Tin tức - Sự kiện

Tạm đình chỉ công tác Cục trưởng, Chi cục trưởng dự trữ Nhà nước vì cho gửi gạo trái quy định

DNVN - Kết quả kiểm tra việc tổ chức thực hiện đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia cho thấy có 7/22 Cục Dự trữ Nhà nước khu vực (DTNNKV) để các tổ chức, cá nhân gửi gạo trong kho dự trữ Nhà nước (DTNN) không đúng quy định.

Thủ tướng yêu cầu mua sớm 200.000 tấn gạo dự trữ / Hỗ trợ hơn 400 tấn gạo cho Yên Bái trong thời gian giáp hạt

Theo thông tin từ Bộ Tài chính gửi các cơ quan báo chí, 7 Cục DTNNKV để các tổ chức, cá nhân gửi gạo trong kho DTNN trái quy định gồm: Cục DTNNKV Hà Bắc, Đông Bắc, Bắc Thái, Hà Nội, Hà Nam Ninh, Bình Trị Thiên và Thanh Hóa.
Khoản 2, Điều 61, Luật Dự trữ Quốc gia số 22/2012/QH13 được Quốc hội thông qua ngày 20/11/2012 quy định: “…Khu vực kho DTQG phải được tổ chức bảo vệ chặt chẽ, an toàn, bí mật theo quy định của pháp luật; trang bị đủ phương tiện, thiết bị kỹ thuật cần thiết cho quan sát, giám sát, phòng, chống thiên tai, hỏa hoạn, hư hỏng, mất mát và các yếu tố khác có thể gây thiệt hại đến hàng dự trữ quốc gia”.
Tại Điều 1, Thông tư số 56/2013/TT-BCA-A81 ngày 13/11/2013 của Bộ Công an quy định: Hệ thống mạng lưới và kế hoạch bảo vệ đối với các kho dự trữ Nhà nước thuộc Danh mục bí mật nhà nước của ngành Tài chính.

Ảnh minh họa.
Trong khi đó, Công văn số 600/TCDT-TCQT, ngày 14/5/2018 của Tổng cục Dự trữ Nhà nước về hướng dẫn quản lý, sử dụng tài sản là trụ sở làm việc, kho dự trữ quốc gia quy định: “Nghiêm cấm thủ trưởng các đơn vị cho thuê, cho mượn diện tích đất, kho dự trữ cũng như cơ sở nhà đất là trụ sở làm việc dưới mọi hình thức (kể cả kho ngoài quy hoạch không có nhu cầu sử dụng) khi chưa có quyết định phê duyệt của Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước …”.
Căn cứ kết quả kiểm tra, Bộ Tài chính đã quyết liệt, chỉ đạo các đơn vị thuộc Bộ tổ chức kiểm điểm trách nhiệm với tập thể, cá nhân đã để xảy ra các sai phạm; tạm đình chỉ công tác để kiểm điểm làm rõ sai phạm đối với các Cục trưởng, Chi cục trưởng DTNN cho gửi hàng vào Kho DTNN trái quy định; kiểm điểm trách nhiệm các cá nhân của các Cục DTNN và Chi cục DTNN có liên quan đến các sai phạm trên; rà soát các quy trình, quy chế quản lý kho DTNN để sửa đổi bổ sung đảm bảo công tác giám sát, quản lý tập trung, hiện đại hóa. Xây dựng kế hoạch trang bị, lắp đặt hệ thống camera tại tất cả các điểm kho DTNN để phục vụ công tác giám sát, quản lý đảm bảo an toàn kho DTNN.
Bộ Tài chính cũng yêu cầu Đoàn kiểm tra của Thanh tra Bộ Tài chính chuyển ngay hồ sơ vụ việc sai phạm sang Cơ quan Điều tra - Bộ Công an để điều tra xử lý theo quy định của pháp luật.
Về việc tổ chức và thực hiện đấu thầu mua gạo dự trữ quốc gia theo quyết định của Thủ tướng giao chỉ tiêu, kế hoạch, kết quả mở thầu ngày 12/3/2020 có 28 doanh nghiệp trúng thầu cung cấp 178.000 tấn gạo dự trữ quốc gia đợt 1. Hết hạn ký hợp đồng, có 24 doanh nghiệp từ chối ký hợp đồng với số gạo trúng thầu 170.300 tấn; 2 doanh nghiệp ký hợp đồng cung cấp một phần số lượng gạo đã trúng thầu là 1800 tấn; chỉ có 2 doanh nghiệp đã ký hợp đồng cung cấp đủ số lượng gạo trúng thầu là 5.900 tấn. Các Cục DTNNKV đã nộp vào ngân sách toàn bộ số tiền 27.877.516.125 đồng bảo đảm dự thầu của nhà thầu từ chối ký hợp đồng theo quy định của Luật Đấu thầu.
PV
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm