Tin tức - Sự kiện

Tiêm vaccine Covid-19: Sau bao lâu có tác dụng?

DNVN - Theo TS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương, sau tiêm vaccine Covid-19 mũi 1, phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và sau mũi tiêm thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu.

Thủ tướng kêu gọi huy động mọi nguồn lực hợp pháp cho để mua vaccine / ĐIỂM TIN SÁNG (30/5): Lâm Đồng và Long An tạm dừng vận tải hành khách đến TP.HCM, tàu chiến Mỹ thất bại trong thử nghiệm đánh chặn tên lửa

TS. Phạm Quang Thái, Trưởng Văn phòng Tiêm chủng miền Bắc, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương cho biết, tiêm vaccine COVID-19 là biện pháp phòng bệnh chủ động rất quan trọng. Tuy nhiên, người đã được tiêm vaccine COVID-19, đặc biệt là những người mới chỉ được tiêm 1 mũi vaccine vẫn rất cần phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch khác, đặc biệt là biện pháp 5K.

Ảnh minh họa.
Theo TS. Phạm Quang Thái, có hai lý do:
Lý do thứ nhất: Vaccine không đem lại sự bảo vệ tức thì. Sau tiêm mũi 1 phải ít nhất 14 ngày sau mới bước đầu có tác dụng và mức bảo vệ sau tiêm mũi 1 chỉ đạt ở mức bảo vệ rất thấp. Sau tiêm mũi thứ 2 từ 1 tháng trở ra thì vaccine mới đạt hiệu quả bảo vệ tối ưu và hiệu quả này cũng chỉ đạt ở mức khoảng 60%-90% tùy theo loại vaccine.
Lý do thứ hai: Vaccine không bảo vệ tuyệt đối nhất là khả năng bảo vệ việc mang mầm bệnh, điều này có nghĩa là một số người đã tiêm vaccine có thể không bị mắc bệnh nhưng vẫn có khả năng trở thành người mang vi rút và lây bệnh cho người khác. Chính vì vậy, dù có được tiêm vaccine, người được tiêm vaccine vẫn rất cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng bệnh khác, đặc biệt là thực hiện biện pháp 5K để bảo vệ bản thân, gia đình, đồng nghiệp và cộng đồng.
Theo thống kê của Bộ Y tế, tính từ 6h đến 12h ngày 30/5 có 56 ca mắc mới ghi nhận trong nước, trong đó Bắc Giang 45 ca, Bắc Ninh 9 ca, Long An và Hải Dương - mỗi tỉnh ghi nhận 1 ca.
Tính đến 12h ngày 30/5, Việt Nam có tổng cộng 5.462 ca ghi nhận trong nước và 1.502 ca nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 3.892 ca.
Có 11 tỉnh (Yên Bái, Quảng Ngãi, Đồng Nai, Nghệ An, Quảng Ninh, Quảng Nam, Quảng Trị, Thừa Thiên Huế, Đắk Lắk, Nam Định, Hòa Bình) đã qua 14 ngày không ghi nhận trường hợp mắc mới.
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm