Thị trường

Thực hư chuyện xăng E5 làm hỏng động cơ: Bộ Khoa học và Công nghệ lên tiếng

(DNVN) - Trước nhiều tin đồn thất thiệt cho rằng xăng E5 gây hỏng hóc, hao mòn động cơ xe máy, ô tô... đại diện Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường chất lượng, Bộ Khoa học và Công nghệ khẳng định, theo báo cáo tính đến thời điểm này, chưa có bất kỳ khiếu kiện gì về chất lượng xăng E5 trên thị trường.

Xăng sinh học - xu hướng nhiên liệu chung của thế giới

Xăng E5 được gọi là xăng sinh học bởi có 5% ethanol được tổng hợp từ các nguyên liệu tự nhiên như ngũ cốc, rơm rạ... Thành phần đặc biệt này giúp quá trình đốt cháy động cơ thải ra ít khí thải hơn đồng thời tiết kiệm nhiên liệu và đảm bảo chống kích nổ an toàn. Chính vì vậy, từ lâu E5 đã được nhiều nước trên thế giới ưa chuộng, đưa vào sử dụng thay thế các loại xăng khoáng truyền thống. Điển hình như Brazil đã phổ cập từ những năm 70, tiếp đó vào năm 2003 Thái Lan cũng thay toàn bộ các loại xăng trong đô thị bằng E5. Sử dụng những nguồn năng lượng sinh học tương tự E5 cũng là một trong những nội dung sắc lệnh của Mỹ và các nước châu Âu.

Trong khi đó, đến 1/1/2018, Việt Nam mới chính thức đưa loại nhiên liệu này vào sử dụng trên thị trường và trở thành nước thứ 60 có sử dụng ethanol làm một thành phần của xăng. Việc tiêu thụ xăng E5 trên quy mô cả nước là phù hợp chung với xu hướng thế giới, vừa giúp đảm bảo an ninh năng lượng, giảm tỷ lệ phụ thuộc xăng khoáng lại thân thiện với môi trường.

 

 

Hiện tại chưa có bất kỳ khiếu kiện gì về chất lượng xăng E5. Ảnh: Dân trí.
 

Xăng E5 chưa gây ra bất kỳ vụ hỏng hóc động cơ nào

Theo Dân trí, trong buổi tọa đàm về xăng sinh học E5 được tổ chức sáng nay (10/01), ông Nguyễn Phú Cường - Vụ trưởng Khoa học Công nghệ (Bộ Công Thương) cho biết, tới thời điểm hiện nay, sau khi triển khai xăng E5 tại Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi và Cần Thơ chưa có bất kỳ lời phàn nàn nào về chất lượng tiêu thụ.

Song để phù hợp với đặc tính sinh học và đảm bảo công suất hoạt động tốt nhất của động cơ, ông Cường cũng tiết lộ, Bộ Công thương và các cơ quan, doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu, các cơ sở sản xuất động cơ đã phối hợp tính toán, thực nghiệm cụ thể để trên cơ sở đó, đưa ra một lộ trình triển khai nhiên liệu pha trộn với tỷ lệ thích hợp.

Như vậy, theo lộ trình này, thì cả xăng A95 - loại xăng khoáng còn lại duy nhất trên thị trường cũng phải pha ethanol với tỷ lệ ít nhất 5%. Tuy nhiên, đến nay Bộ vẫn chưa có ý định "khai tử" loại xăng này vì cần thận trọng khi chưa rõ bản chất và ý nghĩa của nó.

Nói về quan điểm cho rằng xăng E5 gây hại cho động cơ, tờ Gia đình dẫn lời PGS.TS Lê Anh Tuấn, Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Trưởng Phòng thí nghiệm động cơ đốt trong (Trường ĐH Bách khoa): “Xăng E5 tốt cho động cơ. Thành phần 5% Etanol có trong xăng sinh học thực chất là cồn công nghiệp. Nó khác với cồn thực phẩm. Loại Etanol này chủ yếu được chiết xuất từ các sản phẩm sinh học như ngô, sắn… Sau quá trình sản xuất sẽ thu được Etanol 99,5% trở lên (gần được coi là cồn nguyên chất). Chỉ loại cồn có nồng độ thấp, với đặc tính ngậm nước, có thể nước sẽ gây tác hại đến động cơ. Vì vậy, nói xăng E5 gây hại động cơ (trong khi lượng cồn 5% của nó là nguyên chất) vì lý do trên là không có cơ sở”.

 

Trong bối cảnh nguồn dầu mỏ truyền thống đang dần cạn kiệt và ô nhiễm môi trường gia tăng, có thể xem xăng E5 là giải pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề năng lượng hiện nay. Do đó, những tin đồn thất thiệt về loại xăng này là thiếu cơ sở khoa học, mang nặng cảm tính và gây ảnh hưởng tiêu cực đến lộ trình phát triển chung của xã hội.

Nên đọc


Kiều Anh (Tổng hợp)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo