Quốc tế

ĐIỂM TIN THẾ GIỚI: Hamas và Jihad đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel, mạng Twitter đình chỉ 2 tài khoản liên quan đến 12 điệp viên Nga

(DNVN)- Hamas và Jihad đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel, mạng Twitter đình chỉ 2 tài khoản liên quan đến 12 điệp viên Nga, thủ lĩnh khét tiếng của IS bị chặt đầu ở chảo lửa Idlib, LHQ lên án vụ đánh bom đẫm máu tại Pakistan, khủng hoảng ở Syria chưa đến hồi kết… là những tin tức đáng chú ý sáng nay (15/7).

Hamas và Jihad đạt thỏa thuận ngừng bắn với Israel

Xung đột tại Gaza.

Tối 14/7, phong trào Hồi giáo Hamas và Jihad (Thánh chiến) Hồi giáo của Palestine cho biết họ đã đạt được một thỏa thuận ngừng bắn với Israel nhờ những nỗ lực trung ian của Ai Cập. Thỏa thuận đạt được trong bối cảnh bạo lực đang leo thang nghiêm trọng sau khi hơn 200 tên lửa bắn từ dải Gaza vào lãnh thổ Israel và quân đội Israel đã tấn công trả đũa vào hàng chục mục tiêu tại Gaza.

Thổ Nhĩ Kỳ khuyến cáo công dân tránh xa những cuộc biểu tình tại Iraq

Thổ Nhĩ Kỳ ngày 14/7 đã ban hành cảnh báo đi lại đối với Iraq do làn sóng biểu tình liên quan đến nạn thất nghiệp và thiếu thốn dịch vụ cơ bản tại quốc gia bị xung đột tàn phá này. Theo đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ đã khuyến cáo công dân nước này tránh xa những cuộc biểu tình tại các thành phố của Iraq bao gồm Basra, Maysan, Dhiqar, Najaf, Karbala và thủ đô Baghdad. 

Syria: Thủ lĩnh khét tiếng của IS bị chặt đầu ở chảo lửa Idlib

Thủ lĩnh khét tiếng của IS bị chặt đầu ở chảo lửa Idlib.

Anas al-Sheikh, một thủ lĩnh cấp cao của nhóm phiến quân Hay'at Tahrir al-Sham (HTS) xác nhận tổ chức này đã bắt được thủ lĩnh IS "Abu al-Bar” a al-Sahili ở Idlib và chặt đầu hắn. (CHI TIẾT)

 

4 kỹ sư dầu mỏ bị một nhóm vũ trag bắt cóc ở Libya

Hôm qua (14/7), 4 kỹ sư dầu khí ở Libya đã bị một nhóm vũ trang bắt cóc trên một mỏ dầu ở phía Nam nước này. Theo giới chức địa phương, các tay súng đã bắt cóc 4 kỹ sư dầu khí, gồm 3 người Libya và một người Romania, khi họ đang trên đường từ mỏ dầu al-Charara đến một khu liên hợp chế xuất dầu gần đó. 2 trong số 4 kỹ sư này sau đó đã được trả tự do, song tập đoàn Dầu khí Quốc gia Libya (NOC) không tiết lộ danh tính.

LHQ lên án vụ đánh bom đẫm máu tại Pakistan

Những người bị thương trong vụ đánh bom ngày 13/7 ở Balochistan được đưa về bệnh viện thành phố Quetta. Ảnh: AFP.

Ngày 14/7, Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ) đã kịch liệt lên án vụ đanh bom đẫm máu tại Pakistan hôm 13/7 khiến 128 người thiệt mạng và khoảng 200 người bị thương. LHQ cũng gửi lời chia buồn sâu sắc tới gia đình các nạn nhân cũng như chính phủ Pakistan và chúc những người bị thương nhanh chóng hồi phục. Đây là vụ tấn công đẫm máu nhất tại quốc gia Pakistan trong hơn 1 năm qua và IS đã thừa nhận tiến hành vụ tấn công này.

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc nhấn mạnh sự cần thiết phải đưa những kẻ phải chịu trách nhiệm ra trước công lý, đông thời hối thúc các nước thành viên Liên hợp quốc hợp tác với chính phủ Pakistan cùng những cơ quan hữu quan.

 

Mạng Twitter đình chỉ 2 tài khoản liên quan đến 12 điệp viên Nga

Ngày 14/7, hãng thông tấn Reuters đưa tin, mạng xã hội Twitter đã đình chỉ hai tài khoản liên quan đến 12 điệp viên Nga vừa bị Công tố viên đặc biệt Robert Mueller buộc tội can thiệp vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Hai tài khoản đó là @DCLeaks và @Guccifer từng được nhắc đến trong bản cáo trạng trước đó.

Thủ tướng Haiti từ chức

 Thủ tướng Haiti - Jack Guy Lafontant đã tuyên bố từ chức.

Ngày 14/7, Thủ tướng Haiti - Jack Guy Lafontant đã tuyên bố từ chức. Đơn từ chức đã được Tổng thống Jovenel Moise chấp thuận. Quyết định từ chức của Thủ tướng Lafontant được đưa ra sau khi Liên đoàn Thị trưởng quốc gia và nhiều tổ chức khác của Haiti cũng lên tiếng đòi Thủ tướng Lafontant rời nhiệm sở. 

Bị quân đội Syria đánh tan tác, phiến quân vội giao vũ khí xin hàng

 

Quân đội Syria hôm 14/7 tiếp tục đẩy mạnh hoạt động ở Daraa, đánh bật phiến quân khỏi nhiều vùng lãnh thổ ở vùng nông thôn tây bắc tỉnh này. (CHI TIẾT)

Khủng hoảng ở Syria chưa đến hồi kết

Ông Evgeni Klauber.

Mới đây, TTXVN đã thực hiện cuộc phỏng vấn tiến sỹ Evgeni Klauber (thuộc Đại học Tel Aviv, Israel) về vấn đề khủng hoảng tại Syria. Theo tiến sỹ Klauber, tình hình Syria đang diễn biến phức tạp do các bên liên quan đang tìm cách can dự để bảo vệ và cạnh tranh lợi ích sau khi tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng bị đánh bại. 

23 quân nhân Nigeria mất tích sau vụ tấn công của Boko Haram

Ngày 14/7, nguồn tin quân sự cho biết 23 quân nhân Nigeria, bao gồm năm sỹ quan và 18 binh sỹ, đã mất tích sau vụ tấn công của nhóm khủng bố thánh chiến Boko Haram nhằm vào một đoàn xe quân đội tại ngôi làng Balgallaye, thuộc vùng Boboshe, miền Đông Bắc nước này. 
Ngày 13/6, quân đội nhận được thông tin khoảng 100 phần tử khủng bố đã tập trung ở Boboshe và lực lượng chức năng đã được huy động để đối phó. Tuy nhiên, sau vụ tấn công, chỉ có ba chiếc xe quay về căn cứ. Tám chiếc còn lại vẫn mất tích và lực lượng chức năng chưa có bất cứ thông tin nào về tình trạng của những người trên xe.

 

Nên đọc
Nguyễn Anh (tổng hợp)
 
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo