Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, phí cấp biển cho ô tô điện
Chính sách tài khóa - Bài 3: Doanh nghiệp gỗ mong sớm được hoàn thuế VAT / Chính sách tài khóa - Bài cuối: Rút ngắn khoảng cách tới doanh nghiệp
Theo Bộ GTVT, chính sách khuyến khích sử dụngô tô điệncủa Việt Nam hiện mới chỉ tập trung vào dòng xe ô tô điện chạy pin (BEV) thông qua các ưu đãi về thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ. Việc chuyển đổi hiện nay chưa bắt kịp với xu hướng phát triển xe điện trên thế giới và còn chậm so với một số quốc gia trong khu vực.
Bộ GTVT đề xuất 3 loại xe ô tô điện được hưởng hỗ trợ, ưu đãi phát triển gồm: Xe ô tô điện chạy pin, xe ô tô điện sử dụng pin nhiên liệu và xe ô tô năng lượng mặt trời.Người mua ô tô điện sẽ được miễn, giảm lệ phí trước bạ, phí đăng ký biển số, thúc đẩy tiếp cận tín dụng và được trợ giá trực tiếp.
Các chính sách ưu đãi cụ thể đối với từng đối tượng như sau:
Đối với cơ chế ưu đãi cho người sử dụng xe ô tô điện: Bộ GTVT đề xuất miễn, giảm lệ phí trước bạ, lệ phí đăng ký biển số đối với xe ô tô điện. Đồng thời, thúc đẩy tiếp cận tín dụng, trợ giá trực tiếp cho người mua xe ô tô điện; Với các doanh nghiệp vận tải chuyển đổi sử dụng ô tô điện sẽ được ưu đãi vốn vay, trợ giá cao hơn đối với xe bus điện.
Đối với các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh: Bộ Giao thông Vận tải kiến nghị cần bổ sung các chính sách ưu tiên phát triển xe ô tô điện lắp ráp (đặc biệt là các phương tiện giao thông công cộng) trong các Luật có liên quan. Cùng với đó, xây dựng, ban hành các quy định nâng cao mức tiêu chuẩn khí thải, giới hạn mức tiêu thụ nhiên liệu để hạn chế phương tiện sử dụng nhiên liệu hóa thạch; thu phí khí thải đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ sử dụng nhiên liệu hoá thạch...; sửa đổi, bổ sung các quy định về xử lý pin ô tô điện thải bỏ.
Ngoài ra đề xuất xây dựng, ban hành các cơ chế, chính sách quy định mua sắm, sử dụng ô tô điện khi sử dụng nguồn vốn công. Đáng chú ý, Bộ GTVT có đề xuất thêm một số quyền ưu tiên tham gia giao thông đối với xe ô tô điện khi hoạt động trong khu vực đô thị, vùng lõi đô thị; ưu tiên đỗ xe (chỗ, giá), giờ cao điểm.
Bộ cũng đề xuất ưu đãi đầu tư đối với các dự án đầu tư sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện. Trong đó, miễn, giảm thuế nhập khẩu trang thiết bị, dây chuyền và nhập khẩu tổng thành, linh kiện để sản xuất lắp ráp xe ô tô điện, pin xe điện. Đồng thời có cơ chế ưu đãi tiếp cận tài chính, tín dụng cho đối tượng này và ưu tiên tiếp cận, chuyển giao công nghệ sản xuất lắp ráp xe ô tô điện.
Bên cạnh đó với ô tô điện nhập khẩu, Bộ GTVT đề xuất ưu đãi thuế nhập khẩu so với xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch truyền thống.
Đề xuất nghiên cứu quy định về khai thác, chia sẻ trạm sạc xe điện
Trở ngại lớn nhất hiện nay khiến cho người dân vẫn còn "e ngại" trong việc chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện đó chính là chưa nhìn thấy sự thuận tiện của việc sạc điện. Hiện nay chỉ cần đi vài km đường là có thể thấy các cây xăng, nhưng đi khá xa mới có thể tìm thấy một trụ sạc điện.
Để có thể thu hút người dân sử dụng và hướng tới phát triển ô tô điện nhiều hơn trong thời gian tới, việc trang bị những trạm sạc xe xe thuận tiện, trải dài khắp các tỉnh thành trong nước là điều rất cần thiết. Do vậy, Bộ GTVT cũng đề xuất thực hiện chính sách phát triển hạ tầng trạm sạc điện.
Theo Bộ GTVT cần ban hành các quy định hệ thống trạm sạc điện trong hạ tầng kỹ thuật đô thị, khu dân cư; quy định về bố trí trạm sạc điện công cộng đối với các cơ sở hạ tầng đầu tư mới, cơ sở hạ tầng cải tạo (bến xe, trạm dừng nghỉ, khu đô thị, điểm đỗ, trung tâm thương mại, khách sạn, văn phòng, chung cư, nhà hàng, điểm trông giữ xe công cộng, trụ sở các cơ quan đơn vị hành chính sự nghiệp...).
Nghiên cứu việc miễn giấy phép xây dựng và điều chỉnh chủ trương đầu tư khi lắp đặt trạm sạc điện; ban hành các bộ quy chuẩn về trạm sạc điện, chuẩn kết nối trạm sạc phù hợp với xu hướng phát triển công nghệ sạc quốc tế.
Ngoài ra nên tiến hành rà soát, bổ sung, nâng cấp hạ tầng cung cấp điện; ưu tiên cấp điện cho hạ tầng trạm sạc điện công cộng. Nghiên cứu, ban hành các quy định về khai thác, chia sẻ trạm sạc/ trạm cung cấp năng lượng xanh cho phương tiện giao thông cơ giới đường bộ.
Cho phép xây dựng trạm sạc điện công cộng trên các công trình có mục đích sử dụng đất như hiện tại mà không cần chuyển đổi mục đích sử dụng đất để xây dựng trạm sạc. Thực hiện chính sách ưu đãi tiền thuê đất, tiếp cận quỹ đất để xây dựng trạm sạc điện; Miễn, giảm thuế cho các tổ chức, cá nhân đầu tư trạm sạc điện; Ưu đãi giá bán điện, ưu tiên cung cấp nguồn điện để phục vụ cho hệ thống trạm sạc điện công cộng…
Thêm vào đó, để phát triển hạ tầng trạm sạc, Bộ GTVT cũng đã đề xuất ưu đãi đầu tư, hỗ trợ lãi suất vốn vay sản xuất hoặc nhập khẩu trang thiết bị, linh kiện để sản xuất trụ sạc điện, xây dựng hạ tầng trạm sạc, đặc biệt là trụ sạc nhanh, đồng thời thực hiện các chính sách miễn thuế nhập khẩu máy móc linh kiện để lắp đặt trạm sạc điện.
End of content
Không có tin nào tiếp theo