Tin tức - Sự kiện

Nghịch lý nơi cần chợ thì không có, nơi có lại... không cần

Nơi cần chợ thì không có, nơi có lại không cần, những khu chợ được đầu tư tiền tỉ bị bỏ hoang gây lãng phí và làm nhếch nhác đô thị.

Chủ tịch tỉnh Quảng Nam: Không đánh đổi môi trường trong phát triển kinh tế / Mở rộng cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Với tốc độ đô thị hóa dẫn đầu cả nước, những năm gần đây, Hà Nội chứng kiến hàng trăm khu đô thị mới được hình thành, phát triển. Có một thực tế là các khu đô thị được hình thành đến đâu, chợ cóc, chợ tạm "ăn theo" đến đó.

Trên tổng số các xã, phường, thị trấn thuộc thành phố Hà Nội hiện mới chỉ đáp ứng được hơn 50% địa bàn là có chợ. Hệ thống chợ dân sinh tại nhiều nơi còn thiếu, chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân dẫn đến hình thành chợ cóc, chợ tạm... Cũng bởi vị trí bán hàng dễ mua, khách hàng không cần phải vào chợ, không phải mất thời gian gửi xe nên đây là cơ hội để chợ cóc, chợ tạm cứ dẹp bỏ rồi lại phát sinh.

Nghịch lý nơi cần chợ thì không có, nơi có lại... không cần - Ảnh 1.
Ảnh minh họa.

Có một nghịch lý hiện nay là, chợ cóc, chợ tạm thường rất đông còn các chợ truyền thống lại vắng khách. Hà Nội có nhiều khu chợ đã được đầu tư cơ sở hạ tầng khang trang nhưng lại chưa được đưa vào sử dụng hoặc đã đưa vào sử dụng nhưng lại chẳng ai mặn mà đi vào. Điều này, không chỉ tạo sự lộn xộn, mất mỹ quan đô thị mà còn gây lãng phí.

Có chợ nhưng không được vào, các tiểu thương Phú Đô, phường Phú Đô, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội, thấp thỏm chờ đợi bởi họ phải dạt vào buôn bán tại khu chợ tạm lụp xụp nằm sát vách chợ mới. Hơn 6 năm qua, chợ Phú Đô vẫn "cửa đóng, then cài" mặc cho cơ sở hạ tầng xuống cấp.

Nghịch lý nơi cần chợ thì không có, nơi có lại... không cần - Ảnh 2.

Theo ông Công Phương Khoa, Trưởng Ban Quản lý chợ quận Nam Từ Liêm, Hà Nội: ''Trong quá trình triển khai gặp rất nhiều khó khăn từ vấn đề pháp lý trước đây cho đến thực tế. Hiện nay chúng tôi đang triển khai việc kẻ vẽ, phân chia ngành hàng để sớm đưa chợ vào hoạt động''.

 

Khoảng 6 năm trước, chợ Lĩnh Nam (phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, Hà Nội) được đưa vào sử dụng nhưng đến nay vẫn "vườn không nhà trống". Bởi chỉ sau 2 tháng hoạt động, toàn bộ tiểu thương đã hoàn trả mặt bằng.

Tấm biển chỉ dẫn vào chợ bị dán đè bởi dịch vụ khác. Thay vì là nơi họp chợ thì bỗng chốc lại thành nhà kho, sân tập thể thao và bãi rửa xe bất đắc dĩ… Thậm chí, bãi rác tự phát mọc ngay trước cổng chợ.

Cách chợ Lĩnh Nam chưa đầy 300m, một số tiểu thương lấn chiếm toàn bộ khu vực vỉa hè để buôn bán. Họ đều từ chối họp trong chợ mới.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm