Xã hội

Sóc Trăng: “Thắp sáng đường quê” thay đổi diện mạo nông thôn Mỹ Xuyên

DNVN - Huyện Mỹ Xuyên, tỉnh Sóc Trăng triển khai chương trình chiếu sáng công cộng bằng đèn năng lượng mặt trời, trở thành một trong những địa phương đầu tiên của tỉnh tiên phong trong phong trào này từ năm 2018.

Khánh thành dự án điện mặt trời tại Côn Đảo / Lời giải cho bài toán thiếu hụt kỹ năng

Việc sử dụng điện từ năng lượng mặt trời thắp sáng đường làng ngõ xóm đã mang lại hiệu quả thiết thực, vừa an toàn, tiết kiệm chi phí tiền điện vừa đảm bảo an ninh trật tự; góp phần xây dựng các tiêu chí cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp - an toàn.

Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương, đến nay toàn huyện Mỹ Xuyên đã đầu tư trên 31 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách để xây dựng hơn 54km, với gần 1.400 bóng đèn sử dụng năng lượng mặt trời.

Theo ông Đặng Văn Phương - Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Mỹ Xuyên, việc sử dụng năng lượng mặt trời để phục vụ chiếu sáng công cộng là phù hợp với chủ trương tiết kiệm điện năng, kế hoạch sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của huyện về định hướng áp dụng tiến bộ khoa học và công nghệ, nhất là việc khai thác, sử dụng các nguồn năng lượng mới, tái tạo trong điện sinh hoạt, thắp sáng, nhằm tiết kiệm và nâng cao hiệu quả sử dụng điện.
“Đây cũng là một mô hình thiết thực nhất để tuyên truyền đến nhân dân về tính hiệu quả của việc xây dựng hệ thống pin mặt trời kết hợp nối lưới điện để tiết kiệm năng lượng điện sử dụng trong hộ gia đình, góp phần tiết kiệm điện năng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội huyện nhà”, ông Phương cho biết.
Đường trục phát triển tôm - lúa (huyện Mỹ Xuyên) đều sử dụng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với tổng chiều dài gần 16km.

Đường trục phát triển tôm - lúa (huyện Mỹ Xuyên) đều sử dụng đèn chiếu sáng bằng năng lượng mặt trời với tổng chiều dài gần 16km.

Đến xã Gia Hòa, địa phương đi đầu trong huyện về sử dụng năng lượng mặt trời chúng tôi được biết, khi được vận động, tất cả người dân trong xã đều đồng tình ủng hộ thực hiện mô hình thắp sáng đường quê bằng năng lượng mặt trời. 100% hộ dân trong xã nhất trí đóng góp để chung tay xây dựng quê hương ngày thêm đẹp.
Không chỉ có sự đồng tình, ủng hộ của người dân, địa phương còn tranh thủ sự hỗ trợ, giúp đỡ của các đơn vị trong tỉnh. Tuyến đường thuộc ấp Trung Hòa, xã Gia Hòa 1 vừa mới lắp 35 trụ đèn năng lượng mặt trời do Tỉnh đoàn Sóc Trăng hỗ trợ thông qua chương trình “Thắp sáng đường quê” cộng với nguồn xã hội hóa từ người dân đóng góp với tổng kinh phí 62 triệu đồng là một ví dụ. Kể từ khi công trình được đưa vào hoạt động, người dân trong ấp ai cũng vui và tự hào khi quê mình có tuyến đường nông thôn mới đẹp.
Từ hiệu quả của tuyến đường ở ấp Trung Hòa, địa phương nhân rộng thực hiện tại tuyến liên ấp Tam Hòa - Trung Hòa chiều dài khoảng 1.500m, với 32 trụ đèn, kinh phí ước khoảng 60 triệu đồng do người dân và doanh nghiệp đóng góp. Trong thời gian tới, xã Gia Hòa 1 sẽ tiếp tục nhân rộng mô hình ở các tuyến đường mới, đồng thời dần thay thế đèn chiếu sáng bằng điện (bị hư hỏng) sang sử dụng năng lượng mặt trời tại các tuyến đường hiện hữu; đối với các hộ ở các nhánh lẻ, xa khu dân cư thì vận động tự lắp đèn, hướng đến sử dụng năng lượng sạch để thắp sáng đường quê.
Hay như mô hình “Thắp sáng đường quê” ở ấp Hòa Phủ, xã Hòa Tú 2, do Hội Cựu chiến binh xã vận động thực hiện, được chính quyền địa phương, hội viên, người dân đánh giá cao. Tuyến đường được lắp 27 trụ đèn năng lượng mặt trời, có chiều dài khoảng 1km, với tổng kinh phí trên 80 triệu đồng từ nguồn xã hội hóa.
Phát huy kết quả đạt được, trong thời gian tới, huyện Mỹ Xuyên tiếp tục đầu tư lắp đặt thêm hệ thống điện chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời bằng nhiều nguồn vốn đầu tư trên các đoạn còn lại của các tuyến đường trong huyện. Cùng với đó chỉ đạo các địa phương nhân rộng mô hình thông qua thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, nhằm tăng cường khả năng giao thông, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.
Việt Phương
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm