Thị trường

Thủ tướng thị sát ảnh hưởng biến đổi khí hậu Đồng bằng sông Cửu Long

Chiều 26/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thị sát vùng Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) bằng trực thăng.

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Thành phố Cần Thơ, chiều 26/9, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và lãnh đạo một số bộ, ngành đã dành nhiều giờ thị sát toàn vùng ĐBSCL bằng máy bay trực thăng, theo tin tức trên báo VOV.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thị sát vùng ĐBSCL bằng trực thăng. Ảnh: Thống Nhất-TTXVN

ĐBSCL đang chịu các tác động lớn của biến đổi khí hậu, nước biển dâng và các hoạt động của khu vực thượng nguồn. Những tác động tiêu cực này làm thay đổi các ưu thế về tự nhiên cho phát triển và đảm bảo cho sinh kế của người dân trước đây. 

Do đó, Hội nghị về chuyển đổi mô hình phát triển bền vững ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu đang diễn ra với quy mô lớn nhất từ trước đến nay được coi như “hội nghị diên hồng” để các nhà khoa học, các chuyên gia trong và ngoài nước “hiến kế” giúp Chính phủ và các địa phương ĐBSCL xác định các nhóm giải pháp chiến lược về chuyển đổi có quy mô lớn nhằm phát triển bền vững ĐBSCL với tầm nhìn đến 2100.

Trước đó, cách đây hơn 2 tháng, trong chuyến thăm Hà Lan, Thủ tướng đã bay trực thăng khảo sát quy hoạch vùng đồng bằng và quan sát các công trình trị thuỷ, đê biển ở một số vùng lưu vực, duyên hải trọng yếu của Hà Lan, một quốc gia điển hình về ứng phó cũng như thích ứng với BĐKH, báo Điện tử Chính phủ đưa tin.

Khi đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã trao đổi với Chính phủ Hà Lan lựa chọn vùng ĐBSCL để xây dựng một hình mẫu chuyển đổi mô hình phát triển bền vững, theo cách thức kết hợp khoa học công nghệ cao với kế thừa tri thức bản địa. Theo nhiều báo cáo, ĐBSCL được đánh giá là một trong bốn đồng bằng bị tác động mạnh nhất do BĐKH, nước biển dâng.

Theo số liệu quan trắc khí tượng thủy văn ở ĐBSCL cập nhật đến năm 2014, các yếu tố khí hậu đã có những biến đổi khá rõ ràng và có sự tương đồng khá cao giữa các địa phương. Trong giai đoạn từ năm 1958 đến năm 2014, nhiệt độ trung bình năm đã tăng 0,5 độ C, nhiệt độ trong mùa khô tăng nhiều hơn so với mùa mưa. Lượng mưa năm tăng khoảng 5-20% ở đa số khu vực.

 

Qua theo dõi của cơ quan chức năng, khu vực ĐBSCL hiện có 550 điểm sạt lở với tổng chiều dài trên 775 km. Thời gian qua, tốc độ xói lở bờ biển khu vực ĐBSCL ngày càng nghiêm trọng. Từ năm 2005 đến nay, tốc độ xói đã vượt tốc độ bồi, làm diện tích khu vực đồng bằng giảm khoảng 300 ha/năm.

Nếu mực nước biển dâng 100 cm sẽ ảnh hưởng 38,9% diện tích đất của ĐBSCL, các tỉnh bị ảnh hưởng nhiều nhất là Hậu Giang (80,62%), Kiên Giang (76,9%).

Nên đọc
Trân Châu (Tổng hợp theo báo VOV, Điện tử Chính phủ)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo