Giáo dục

TP Hồ Chí Minh: Đề xuất nới quy định học sinh F1 trở lại trường không cần xác nhận của cơ quan y tế

DNVN - Ngày 28/2, Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh đưa ra đề xuất với UBND TP cho phép những trường hợp học sinh là F1 có thể trở lại trường học trực tiếp không bắt buộc có giấy xác nhận của cơ quan y tế.

TP Hồ Chí Minh: Vinh danh 10 công trình y học phòng chống COVID-19 / Bộ Y tế bổ sung hướng dẫn dùng 2 loại thuốc kháng virus trong điều trị COVID-19

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Hồ Chí Minh) nghiêm túc thực hiện các yêu cầu phòng tránh COVID-19 để đảm bảo an toàn cho học sinh

Trường Tiểu học Nguyễn Văn Trỗi (TP Hồ Chí Minh) nghiêm túc thực hiện các yêu cầu phòng tránh dịch COVID-19 để đảm bảo an toàn cho giáo viên và học sinh

Trước đó, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành văn bản số 548/UBND-VX hướng dẫn kiểm soát dịch COVID-19 trong các cơ sở giáo dục quy định toàn bộ việc xét nghiệm F1 phải do nhân viên y tế của các cơ sở y tế thực hiện hoặc người cách ly tự thực hiện với điều kiện có sự giám sát của nhân viên y tế bằng ít nhất một trong các hình thức trực tiếp hoặc gián tiếp qua các phương tiện từ xa.

Tuy nhiên, việc nhiều trường học quy định học sinh F1 muốn quay trở lại trường phải có giấy xác nhận của trạm y tế đã làm dấy lên nhiều tranh cãi. Nhiều phụ huynh cho rằng quy định này làm mất thêm nhiều thời gian một cách không cần thiết và có thể làm tăng khả năng lây nhiễm bệnh đồng thời gây quá tải cho hệ thống y tế.

Ngày 28/2, Sở Giáo dục - Đào tạo TP Hồ Chí Minh cho biết đơn vị đang đưa ra đề xuất với UBND TP Hồ Chí Minh cho phép những trường hợp học sinh làF1 đã tiêm đủ liều vaccine COVID-19, sau 5 ngày cách ly tại nhà theo dõi sức khỏe có thể tự thực hiện test nhanh tại nhà và có thể quay lại trường học trực tiếp nếu có kết quả âm tính

Đại diện Sở Giáo dục - Đào tạo, ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo cho hay, nếu thực hiện test nhanh tại nhà, phụ huynh và học sinh cần ghi rõ ngày, giờ cụ thể thực hiện trên kết quả test nhanh, cùng hình chụp chứng minh gửi cho giáo viên chủ nhiệm hoặc đại diện nhà trường. Đồng thời phải cam kết hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính xác thực của kết quả test nhanh.

Đề xuất nói trên nhằm tháo gỡ khó khăn cho phụ huynh và học sinh trong bối cảnh cơ quan y tế địa phương đang quá tải. Quy định phải có sự giám sát của y tế địa phương trong việc chứng nhận kết quả xét nghiệm của học sinh có thể khiến phụ huynh và học sinh mất thêm nhiều ngày, làm ảnh hưởng "thời gian vàng" đến trường học trực tiếp.

Riêng đối với đối tượng học sinh là F1 chưa tiêm đủ 2 mũi vaccine (bao gồm học sinh mầm non, tiểu học, học sinh trên 12 tuổi chống chỉ định vaccine COVID-19...), sau thời gian hoàn thành cách ly tại nhà trong 7 ngày, vào ngày thứ 7 nếu có kết quả xét nghiệm nhanh âm tính tại nhà và có sự cam kết tính xác thực của kết quả test từ phụ huynh, học sinh có thể được trở lại trường học trực tiếp.

Theo số liệu báo cáo thống kê của Sở Giáo dục - Đào tạo TP, số lượng học sinh và giáo viên mắc COVID-19 đang có dấu hiệu tăng ở các đơn vị trường học. Đến nay, hầu hết không có ghi nhận trường hợp bệnh nhân nào chuyển biến nặng nhưng phụ huynh và học sinh vẫn cần lưu ý không nên chủ quan và nghiêm túc tuân thủ nguyên tắc 5K cũng như các yêu cầu của cơ quan y tế.

Hà My
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo