Thị trường

Thị trường bất động sản nhiều biến động trong năm 2018

(DNVN) - Thị trường bất động sản đã đi qua nửa chặng đường của năm 2018 với nhiều biến động. Trong nửa năm còn lại với bối cảnh đã khác cả về kỳ vọng chính sách và tâm lý đầu tư, dòng tiền đầu tư vào bất động sản, dự báo sẽ thay đổi ít nhiều trong thời gian tới. Loại hình căn hộ có mức giá từ 1 - 2 tỷ đồng/căn vẫn hấp dẫn khách hàng.

Ảnh minh họa.

Có nhiều biến động trong thị trường bất động sản

Theo thống kê từ Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (HoREA), trong 5 tháng đầu năm, tổng lượng cung ra thị trường TP.HCM đã giảm tới 9,4% so với cùng kỳ năm 2017, với mức giảm đồng đều ở cả 3 loại hình chung cư, biệt thự và đất nền.

Đại diện của Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho biết, nếu chỉ dựa vào con số thống kê nêu trên có thể thấy, thị trường đang sụt giảm, nhưng cần nhìn nhận sâu rằng, việc điều chỉnh ở giai đoạn này là điều đã được dự báo từ trước và là cần thiết để thị trường xác lập lại điểm cân bằng cho giai đoạn phát triển cho thời gian tiếp theo.

Bên cạnh đó, việc điều chỉnh này không chỉ về cung và cầu, mà còn về tâm lý thị trường để giảm bớt những yếu tố đầu cơ, điều chỉnh dòng tiền về đúng nơi, đúng chỗ, đảm bảo thị trường không bị phát triển một cách méo mó, dẫn đến nguy cơ khủng hoảng như trước kia.

Trên thực tế, nhu cầu của khách hàng đã bắt đầu trở lại với phân khúc chung cư, thì cơn sốt đất nền đã bắt đầu hạ nhiệt. Chỉ những dự án đáp ứng nhu cầu ở thật mới nhận được sự quan tâm của dòng tiền. Các dự án của Hưng Thịnh, Phú Long, Phú Đông, Vạn Phúc… tại TP.HCM, hay Hải Phát, Văn Phú, Vietracimex, Vingroup… tại Hà Nội vẫn nhận được sự quan tâm của người mua và nhà đầu tư. Các dự án này rải đều trên nhiều phân khúc đất nền, biệt thự, nhà liền kề, nhưng phân khúc chung cư vẫn chiếm trọng yếu.

 

Hội môi giới bất động sản dự báo, trong thời gian tới dòng tiền thông minh sẽ có dấu hiệu chuyển đổi và quay trở lại với những phân khúc có giá trị sinh lời thực sự. Với những diễn biến về bất động sản trong nửa đầu năm, thị trường có cơ sở để phát triển trong 6 tháng cuối năm 2018.

Ảnh minh họa.

Đất nền và căn hộ giá rẻ tiếp tục hấp dẫn nhà đầu tư

Một trong những yếu tố hỗ trợ không nhỏ cho thị trường bất động sản là triển vọng kinh tế vẫn lạc quan. Tại báo cáo mới nhất, Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá, đà tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong thời gian qua đã được củng cố và song hành với ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo chia sẻ của một đại diện Tổng công ty cổ phần thương mại xây dựng Vietracimex, hiện nay, tăng trưởng tín dụng khá ổn định, lạm phát chỉ ở mức 4%, an toàn dưới ngưỡng 5%. Điều này có thể khiến các nhà đầu tư và người mua nhà xuống tiền trong nửa cuối năm nay. Đồng thời, đây được xem là động lực hỗ trợ không nhỏ cho thị trường bất động sản. Hiện nay, loại hình căn hộ giá rẻ và đất nền vẫn được ưa chuộng nhất. Tuy nhiên đó phải là sản phẩm có giá trị đầu tư phù hợp với khả năng thanh toán của đa số người dân.

Cụ thể, đối với loại hình căn hộ, sản phẩm có mức giá từ 1 - 2 tỷ đồng/căn sẽ tiếp tục hấp dẫn khách hàng mua ở thực và đầu tư vào dài hạn. Đối với đất nền khu trung tâm, sản phẩm có giá trị dưới 5 tỷ đồng và kèm theo điều kiện pháp lý hoàn chỉnh, được đầu tư bài bản, có kết nối hạ tầng tốt, có thể xây dựng ở ngay sẽ chiếm lợi đối với nhà đầu tư.

Ngoài ra, sản phẩm đất nền có giá dưới 1 tỷ đồng ở các khu đô thị vệ tinh xung quanh Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục giao dịch tốt. Ghi nhận trên thị trường thời gian gần đây có thể thấy, dù cơn sốt đất nền đã chững lại, nhưng các dự án đất nền hoặc biệt thự nhà phố được đầu tư bài bản luôn nhận được sự quan tâm lớn của người tiêu dùng.

Nhìn chung, trong 6 tháng cuối năm 2018, nhà đầu tư sẽ chuyển hướng sang dòng sản phẩm chính quy và xu hướng lướt sóng ít có cơ hội tăng trở lại. Tuy nhiên, diễn biến thị trường bất động sản vẫn tiềm ẩn những yếu tố bất ngờ. Vì vậy, nhà đầu tư nên thận trọng.

Nên đọc
Tuyết Thùy
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo