Thị trường

Tỷ phú Trung Quốc “lao đao” vì chứng khoán

(DNVN) - Chỉ trong vòng 1 tháng kể từ khi sàn chứng khoán Trung Quốc giảm 30 % điểm số, hàng loạt các tỷ phú và nhà đầu tư doanh nghiệp nhỏ của nước này đã bị thiệt hại hàng tỷ USD.

Lượng tài sản bị cuốn phăng này chủ yếu thuộc về hàng triệu nhà đầu tư chứng khoán nhỏ lẻ ở Trung Quốc - trong đó không ít người là công nhân, nông dân và những người lần đầu chơi chứng khoán.

Tương tự như ở Mỹ, tài sản của các tỷ phú Trung Quốc có sự liên hệ mật thiết với thị trường chứng khoán. Đợt tăng điểm vào đầu năm nay của giá cổ phiếu tại nước này đã tạo ra lượng tài sản mới khổng lồ cho tầng lớp giàu nhất ở nước này.

Trước đó, khi Forbes công bố danh sách top những tỷ phú giàu nhất hồi tháng 3 năm nay, nhóm người giàu nhất Trung Quốc nắm giữ trong tay một khối lượng tài sản vô cùng ấn tượng: 565 tỷ USD, tăng 200 tỷ USD so với một năm trước đó.

Tuy nhiên thời gian gần đây, nhóm tỷ phú Trung Quốc giàu nhất này đang khốn khổ vì chứng khoán lao dốc khiến họ mất đi một khối lượng tài sản vô cùng lớn. Theo đó, 205 tỷ phú Trung Quốc đã mất tổng số tiền lên tới 195 tỷ USD chỉ trong 1 tháng kể từ khi Sàn Chứng khoán Thượng Hải giảm 30%.

Tỷ phú Jack Ma đã bị
Tỷ phú Jack Ma đã bị "bốc hơi" 3,7 tỷ USD tài sản từ hôm 12/6.

Theo nhận định của Wealth-X, ít nhất 5 người Trung Quốc đã mất ngôi vị tỷ phú chỉ trong vòng mấy tuần qua, khiến số tỷ phú mới được tạo ra ở nước này trong năm nay chỉ còn 17 người.

Người đàn ông giàu nhất Trung Quốc Wang Jianlin đã mất 6,5 tỷ USD sau khi giá cổ phiếu trong hai công ty của ông giảm. Sau khi cổ phiếu của Tencent giảm 13% vào ngày 8/7, Chủ tịch Pony Ma đã mất 1,2 tỷ USD trong một ngày. Doanh nhân Wang Wenyin dường như phải chịu thiệt lớn nhất vì ông đã bị tiêu hao mất tổng số tiền lên tới 7,3 tỷ USD trong tháng trước.

Trong khi đó, tỷ phú Jack Ma - Chủ tịch Alibaba đã bốc hơi 3,7 tỷ USD tài sản từ hôm 12/6 do chứng khoán của Alibaba đã chạm mức thấp nhất.

Theo hãng tin Bloomberg cũng cho biết, người phụ nữ giàu nhất Trung Quốc, bà Zhou Qunfei, Chủ tịch công ty Les Technology chuyên sản xuất vỏ kính cho điện thoại, chứng kiến khối tài sản ròng cá nhân sụt 4,8 tỷ USD khi giá cổ phiếu công ty sụt hơn 1/3.

Về các triệu phú của Trung Quốc, ít nhất phải 6 tháng nữa thì các nhà phân tích mới đưa ra được những con số đáng tin cậy về mức độ thiệt hại tài sản trong đợt sụt giảm này của thị trường.

 

Tuy nhiên, theo tính toán của Tập đoàn Đầu tư Bespoke của Mỹ, vốn hóa trên thị trường chứng khoán Trung Quốc trong khoảng thời gian ngắn ngủi trên đã hao hụt mất khoảng 3.250 tỷ USD.

Trước tình hình trên, hơn 1.300 công ty ở Trung Quốc đã ngừng kinh doanh cũng như chính phủ nước này đang tăng cường kiểm soát thị trường chứng khoán.

Hôm qua 9/7, Bắc Kinh thực hiện một loạt các biện pháp quyết liệt để cố gắng ổn định thị trường chứng khoán. Tân Hoa Xã cho biết chính phủ cấm những cổ đông có cổ phần lớn trong các công ty niêm yết bán cổ phiếu và sẽ cho cảnh sát điều tra những người vi phạm.

An Nhi (T/H)
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo