mại tự do với tiêu chuẩn rất cao, cho thấy chủ trương nhất quán này của Việt Nam.

Tổng Bí thư cũng bày tỏ mong muốn Hoa Kỳ mở rộng thị trường cho hàng hóa của Việt Nam và sớm công nhận Việt Nam là nền kinh tế thị trường, nhất là khi Việt Nam đã tham gia một Hiệp định có tiêu chuẩn cao và toàn diện như TPP.

Chuyến công du Mỹ của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thu hút sự quan tâm đặc biệt của truyền thông thế giới.

Hãng tin Associated Press ngày 5/7/2015 đăng tải bài viết của tác giả Matthew Pennington bình luận về chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tới Mỹ trong tuần này; Infonet cho biết. 

Trong bài báo, Walter Lohman, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu châu Á tại quỹ Heritage ở Washington bình luận, dù chuyến thăm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu hiệu cho thấy khoảng cách lớn trong mối quan hệ Việt - Mỹ đang rút ngắn trong 40 năm kể từ khi chiến tranh kết thúc.

"Ông Nguyễn Phú Trọng gọi chuyến công du Mỹ của mình vào ngày thứ Ba (7/7) là "một chuyến thăm lịch sử". Ông cho biết, ông hy vọng Tổng thống Obama sẽ có chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam vào cuối năm nay. Tuy nhiên Nhà Trắng chưa xác nhận chuyến đi này,tác giả bài báo cho biết.

 

"Nỗi đau của cả hai bên đã nhường chỗ cho những yêu cầu thiết thực. Xã hội Việt Nam đang định hình nền kinh tế của quốc gia mới thống nhất, và cần một bàn tay giúp đỡ. Các doanh nghiệp Mỹ nhìn thấy cơ hội (ở Việt Nam) mà nếu không nhanh chóng có thể sẽ bị các đối thủ cạnh tranh ở châu Á và châu Âu chiếm giữ". Matthew Pennington bình luận.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ - Ảnh: VOV
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến thủ đô Washington D.C, bắt đầu chuyến thăm chính thức Hợp chúng quốc Hoa Kỳ theo lời mời của Chính phủ Hoa Kỳ - Ảnh: VOV

Báo Dân trí cho biết, trong bức thư trả lời câu hỏi của hãng tin Bloomberg của Mỹ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trong nhấn mạnh: “Tôi hy vọng đây là cơ hội để hai bên có thể có những cuộc trao đổi cởi mở và thẳng thắn về những vấn đề còn tồn tại nhiều bất đồng. Điều này sẽ giúp tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thu hẹp khác biệt và dần củng cố sự tin cậy lẫn nhau và thúc đẩy hợp tác lâu dài giữa hai bên trở nên thực chất và hiệu quả hơn”.

Trước đó, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đến thăm Nhà tưởng niệm Tổng thống Thomas Jefferson ở thủ đô Washington.

Dự kiến, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ hội đàm với Tổng thống Mỹ Barak Obama, đánh giá quan hệ song phương trong 20 năm qua và đề ra những định hướng cho mối quan hệ giữa hai nước trong nhiều năm tới, trên tinh thần cùng hướng về tương lai, xây dựng mối quan hệ đối tác toàn diện bền vững, hiệu quả, cùng có lợi, vì lợi ích của mỗi nước, vì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và thế giới.

 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng sẽ làm việc với các nhà lãnh đạo Quốc hội, Chính phủ; gặp gỡ các giới, các doanh nghiệp Hoa Kỳ nhằm tăng cường sự hiểu biết và tình hữu nghị giữa hai nước, qua đó thúc đẩy hơn nữa sự hợp tác trong các lĩnh vực.

Ngọc Huệ (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo