Thị trường

Thị trường gia cầm phục vụ Tết: Dồi dào, ổn định

Theo đánh giá của các trang trại, cơ sở cung ứng và phân phối, Tết Ất Mùi 2015, nguồn hàng cung ứng gia cầm sẽ dồi dào, giá cả không có nhiều biến động.

 Nguồn cung dồi dào nên giá cả sẽ không có biến động lớn         Ảnh: Minh Phương

Nguồn cung ổn định
 
Đến với trang trại Tiên Viên (Công ty Cổ phần đầu tư & phát triển kinh tế trang trại Tiên Viên), Chương Mỹ, Hà Nội những ngày này dễ dàng cảm nhận không khí khẩn trương của mùa vụ cuối năm. Trao đổi với chúng tôi, anh Nguyễn Minh Tuấn - Trưởng phòng Kinh doanh công ty - cho biết: Thông thường mỗi tháng trang trại cung cấp cho thị trường Hà Nội và các tỉnh lân cận khoảng 4.000 con gà ta. Tuy nhiên, thời điểm hiện tại, nhu cầu thịt gia cầm đang tăng gấp đôi so với các tháng trong năm, xấp xỉ gần 1 vạn con/tháng. Ngoài ra còn có các sản phẩm gà tây, gà công nghiệp… trung bình 2 vạn con/tháng. Đây cũng là khối lượng mà công ty dự kiến sẽ cung cấp cho thị trường dịp giáp Tết Nguyên đán.
 
Anh Tuấn chia sẻ, những năm gần đây, không chỉ riêng trang trại Tiên Viên mà nhiều hộ nuôi trên địa bàn thủ đô đã áp dụng quy trình nuôi khép kín và công nghệ cho ăn men sinh học, giúp gia cầm ít bị ảnh hưởng bởi điều kiện thời tiết và dịch bệnh. Bên cạnh đó, người dân còn tổ chức theo mô hình hợp tác xã, liên kết các hộ chăn nuôi để tối đa hóa sản lượng, khả năng tái đàn cao. Vì thế, năm nay nguồn cung gia cầm sẽ khá dồi dào, khó có tình trạng khan và thiếu hàng xảy ra.
 
Theo báo cáo của Sở Công Thương Hà Nội, hiện tại, nhu cầu tiêu thụ của người dân là 4.650 tấn thịt gà/tháng. Tổng sản lượng thịt gà từ các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình trên địa bàn 11 tháng đầu năm đạt trung bình 5.200 tấn/tháng, đủ đáp ứng cho thành phố trong điều kiện bình thường. Dự kiến, cuối năm, lượng hàng cần cung ứng sẽ tăng khoảng 20 - 25% so với các tháng trong năm. Vì thế, Sở đã có kế hoạch liên kết với các vùng lân cận để dự trữ thêm nguồn hàng cho dịp Tết.
 
Giá không biến động nhiều
 
Các tiểu thương kinh doanh mặt hàng thịt gia cầm tại một số chợ trên địa bàn Hà Nội cho hay, nguồn cung ứng từ đầu năm đến nay khá ổn định, giá cả không biến động lớn. Theo chị Lê Ngọc Hạnh - kinh doanh tại chợ Cầu Giấy, hiện tại giá gà ta đang giữ ở mức từ 120.000 - 140.000 đồng/kg, ngoại trừ một số loại gà chất lượng có giá cao hơn như gà đồi Yên Thế từ 150.000 - 170.000 đồng/kg nhưng chiếm số lượng không lớn. “Nếu từ giờ đến Tết nguồn cung ổn định thì giá sẽ không thay đổi nhiều, dịp cận Tết, giá gà có thể tăng khoảng 10 - 15% so với ngày thường” - chi Hoa nhìn nhận.
 
Tại Hội nghị đánh giá kết quả triển khai mô hình chăn nuôi liên kết theo chuỗi giá trị gia tăng tổ chức tại Hà Nội ngày 2/10, ông Hoàng Thanh Vân - Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) - nhận định: Những tháng đầu năm 2014, giá sản phẩm chăn nuôi ở phía Nam biến động nhiều và tăng cao hơn khu vực miền Trung và các tỉnh phía Bắc, nhất là với giá lợn và gà lông màu. Tuy nhiên, những tháng cuối quý III và đầu quý IV, giá mặt hàng này tại các miền đã có xu hướng ổn định, mức chênh lệch không đáng kể. “Với xu hướng này, từ nay đến Tết Nguyên đán, thị trường sẽ không lo thiếu thịt, bảo đảm nguồn cung và kỳ vọng giá cả sẽ không tăng” - ông Vân nói.nTheo thống kê của Cục Chăn nuôi (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn): Tính đến tháng 11/2014, đàn gia cầm cả nước có khoảng 328,1 triệu con, tăng 4,6% so với cùng kỳ năm trước; trong đó, đàn gà là 243 triệu con, tăng 4,7%. Đây sẽ là nguồn cung ứng thực phẩm dồi dào cho thị trường Tết Nguyên đán 2015.
Theo Báo Công thương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo