Quốc tế

THẾ GIỚI 24H: Tổng thống Trump nhận xét “sốc” về ông Kim Jong-un, Mỹ không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp thượng định với Nga

(DNVN) – Tổng thống Trump nhận xét “sốc” về ông Kim Jong-un, Mỹ không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp thượng định với Nga, cầu thủ nhí Thái Lan tưởng niệm thợ lặn hy sinh, Nga-Thổ điện đàm thảo luận về Syria, Ukraine cáo buộc Phương Tây bị lợi dụng để dồn ép Nga… là những tin thế giới nổi bật tối nay (15/7).

Ông Trump khen ông Kim Jong-un có nhân cách tốt

Ông Kim Jong-un và ông Donald Trump.

Trong một cuộc phỏng vấn trên tờ Daily Mail, Tổng thống Mỹ - Donald Trump đã không tiếc lời khen ngợi nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un khi nhận xét ông Kim là một người đàn ông vô cùng thông minh, hài hước, cứng rắn và có nhân cách tốt.

>> Xem thêm: THẾ GIỚI 24H: Nga không coi ông Trump là đối thủ, Anh đã tìm ra nguồn gốc lọ chất độc thần kinh Novichok

Indonesia mời lãnh đạo Hàn-Triều dự lễ khai mạc ASIAD

Thư ký Nội các Indonesia - Pramono Anung ngày hôm nay (15/7) xác nhận, Tổng thống Joko Widodo đã chính thức gửi thư mời tới nhà lãnh đạo Triều Tiên - Kim Jong-un và Tổng thống Hàn Quốc - Moon Jae-in tới tham dự lễ khai mạc Đại hội Thể thao châu Á 2018 (ASIAD 2018) diễn ra vào ngày 18/8 tới.

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hamas và Jihad đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel, mạng Twitter đình chỉ 2 tài khoản liên quan đến 12 điệp viên Nga

 

Mỹ không đặt nhiều kỳ vọng vào cuộc gặp thượng định với Nga

Ông Vladimir Putin và ông Donald Trump.

Tổng thống Mỹ - Donald Trump cho biết, ông không mấy kỳ vọng vào kết quả đạt được trong cuộc gặp gỡ người đồng cấp đến từ Nga - Vladimir Putin diễn ra tại Thủ đô Helsinki, Phần Lan diễn ra vào ngày mai (16/7).

>> Xem thêm: ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Quân đội Syria thượng cờ tại thành phố Daraa, Mỹ đề nghị Liên Hợp Quốc cắt nguồn dầu đến Triều Tiên

CH Czech từ chối tiếp nhận người di cư

Ngày 15/7, Thủ tướng CH Czech - Andrej Babis đã từ chối đề nghị của người đồng cấp Italia - Giuseppe Conte hỗ trợ tiếp nhận người di cư trôi dạt trên tàu đánh cá ngoài khơi nước này. Ông Babis cho rằng, cách tiếp cận như vậy chỉ mang tới kết cục tồi tệ cho châu Âu.

 

Nga-Thổ điện đàm thảo luận về Syria

Ông Recep Tayyip Erdogan.

Hôm nay (15/7), Tổng thống Nga - Vladimir Putin và người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ - Recep Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với mục đích thảo luận những bước đi chung về giải quyết cuộc khủng hoảng Syria, dựa trên các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc và các thỏa thuận đạt được tại các vòng hòa đàm Astana. Hiện cả 2 quốc gia này đều là những nước bảo trợ cho lệnh ngừng bắn Syria.

Cầu thủ nhí Thái Lan tưởng niệm thợ lặn hy sinh

Theo tiết lộ của Bộ Y tế Thái Lan, đội bóng nhí mắc kẹt tại hang Tham Luang mới được thông báo về sự ra đi của thợ lặn Saman Kunan vào hôm qua (14/7), sau khi bác sĩ cho rằng các cầu thủ nhí đã đủ vững vàng để tiếp nhận tin tức. Sau khi nghe thông tin này, các cầu thủ tỏ ra rất đau lòng, và họ đã vẽ tranh để mặc niệm người đã không tiếc thân mình hy sinh cứu các em. 

Ông Trump cổ vũ Thủ tướng Anh kiện EU về vấn đề Brexit

 

Ông Donald Trump và bà Theresa May.

Hãng thông tấn Reuters ngày 15/7 dẫn lời Thủ tướng Anh - Theresa May cho biết, Tổng thống Mỹ - Donald Trump từng khuyên bà nên kiện Liên minh châu Âu (EU) như một phần trong chiến lược đưa Anh rời khỏi EU của bà, hay còn gọi là Brexit. “Ông Trump nói với tôi rằng tôi nên kiện EU. Ông ấy đã nói rằng Kiện EU đi. Đừng tiến hành đàm phán - hãy kiện họ”, bà May tiết lộ trên BBC.

Mỹ sợ Thổ Nhĩ Kỳ mua tên lửa S-400 của Nga sẽ ảnh hướng xấu tới NATO

Tư lệnh Không quân Mỹ tại châu Âu - Tod Wolters ngày 15/7 đã lên tiếng cảnh báo rằng, việc Thổ Nhĩ Kỳ mua hệ thống phòng thủ tên lửa S-400 từ Nga có thể gây bất lợi cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). “S-400 có thể giúp cho hệ thống này hiểu rõ hơn về năng lực (quân sự) như máy bay F-35, gây bất lợi cho NATO”, ông Wolters nhấn mạnh.

Ukraine cáo buộc Phương Tây bị lợi dụng để dồn ép Nga

Ông Evgeny Murayev.

Nghị sĩ Quốc hội Ukraine (Verkhovna Rada) - Evgeny Murayev cho rằng, cách nước phương Tây không xem Kiev là đối tác chính thức mà chỉ coi là một công cụ để gây áp lực lên Nga. “Chúng tôi được sử dụng như một công cụ để giải quyết các vấn đề địa chính trị của họ. Chúng tôi đang ở vị trí mà họ sử dụng để tạo thêm áp lực lên Nga. Điều đó không giải quyết được các vấn đề của chúng tôi nhưng lại phục vụ cho các lợi ích của họ”, ông Murayev nhận định.

 

>> DÒNG BÀI HOT: CHIẾN SỰ SYRIA

Thổ Nhĩ Kỳ tập trung quyền lực vào Tổng thống

Thổ Nhĩ Kỳ trong hôm 15/7 đã đưa ra một sắc lệnh của Tổng thống Recep Tayyip Erdogan nhằm tái cấu trúc lại các thể chế chính trị và quân sự chủ chốt, trong một phần của tiến trình tập trung quyền lực vào Tổng thống sau kỳ bầu cử tổ chức hồi tháng trước. Ông Erdogan đã tuyên thệ nhậm chức hôm 9/7, dưới một hệ thống mới và giờ đang nắm giữ quyền lực gần như tuyệt đối, cho phép ông được ban hành sắc lệnh thực thi, quyền chỉ định và sa thải các quan chức cấp cao.

Nên đọc
Phượng Vũ (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo